Monday 7 March 2011

Khong nen bat chuoc nha khoi ra tai

Số lượt xem: 198
Gửi lúc 14:01' 09/02/2009

Không nên bắt chước nhả khói ra tai

Những người có thể "nhả" khói ra lỗ tai chắc chắn phải là những người đã rách màng nhĩ.
Những người có thể "nhả" khói ra lỗ tai chắc chắn phải là những người đã rách màng nhĩ.

 

Thời gian qua, khi xem truyền hình thấy một số kỷ lục gia phun sữa (hay nước), "nhả" khói qua đường mắt và tai, một số bạn trẻ đã bắt chước tập.

 


Nguồn: agu.edu.vn

 

Bác sĩ Trần Danh Tài - Chủ tịch Hội Đông y Lâm Đồng cho biết: Chúng ta cần biết sơ qua về mối liên hệ giữa mắt, mũi, vòm họng và tai. Giữa mũi và mắt có một đường thông gọi là ống lệ tỵ (lệ là mắt, tỵ là mũi). Ống này có tác dụng làm cho nước mắt thường xuyên thẩm thấu xuống mũi, khóc sụt sịt và hỷ mũi liên tục. Giữa vòm miệng và tai giữa (phía trong màng nhĩ, còn gọi là màng trống) cũng có một đường thông giúp cho áp lực phía ngoài và trong màng nhĩ luôn cân bằng.

 

Nếu sự cân bằng này bị mất, ta cảm thấy ù tai (nhất là khi lên cao như đi máy bay). Nếu màng nhĩ và ống lệ tỵ lành thì không bao giờ các kỷ lục gia có thể nhả khói ra lỗ tai và mũi được.

 

Chúng ta đều có thể tự thử xem màng nhĩ (màng trống) của mình đã bị thủng hay không bằng một cách hết sức đơn giản sau: dùng tay bịt chặt 2 cánh mũi rồi nuốt nước bọt nếu màng nhĩ còn lành ta sẽ nghe thấy tiếng "ục" ở tai, nếu không nghe thấy tức là màng nhĩ đã bị thủng rồi. Có khi chỉ một bên bị thủng, một bên còn lành. Để xác định rõ bên nào thủng, bên nào lành ta cũng làm như trên nhưng dùng ngón tay nút luân phiên từng bên tai một nếu bên nào không thấy tiếng "ục" là bên ấy bị thương.

 

Trình bày kỹ như vậy để thấy rằng về nguyên tắc ai cũng có thể phun sữa qua đường mắt được và những người có thể "nhả" khói ra lỗ tai chắc chắn phải là những người đã rách màng nhĩ. Để làm được việc phun sữa ra mắt, người ta phải khổ luyện, phải chịu những đau đớn và tổn thương cho mắt (viêm kết mạc, viêm tuyến lệ, tắc ống lệ tỵ, viêm giác mạc, mù, lòa...). Việc làm của các kỷ lục gia chỉ để chứng tỏ một điều là con người có thể làm những điều bất thường mà thôi.

Hoàn Ngọc (Theo Thanh Niên)


Bản gốc: Sức khỏe số - Không nên bắt chước nhả khói ra tai

No comments:

Post a Comment