Saturday 5 March 2011

Ai de bi nhoi mau co tim?

Số lượt xem: 210
Gửi lúc 13:51' 21/02/2009

Ai dễ bị nhồi máu cơ tim?

Những yếu tố dưới đây có thể cho bạn biết nguy cơ mắc chứng nhồi máu cơ tim trong vòng 10 năm tới.

Những yếu tố dưới đây có thể cho bạn biết nguy cơ mắc chứng nhồi máu cơ tim trong vòng 10 năm tới.
 

Tuổi tác và giới tính: Tỉ lệ người mắc bệnh tim thường tăng lên cùng với tuổi tác, nam giới là sau tuổi 45, nữa giới là sau tuổi 55.


Hút thuốc: Nếu bạn đã hút bất kỳ điếu thuốc nào trong vòng 1 tháng qua thì bạn thuộc nhóm dễ mắc nhồi máu cơ tim. Bỏ thuốc là bước quan trọng nhất để giảm thiểu nguy cơ.



Người hút thuốc lá có nguy cơ nhồi máu cơ tim vào hàng cao nhất
Ảnh: sheknows.com


Huyết áp tâm thu: Huyết áp tâm thu là số đầu tiên trong chỉ số về huyết áp mà bạn nhận được từ tay bác sĩ. Ví dụ: nếu bác sĩ ghi 120/80 thì huyết áp tâm thu của bạn là 120. 


Dùng thuốc huyết áp: Các loại thuốc dùng trong điều trị huyết áp cao bao gồm: diuretics, angiotensin-converting enzyme (ACE) inhibitors, angiotensin II receptor blockers (ARBs), beta-blockers, calcium channel blockers, and direct renin inhibitors. 


Chỉ cần sử dụng 1 trong các loại thuốc trên là bạn thuộc diện dễ nhồi máu cơ tim. 


HDL cholesterol: HDL (high-density lipoprotein) là loại cholesterol "tốt" bởi vì nó giúp ngăn ngừa cholesterol xấu "bám" vào thành mạch. Mức HDL càng cao thì càng tốt và ở mức 60 mg/dL trở lên là đủ để phòng ngừa các bệnh tim mạch. Mức HDL dưới 40 mg/dL thì bạn thuộc nhóm có nguy cơ nhồi máu cơ tim.


Cholesterol chung: Là toàn bộ các loại cholesterol trong huyết mạch. Mức cholesterol chung này càng cao thì bạn càng có nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu ở mức 240 mg/dL trở lên, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 lần so với những người có mức cholesterol dưới 200 mg/dL. Ít hơn 200 mg/dL thì nguy cơ mắc bệnh tim càng giảm thiểu.

Tác giả: Hồng Nhung
Nguồn tin: Dân trí

Bản gốc: Sức khỏe số - Ai dễ bị nhồi máu cơ tim?

No comments:

Post a Comment