Wednesday 9 March 2011

Cham o tre

Số lượt xem: 582
Gửi lúc 21:42' 19/01/2009

Chàm ở trẻ

Bệnh chàm (bệnh exzema) gặp khá nhiều ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em dưới 3 tuổi thường chiếm tỷ lệ cao nhất.

Bệnh chàm (bệnh exzema) gặp khá nhiều ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em dưới 3 tuổi thường chiếm tỷ lệ cao nhất.


Bố mẹ có cơ địa dị ứng, con dễ bị chàm


Khi trẻ càng lớn tuổi, bệnh chàm giảm dần do sức đề kháng ngày càng hoàn thiện. Bệnh không lây cho người khác, nhưng trên cơ thể có thể bị nhiều vùng chàm khác nhau.


Đến nay người ta vẫn chưa xác định chắc chắn nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu bố hoặc mẹ có cơ địa dị ứng (hen suyễn, mề đay, dị ứng da, dị ứng thời tiết...), con dễ mắc bệnh chàm hơn những đứa trẻ khác.


Bệnh thường xuất hiện ở một vùng da nào đó như mặt (đặc biệt hai má, cằm tạo thành hình cánh bướm), vùng có tóc, sau tai, gáy, vùng nếp gấp như nách, bẹn... Ban đầu vùng da bị ửng đỏ, ngứa, nổi mụn nước nhỏ. Trong đó, triệu chứng ngứa hay gặp ở trẻ khiến trẻ thường quấy khóc, ngủ không ngon giấc.


Bệnh chàm trên da (Nguồn: vietnamnet.vn)


Tránh nhiễm trùng


Nếu không kiềm chế được, trẻ sẽ gãi nhiều làm chảy máu. Mụn nước vỡ không vệ sinh tốt rất dễ nhiễm trùng. Lúc đó, điều trị khó khăn hơn rất nhiều và hậu quả để lại sẹo, mất thẩm mỹ. Những vết chàm vỡ không bị nhiễm trùng sẽ thành vảy kết trên mặt da.


Bệnh chàm ở trẻ dễ bị tái phát, có khi một năm xuất hiện nhiều lần, nhất là khi thời tiết thay đổi, hoặc ăn uống những chất có khả năng gây dị ứng như tôm, cua, ốc... Khoảng thời gian không bị chàm, da của trẻ trở lại bình thường nhưng có thể bị khô, nứt nẻ, bong da.


Vì vậy, khi nghi trẻ bị chàm nên đưa trẻ đi khám để điều trị kịp thời. Không nên tự động mua thuốc điều trị vì không những không khỏi bệnh mà còn nặng hơn, nguy hiểm cho trẻ. Đặc biệt không lạm dụng các thuốc điều trị chàm chứa corticoid do các thuốc này điều trị dài ngày bất lợi cho trẻ, nhất là làm suy giảm miễn dịch.


Cần vệ sinh da bằng cách tắm rửa, thay quần áo hằng ngày cho trẻ. Cần cho trẻ ăn uống đủ chất tránh bị còi xương, suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Những loại thức ăn có khả năng gây dị ứng không nên cho trẻ từng hoặc đang bị chàm ăn. Trong khi điều trị nên mang găng tay cho trẻ nhằm hạn chế trẻ gãi gây chảy máu và nhiễm trùng vết chàm.

Hải Yến

Theo TNO


Bản gốc: Sức khỏe số - Chàm ở trẻ

No comments:

Post a Comment