Tuesday 8 March 2011

Tieng on lam tang benh tim mach

Số lượt xem: 1042
Gửi lúc 23:44' 20/01/2009

Tiếng ồn làm tăng bệnh tim mạch

Nhiều người nghĩ rằng tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong khoảng thời gian dài chỉ có thể gây điếc. Nhưng một nghiên cứu mới nhất cho thấy tiếng ồn có khả năng gây những tác hại lên hệ tim mạch của con người.
Nhiều người nghĩ rằng tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong khoảng thời gian dài chỉ có thể gây điếc. Nhưng một nghiên cứu mới nhất cho thấy tiếng ồn có khả năng gây những tác hại lên hệ tim mạch của con người.Những người sống ở mặt phố có nguy cơ đột qụy và huyết áp cao hơn những người sống trong ngõ hay khu vực yên tĩnh.


Tiếp xúc nhiều với tiếng ồn làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch
Ảnh: topnews.in

Trên tạp chí Epidemiology, các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết: Tiếng ồn từ các phương tiện giao thông có thể làm nguy cơ đột qụy tăng tới 38%. Thậm chí tiếng ồn giao thông cũng làm tăng nguy cơ đột qụy. Một nghiên cứu khác của tổ chức Federal Environmental (Berlin) chỉ ra: Nam giới tiếp xúc với tiếng ồn trên 70 decibel cả ngày sẽ tăng 30% nguy cơ đột qụy so với những người tiếp xúc tiếng ồn dưới 60 decibel.

Một nghiên cứu tại châu Âu cho thấy những người sống gần các sân bay tăng 14% nguy cơ huyết áp cao. Có nhiều giả thuyết nguyên nhân tiếng ồn ảnh hưởng tim như: Tiếp xúc tiếng ồn khi ngủ sẽ tác động hệ thần kinh giao cảm – hệ thần kinh giúp chậm nhịp tim, thư giãn cơ bắp, giảm huyết áp... rất có lợi cho hệ tim mạch.

 Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu của của tổ chức Nghiên cứu khoa học Netherlands. Họ phát hiện ra rằng hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ ít hoạt động ở những người tiếp xúc tiếng ồn giao thông khi ngủ. Vì thế tim ít được bảo vệ. Một giả thuyết khác về ảnh hưởng của tiếng ồn là sự tăng tiết các hormon gây nên stress.

Hải Yến
Theo Dailymail
 

Bản gốc: Sức khỏe số - Tiếng ồn làm tăng bệnh tim mạch

No comments:

Post a Comment