Tuesday 8 March 2011

An qua nhieu duong gay roi loan noi tiet sinh duc

Số lượt xem: 369
Gửi lúc 16:47' 03/02/2009

Ăn quá nhiều đường gây rối loạn nội tiết sinh dục

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn quá nhiều đường có thể gây rối loạn nội tiết sinh dục, dẫn đền nguy cơ mắc một số bệnh, kể cả ung thư.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn quá nhiều đường có thể gây rối loạn nội tiết sinh dục, dẫn đền nguy cơ mắc một số bệnh, kể cả ung thư.

 

 

Đường glucose làm vô hiệu hóa gien kiểm soát nồng độ nội tiết tố sinh dục

Ảnh: images.google.com


Theo các chuyên gia Canada, nồng độ cao của đường fructose và glucose trong máu có thể làm vô hiệu một loại gien có chức năng kiểm soát nồng độ các nội tiết tố sinh dục ở cả nam lẫn nữ.

 

Đó là gien SHBG (sex hormone binding globulin), loại protein liên kết với các nội tiết tố sinh dục testosterone và estrogen do cơ thể sản sinh ra. Khi nồng độ của SHBG trong máu giảm, sẽ xảy ra tình trạng rối loạn các nội tiết tố này.

 

SHBG có tác dụng điều hòa nồng độ testosterone và estrogen lưu thông trong cơ thể. Vì thế, việc giảm SHBG sẽ khiến cơ thể "cảm thấy" không đủ nội tiết tố cần thiết, nên sẽ sản sinh ra nhiều testosterone và estrogen hơn, bất chấp nồng độ hiện có của 2 nội tiết tố này trong cơ thể.

 

Hậu quả là nồng độ testosterone và estrogen sẽ tăng cao quá mức cần thiết, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, vô sinh, hội chứng buồng trứng có vách và ung thư tử cung ở những phụ nữ bị béo phì. Đồng thời, tình trạng SHBG giảm cũng ảnh hưởng đến tỉ lệ giữa estrogen và testosterone, khiến cho phụ nữ dễ có nguy cơ mắc bệnh tim hơn.

 

Nhóm nghiên cứu cho rằng nên thay thế các loại đường đơn, (như sucrose, glucose và fructose) bằng các loại đường phức hợp (complex carbohydrate), như tinh bột.

 

Hồng Nhung

Theo vietnamnet


Bản gốc: Sức khỏe số - Ăn quá nhiều đường gây rối loạn nội tiết sinh dục

No comments:

Post a Comment