Tuesday 8 March 2011

Vai luu y khi dung cac thuoc xit mui hong

Số lượt xem: 283
Gửi lúc 15:51' 06/02/2009

Vài lưu ý khi dùng các thuốc xịt mũi họng

Trên thị trường hiện nay đang lưu hành rất nhiều loại thuốc xịt mũi họng nhưng không phải ai cũng biết dùng đúng cách và đạt hiệu quả cao. Hãy theo dõi một vài lưu ý dưới đây.
Trên thị trường hiện nay đang lưu hành rất nhiều loại thuốc xịt mũi họng nhưng không phải ai cũng biết dùng đúng cách và đạt hiệu quả cao. Hãy theo dõi một vài lưu ý dưới đây.

Các thuốc ở dạng phun mù (aerosol) hiện nay được dùng khá phổ biến để điều trị các bệnh về mũi họng. Các thuốc này có nhiều thành phần và chủng loại khác nhau nhưng có nguyên tắc chung là: khi bấm nút, thuốc sẽ được phun ra dưới dạng các hạt thuốc nhỏ li ti. Các hạt thuốc này sẽ vào sâu được trong hốc mũi, các xoang, đường hô hấp dưới...



Nguồn: nhakhoalananh.com


Có hai loại bình phun: loại có van định liều và loại phun liên tục. Đối với loại có van định liều khi bấm nút mở van thuốc được đẩy ra với một liều lượng xác định và số lần ấn nút được tính theo liều lượng cần điều trị (cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ). Còn loại không có van định liều khi bấm nút mở van thuốc được phun ra liên tục và chỉ ngừng khi ta bỏ tay, nút bấm sẽ trở về vị trí cũ và van đóng lại. Tuy nhiên không nên xịt liền 4 cái và mỗi ngày chỉ xịt từ 1- 4 lần là đủ.


Nếu trong khi xịt thuốc gây sặc, ho, hắt hơi nên ngừng vài phút rồi mới xịt tiếp. Với các thuốc xịt gây co mạch không nên xịt nhiều lần và dùng lâu dài vì có thể gây viêm mũi do thuốc. Với các thuốc xịt có corticoid không nên xịt nhiều lần trong ngày. Trường hợp phải xịt trong thời gian liên tục cũng phải theo dõi, cân nhắc tới tác động toàn thân của corticoid như khi uống hoặc tiêm.


Để thuốc đạt hiệu quả cao, trước khi xịt nên súc họng hay xì và hút sạch mũi để thuốc tới được niêm mạc. Bấm nút xịt để luồng thuốc phun ra khi hít vào, thở đều chừng 30 giây sau đó xịt lần thứ hai (nếu cần).


Hoàn Ngọc (Theo Sức khỏe và đời sống)


Bản gốc: Sức khỏe số - Vài lưu ý khi dùng các thuốc xịt mũi họng

No comments:

Post a Comment