Sunday 6 March 2011

4 buoc co ban trong cham soc rang va nuou

Số lượt xem: 1023
Gửi lúc 17:04' 17/02/2009

4 bước cơ bản trong chăm sóc răng và nướu

Bằng một sự chăm sóc phù hợp, răng và nướu của bạn sẽ khỏe mạnh suốt cả cuộc đời. Khi răng và nướu của bạn càng khỏe mạnh thì nguy cơ bị sâu răng hay mắc những bệnh về nướu của bạn sẽ ít hơn.
Bằng một sự chăm sóc phù hợp, răng và nướu của bạn sẽ khỏe mạnh suốt cả cuộc đời. Khi răng và nướu của bạn càng khỏe mạnh thì nguy cơ bị sâu răng hay mắc những bệnh về nướu của bạn sẽ ít hơn.
 
Có 4 bước cơ bản cho việc chăm sóc răng và nướu: Đánh răng, dùng chỉ nha khoa, ăn đúng cách và đi khám nha sĩ.

 


Nguồn: danong.com

 

Lời khuyên cho việc đánh răng

 

Chải răng ít nhất 2 lần một ngày. Nếu có thể, hãy đánh răng sau mỗi bữa ăn. Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám, là một mảng vi khuẩn bám trên răng. Khi vi khuẩn trong các mảng xâm nhập cùng với thức ăn, chúng tạo ra acid. Những acid này hướng đến các khoang. Cách chải răng:

 

Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng có flo đặt trên đầu bàn chải đánh răng (sử dụng loại bàn chải mềm).

 

Để bàn chải đối diện với răng một góc 450 so với nướu.

 

Di chuyển bàn chải từ bên này qua bên kia răng bằng một vòng tròn nhỏ đều đặn. Tiếp tục bằng vòng tròn này chải sạch từng răng một. Giữ đầu lông bàn chải dựa vào nướu. Tránh đè quá mạnh đến nỗi các lông bàn chải nằm dựa vào răng( chỉ có các đầu của bàn chải dùng để chải sạch răng). Hãy để các lông bàn chải này chạm vào trong khoảng giữa các răng.

 

Chải ngang qua phần đầu của bề mặt nhai. Bảo đảm các lông bàn chải vào được các khoang và các kẻ hở.

 

Chải sạch mặt sau của hàm trên và hàm dưới.

 

Để chải sạch mặt trong của răng dưới, di chuyển đầu bàn chải theo vị trí lên và xuống hướng về mặt trong bên dưới của miệng, chải răng theo vòng tròn nhỏ.

 


Nguồn: camnanggiadinh.com.vn

 

Đối với mặt trong của hàm trên, di chuyển bàn chải lên và xuống với đầu bàn chải hướng về vòm miệng. Di chuyển bàn chải thành những vòng tròn nhỏ.

 

Chà lưỡi của bạn nhẹ nhàng vài lần. Không cà mạnh. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn trên lưỡi và làm hơi thở bạn thơm tho.

 

Sau khi chải răng chừng 2 đến 3 phút, súc miệng bằng nước.

 

Thay bàn chải mới 3 đến 4 tháng 1 lần.

 

Lời khuyên cho việc dùng chỉ nha khoa để chải răng

 

Làm sạch răng bằng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần. Bằng cách này giúp loại bỏ thức ăn và những mảng bám giữa răng, nơi mà bàn chải không đến được. Nếu các mảng bám có ở giữa răng, nó có thể cứng lại thành cao răng, chỉ có thể bị lấy ra bởi nha sĩ:

 

Lấy một đoạn chỉ dài chừng 18 inch.

 

Quấn sợi chỉ xung quanh ngón tay giữa của một bàn tay, chừa lại một đoạn hở chừng 1 inch để chải. Chải những răng ở trên trước, sau đó là ở bên dưới.

 

Để chỉ nha khoa bên trong miệng và sử dụng ngón trỏ để đẩy chỉ giữa các răng. Cẩn thận không đẩy mạnh quá và làm tổn thương nướu.

 


Chải những răng ở trên trước, sau đó là ở bên dưới. Nguồn: docbao.vn

 

Di chuyển chỉ lên xuống trên răng và xung quanh nướu. Chỉ nên ở dạng chữ X xung quanh khi bạn chải.

 

Chải kĩ càng giữa mỗi răng cũng như mặt phía sau.

 

Lời khuyên cho việc ăn đúng cách

 

Ăn nhiều loại thức ăn nhưng với những loại thức ăn có đường và tinh bột nên ăn ít hơn. Những loại thức ăn này tạo ra acid nhiều nhất trong miệng và chúng càng ở lại trong miệng lâu thì chúng lại càng gây nguy hại cho răng. Những loại kẹo cứng thì đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể ở lại trong miệng trong một thời gian dài.

 

Ăn vội vàng những thức ăn có đường có thể dẫn tới sâu răng vì hầu hết mọi người thường không chải răng sau bữa ăn chơi. Những loại thức ăn nhanh có tinh bột như  những miếng khoai tây nhỏ dính vào răng.

 

Tránh ăn những loại thức ăn sau: kẹo, nho và các loại trái cây khô, bánh ngọt, sigum có đường, bánh quy giòn, chip…

 

 

Nguồn: blogphongthuy.com

 

Khám nha khoa

 

Đi khám nha sĩ ít nhất 6 tháng 1 lần. Để duy trì một hàm răng và nướu khỏe mạnh, thì việc đi kiểm tra nha khoa đều đặn và làm sạch chuyên nghiệp là quan trọng. Bạn cũng nên đi khám nha khoa nếu bạn có những cơn đau trong răng hay miệng hay chảy máu, nướu bị sưng tấy.

 

Bạn cũng có thể hỏi nha sĩ về chất bịt kín nha khoa. Chất bịt kín là một loại vật liệu sử dụng để bao phủ phần đầu, các bề mặt nhai của răng. Lớp áo phủ này bảo vệ răng bạn khỏi sâu răng và thường có thể tồn tại trong một thời gian dài.

 

Hoàn Ngọc (Theo WebMD)


Bản gốc: Sức khỏe số - 4 bước cơ bản trong chăm sóc răng và nướu

No comments:

Post a Comment