Sunday 6 March 2011

Thi luc sut kem khi lao hoa: do gen hay moi truong?

Số lượt xem: 215
Gửi lúc 16:42' 13/02/2009

Thị lực sút kém khi lão hóa: do gen hay môi trường?

Cái nào có ảnh hưởng lớn hơn đến quá trình suy giảm thị lực khi người ta già đi: các yếu tố di truyền hay các yếu tố môi trường? Bài báo đăng trên số tháng 2, tạp chí Ophthalmology, tờ báo của hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, sẽ giúp ta khám phá câu trả lời.
Cái nào có ảnh hưởng lớn hơn đến quá trình suy giảm thị lực khi người ta già đi: các yếu tố di truyền hay các yếu tố môi trường? Bài báo đăng trên số tháng 2, tạp chí Ophthalmology, tờ báo của hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, sẽ giúp ta khám phá câu trả lời.


Nguồn: bacsi.com

Thị lực của đa số mọi người kém đi cùng với tuổi tác, ngay cả khi họ không bị mắc các bệnh về mắt. Những người lớn tuổi có thị lực tốt (20/25 hoặc hơn) vẫn có thể gặp khó khăn khi lái xe ban đêm hay thích nghi với sự thay đổi ánh sáng đột ngột giữa trong nhà và ngoài trời. Lão thị, chứng làm giảm độ đàn hồi của võng mạc, gây khó khăn cho việc nhìn gần và thường xảy ra sau 40 tuổi.

Một yếu tố khác làm giảm thị lực là sự suy giảm chức năng của các neuron thần kinh đảm nhận vai trò truyền tín hiệu hình ảnh từ mắt đến não. Vì các chức năng th iết yếu như đọc và ghi nhớ phụ thuộc phần lớn vào thị lực, hiểu được quá trình lão hóa bình thường diễn ra như thế nào và làm cách nào để làm chậm hoặc ngăn chặn nó là việc làm rất quan trọng.

TS Ruth E. Hogg và cộng sự đã tiến hành phương pháp cổ điển là nghiên cứu trên các cặp song sinh để tìm hiểu tác động của các yếu tố di truyền và môi trường lên quá trình suy giảm thị lực.

Nhóm những người tình nguyện là các cặp song sinh được nghiên cứu về bệnh thoái hóa giác mạc do lão hóa (AMD) tại Trung tâm Nhãn khoa bệnh viện Melbourne. Có 42 cặp (21 đồng sinh cùng trứng, 21 cặp anh em bình thường), tuổi từ 57 đến 75. Những người này đã vượt qua tiêu chuẩn tinh mắt và không bị mắc các bệnh về mắt. Sau đó, những người này thực hiện các bài kiểm khả năng thích ứng với các thay đổi cường độ sáng, nhận biết màu, thang đậm nhạt màu sắc…

Nếu kết quả thử nghiệm cho thấy sự suy giảm thị giác xảy ra ở cùng độ tuổi trên các cặp song sinh cùng trứng, đặc điểm này là do yếu tố di truyền quyết định. Nếu sự suy giảm xảy ra ở các độ tuổi khác nhau, yếu tố môi trường sẽ được cho là có tác động trội.

Kết quả giữa các cặp sinh đôi và các cặp anh em bình thường sẽ được so sánh và nếu điểm tương hợp giữa cặp sinh đôi cao hơn, yếu tố di truyền sẽ được cho là đóng vai trò chính. Kết quả cho thấy yếu tố di truyền quyết định sự tinh mắt, phân biệt màu sắc- những chức năng được quyết định bởi tế bào hình nón của võng mạc. Yếu tố di truyền ít ảnh hưởng đến khả nă ng thích ứng với sự thay đổi cường độ sáng cũng như khả năng nhìn ban đêm- những chức năng của tế bào hình que- cho thấy môi trường có ảnh hưởng lớn đến 2 chức năng trên.


Nguồn: xinhxinh.com.vn

Nghiên cứu dựa trên mẫu sinh thiết phát hiện các tế bào hình que mất đi nhiều hơn các tế bào hình nón khi mắt lão hóa. Dòng chất dinh dưỡng đi qua màng võng mạc có vẻ quan trọng hơn đối với các tế bào hình que. Điều này cho thấy các yếu tố môi trường như hút thuốc, suy dinh dưỡng, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng có thể tham gia làm suy giảm thị lực. Trong khi đó, sự hư hỏng các tế bào nón xảy ra chủ yếu do tuổi tác.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ khả năng làm chậm hay chặn đứng sự suy giảm thị lực do lão hóa bằng cách thay đổi l ối sống cũng như can thiệp bằng thuốc đặc trị", TS Hogg kết luận.

 
Hoàn Ngọc (Theo SienceDaily)

Bản gốc: Sức khỏe số - Thị lực sút kém khi lão hóa: do gen hay môi trường?

1 comment:

  1. Thanks bài viết của admin
    ……………………........
    Nguồn: www.thuoctangthiluc.com
    Xem ngay: "Thuốc tăng cường thị lực" an toàn, hiệu quả chính hãng từ Mỹ. Cho đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày!

    ReplyDelete