Wednesday 9 March 2011

Benh ngoai da do thai nghen

Số lượt xem: 215
Gửi lúc 21:29' 19/01/2009

Bệnh ngoài da do thai nghén

Trong quá trình mang thai, người mẹ dễ gặp một số phiền toái về da. Những phiền toái này thường chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ tuy nhiên trong một số trường hợp còn đe doạ đến sự an toàn của thai nhi.

Trong quá trình mang thai, người mẹ dễ gặp một số phiền toái về da. Những phiền toái này thường chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ tuy nhiên trong một số trường hợp còn đe doạ đến sự an toàn của thai nhi.


Ngứa do ứ mật


Bệnh này xuất hiện vào 3 tháng cuối thai kỳ do thai nhi phát triển chèn ép vào ống mật. Mật không xuống được ruột ứ lại trong gan, gây ngứa và vàng da. Bệnh làm tăng tỷ lệ biến chứng cho thai, thường khỏi sau khi sinh và tái phát ở lần có thai sau.

Thai phụ cần phải đi khám để được hướng dẫn điều trị. Việc đi bộ, tư thế nửa nằm nửa ngồi có tác dụng giảm triệu chứng.


Sẩn mề đay


Cũng dễ mắc vào 3 tháng cuối thai kỳ. Biểu hiện sẩn phù liên kết thành mảng rộng ở vùng bụng dưới, lan ra mông, bẹn, đùi, chân, tay. Phần trên ngực, mặt và niêm mạc hoàn toàn bình thường. Bệnh chỉ thấy ở lần có thai đầu tiên và tự khỏi sau đẻ.

Nhiều nghiên cứu thấy sẩn mề đay do thai nghén làm người mẹ quá cân. Bệnh hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi. Bôi flucinar, mề đay sẽ thuyên giảm.


Sẩn ngứa Besnier


Phát ban dạng sẩn vảy, ngứa tập trung ở tay chân và phần trên thân mình. Bệnh xuất hiện vào giữa tuần thứ 20 đến 34 thai kỳ. Bệnh khỏi sau khi sinh và không tái phát ở lần có thai sau.

Điều trị bằng cách bôi corticoide loại mạnh như betnovate, temovate... Thuốc không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai.


 

Tập thể dục khi mang thai (nguồn: 24h.com.vn)


Viêm nang lông


Phát vào 3 tháng cuối của thai kỳ, một dạng của trứng cá nội tiết. Biểu hiện những sẩn mủ ở nang lông rải rác toàn thân, ngứa. Bệnh tự khỏi sau khi sinh 3 tuần, không cần điều trị.


Chốc dạng Herpes


Thai phụ thường sốt, xuất hiện những đám mủ trắng trên nền da đỏ. Thương tổn xuất phát từ bẹn, nách, cổ lan rộng ra xung quanh. Xét nghiệm thấy bạch cầu tăng cao và canxi huyết thấp. Bệnh khỏi sau khi đẻ và tái phát vào lần có thai sau. Thai nhi có thể bị chết lưu do thiểu năng nhau thai.

Đây là thể nặng của vảy nến. Bệnh nhân phải được khám, điều trị tại bệnh viện bằng các thuốc đặc hiệu và theo dõi diễn biến chặt chẽ.


Herper thai kỳ


Bệnh này rất hiếm, tỷ lệ mắc 1/50.000 thai phụ. Bệnh xuất hiện vào tuần thứ 20 đến 21 thai kỳ. Lúc đầu có những sẩn, mảng mề đay, mụn nước, bỏng nước ở quanh rốn và đùi. Sau lan ra toàn bộ bụng, lưng, ngực và chi, gồm cả lòng bàn tay, bàn chân. Nhưng mặt, đầu và niêm mạc hoàn toàn bình thường. Bỏng nước dập vỡ tạo thành hình vòng cung hoặc nhiều vòng cung, gây ngứa dữ dội.

Bệnh thường phát nặng vài ngày sau đẻ và thuyên giảm sau 3 tháng. Bệnh tái phát khi uống thuốc tránh thai, khi thấy kinh và lần có thai sau. Bệnh khỏi không để lại sẹo trừ khi cào xước hoặc nhiễm khuẩn thứ phát. Herpes thai kỳ rất ít ảnh hưởng đến thai nhi.

Khi thấy biểu hiện ngứa và mụn nước xuất hiện ở vùng bụng, quanh rốn, thai phụ nên đi khám để điều trị kịp thời bằng thuốc ức chế miễn dịch duy trì.


Hải Yến

Theo Sức Khỏe & Đời Sống


Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh ngoài da do thai nghén

No comments:

Post a Comment