Monday 7 March 2011

Benh vang da

Số lượt xem: 566
Gửi lúc 13:17' 09/02/2009

Bệnh vàng da

Chứng vàng da là việc vàng hóa da, kết mạc hoàn toàn bao phủ vùng củng mạc hay vùng màu trắng của hai mắt và các màng nhầy do sự gia tăng mức bilirubin trong cơ thể con người.
Chứng vàng da là việc vàng hóa da, kết mạc hoàn toàn bao phủ vùng củng mạc hay vùng màu trắng của hai mắt và các màng nhầy do sự gia tăng mức bilirubin trong cơ thể con người.

Nguyên nhân gây bệnh



Nguồn: vietnamnet.vn


Khi các tế bào hồng cầu chết đi, phần Hem trong Hemoglobin của chúng được chuyển đổi thành bilirubin ở lách và trong các tế bào ở gan. Bilirubin được biến đổi ở gan và đi vào mật, sau đó được thải ra ngoài qua phân. 

Do đó, có 3 nhóm nguyên nhân khác nhau về vàng da: trước gan, tại gan và sau gan.

 

Vàng da trước gan

 

Vàng da trước gan (hay vàng da trong máu) là do bất cứ thứ gì gây ra sự gia tăng sự phá hủy các hồng cầu. Ở các nước nhiệt đới, bệnh sốt rét  có thể gây ra chứng vàng da theo cách thức này. Một số bệnh về hệ gien, ví dụ như bệnh thiếu máu tế bào hồng cầu hình liềm và bệnh thiếu hụt men Glucose 6-phosphate dehydrogenase có thể đưa đến việc gia tăng phá hủy các tế bào hồng cầu và vì thế gây ra chứng vàng da trong máu. Những khiếm khuyết trong việc chuyển hóa bilirubin cũng được biểu hiện qua chứng vàng da. Vàng da thường đi kèm với những đợt sốt cao. 

Các xét nghiệm có thể tiến hành bao gồm

Xét nghiệm nước tiểu: Không có sự hiện diện của bilirubin, urobilirubin >2 đơn vị (ngoại trừ ở trẻ sơ sinh là những người mà hệ vi khuẩn đường ruột chưa phát triển). 

Xét nghiệm huyết thanh: Sự gia tăng các bilirubin không liên hợp.


Vàng da tại gan

 


Ăn cá rốt nhiều có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh vàng da. Nguồn: mquiz.net


 

Các nguyên nhân tại gan bao gồm: Viêm gan cấp tính, độc gan và các bệnh gan do rượu, nơi mà sự hoại tử tế bào làm khả năng chuyển hóa và đào thải bilirubin của gan dẫn tới việc gia tăng lượng chất này trong máu. Các nguyên nhân hiếm gặp hơn gồm có xơ gan mật tiên phát, hội chứng Gilbert (một dạng rối loạn chuyển hóa bilirubin có thể gây ra chứng vàng da thể nhẹ, được phát hiện ở khoảng 5% dân số) và carcinom di căn. Chứng vàng da gặp ở trẻ sơ sinh được gọi là chứng vàng da mới sinh, thì phổ biến và xảy ra ở hầu hết những đứa bé sơ sinh do bộ máy gan để liên hợp và đào thải bilirubin chưa được hoàn thiện đầy đủ mãi cho đến khi trẻ được khoảng 2 tuần tuổi.

Các xét nghiệm có thể tiến hành gồm: Nước tiểu, sự hiện diện của bilirubi n, urobilirubin > 2 đơn vị nhưng có thể thay đổi (ngoại trừ ở trẻ em).

 

Vàng da sau gan

 

Vàng da sau gan (hay vàng da tắc nghẽn) còn được gọi là chứng ứ mật, được gây ra bởi sự gián đoạn về đường dẫn mật trong hệ thống mật. Những nguyên nhân thường gặp nhất là sỏi mật ở trong ống mật thông thường, và ung thư tuyến tụy ở phần đầu của tụy. Một nguyên nhân hiếm gặp của vàng da tắc nghẽn là hội chứng Mirizzi. 

Việc có phân nhạt màu và nước tiểu sậm màu gợi ý về một nguyên nhân sau gan hay tắc nghẽn bởi vì phân bình thường sẽ có màu nhờ vào các chất màu từ mật.

 

Vàng da mới sinh

 

Vàng da mới sinh thường là vô hại, tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ trong vòng 2 ngày sau khi sinh, kéo dài cho đến ngày thứ 8 đối với trẻ sinh thường hay ngày thứ 14 đối với trẻ sinh non. Bilirubin huyết thanh thường tự giảm xuống mức thấp hơn mà không cần có sự can thiệp nào.

 

Ngọc Hoàn (Theo bacsi.com)


Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh vàng da

No comments:

Post a Comment