Tuesday 8 March 2011

Benh tim mach va chuyen phong the

Số lượt xem: 236
Gửi lúc 09:31' 04/02/2009

Bệnh tim mạch và chuyện phòng the

Bệnh tim mạch làm cho thể chất và tinh thần của bệnh nhân có những suy giảm nặng nề về thể chất và ảnh hưởng đời sống tình dục nói riêng. Vậy những người mắc bệnh tim mạch nên hoạt động tình dục như thế nào?

Bệnh tim mạch làm cho thể chất và tinh thần của bệnh nhân có những suy giảm nặng nề về thể chất và ảnh hưởng đời sống tình dục nói riêng. Vậy những người mắc bệnh tim mạch nên hoạt động tình dục như thế nào?

An toàn khi giao hợp

Nếu sinh hoạt tình dục không phải là tình trạng gắng sức nặng nề thì sẽ không gây nguy hại gì. Đôi khi, chính sự sợ hãi về bệnh tật làm cản trở đời sống tình dục. Bệnh tim mạch không phải là lý do để cấm tuyệt đối quan hệ tình dục.

Người bị bệnh tim mạch không mất ham muốn tình dục (Ảnh minh họa)

Nguồn: Aluhap

Với người có cân nặng trung bình 50kg, mức tiêu thụ ôxy cho hoạt động tình dục chỉ khoảng 3-4 Met. Ở người suy tim độ II vẫn có thể thực hiện những hoạt động tiêu thụ ôxy tới 5 Met mà chưa thấy khó thở. Ở thời điểm cực khoái, mức tiêu thụ ôxy có cao hơn nhưng giai đoạn này chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây. Vì vậy sự gắng sức khi hoạt động tình dục không nguy hiểm gì cho đa số người có bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, người bị bệnh tim mạch không mất ham muốn tình dục. Vì vậy vợ chồng nên duy trì hoạt động này nếu vẫn cảm thấy vừa sức. Chỉ nên tránh quan hệ khi có ý kiến của thầy thuốc chuyên khoa tim mạch trong khoảng thời gian nào đó. Ngoài ra, những hành động như động chạm, ôm chặt hay hôn vẫn đưa lại những cảm xúc ấm áp, gần gũi ngay cả khi không cần giao hợp.

Tuy nhiên, nếu sinh hoạt tình dục "quá đà" thì lại bất lợi cho sức khỏe, người mắc bệnh tim mạch mãn tính phải đặc biệt coi trọng vấn đề sức khỏe tình dục.

Những tình trạng nên tránh "quan hệ"

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim: Những trường hợp đã bị nhồi máu cơ tim, nếu trong vòng 2 tháng mà lại bị nhồi máu cơ tim thì phải hạn chế sinh hoạt tình dục. Động tác và tư thế khi giao hợp cần thực hiện nhẹ nhàng vừa sức. Có thể chọn lựa tư thế của vợ chồng cho phù hợp với sức khỏe và tương đối thoải mái như tư thế nằm nghiêng, tư thế ngồi. Không sinh hoạt khi mới ăn no, uống rượu, tắm hay khi bụng đ ói. Trường hợp bệnh nhân không thể giao hợp được có thể thực hiện các hành vi tình dục khác để tiêu tan sự căng thẳng của tình dục như âu yếm, vuốt ve... Nếu trong quá trình giao hợp cảm thấy tức ngực và không có khoái cảm thì nên ngừng giao hợp, tốt nhất là luôn chuẩn bị một số thuốc như nitroglycerine uống trước khi giao hợp 30 phút.

Bệnh nhân tim mạch nên quan hệ điều độ (ảnh minh họa)

Nguồn: Internet

Bệnh nhân có cơn đau thắt ngực, bệnh động mạch vành: Trước khi giao hợp nên ngậm nitroglycerine để đề phòng cơn đau thắt ngực tái phát, nên áp dụng tư thế ngồi hoặc nằm nghiêng giao hợp để giảm tiêu hao sức lực, tránh những cử động gắng sức nhiều.

Bệnh nhân bị tăng huyết áp: Chỉ nên quan hệ tình dục theo một chế độ vừa phải, điều độ về số lần trong một tuần và thời gian mỗi lần giao hợp, tránh sinh hoạt tình dục quá độ. Không giao hợp khi hút thuốc, uống rượu và ăn no hay khi thần kinh căng thẳng. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu cao hơn 120mmHg) hoặc huyết áp không ổn định thì phải tránh giao hợp. Không nên giao hợp khi có triệu chứng đau đầu, hoa mắt. Bệnh nhân tăng huyết áp tốt nhất nên giao hợp vào lúc sáng sớm nhưng khi bụng đói thì không nên giao hợp.

Bệnh nhân suy tim loại sung huyết chưa qua điều trị cần tránh giao hợp. Sau khi điều trị nếu có thể chịu đựng được hoạt động thể lực ở mức độ trung bình như đi lại tầng cao, làm việc vừa phải mà không cảm thấy khó chịu thì có thể giao hợp. Nên áp dụng tư thế ngồi và dự phòng bằng uống thuốc digoxin.

Bệnh nhân bị hẹp van 2 lá kèm theo khó thở phải tránh giao hợp vì nếu giao hợp có thể gây ra rung nhĩ, ảnh hưởng nặng đến tim.

Hồng Nhung

Theo ThS. Trần Quốc An - Sức Khoẻ & Đời Sống

 


Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh tim mạch và chuyện phòng the

No comments:

Post a Comment