Monday 7 March 2011

Co the ban chua biet ve benh Zona

Số lượt xem: 4364
Gửi lúc 13:24' 09/02/2009

Có thể bạn chưa biết về bệnh Zona

Bệnh Zona (Herpes zoster) là một cơn bùng phát của các vết đỏ hay các chỗ phồng rộp trên da được gây ra bởi loại virus giống loại gây ra bệnh đậu gà - thủy đậu - virus zoter.
Bệnh Zona (Herpes zoster) là một cơn bùng phát của các vết đỏ hay các chỗ phồng rộp trên da được gây ra bởi loại virus giống loại gây ra bệnh đậu gà - thủy đậu - virus zoter.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Zona



Vùng da bị bệnh Zona. Nguồn: tuoitre.com.vn

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh Zona thường là cảm giác đau nóng bừng hay ngứa râm ran, hoặc đôi khi là tê cóng ở trong hay dưới da. Bạn cũng có thể cảm thấy muốn bệnh do sốt, ớn lạnh, đau đầu hay rối loạn dạ dày.   

Sau vài ngày, một vệt đỏ các vết phồng rộp nhỏ chứa dịch, gợi nhớ đến thủy đậu, xuất hiện trên những vùng da bị ửng đỏ. 

Chứng đau do Zona có thể gia tăng và thường được mô tả là "không nguôi". 

Bất cứ ai từng bị thủy đậu đều có nguy cơ bị Zona. Các nhà khoa học nghĩ rằng trong cuộc chiến đấu khởi đầu chống lại varicella zoter, một số phần tử virus đã để lại các vết sưng rộp trên da và đi vào hệ thần kinh. Khi virus varicella zoter được kích hoạt lại thì virus này di chuyển xuống dưới các sợi thần kinh dài nơi mở rộng từ các tế bào cảm giác của cơ thể để đi đến da và gây ra các vết phồng rộp đặc trưng của Zona. 


Có biện pháp nào để chữa trị hay không?


Độ nặng và thời gian kéo dài của một đợt tấn công bởi Zona có thể được giảm xuống đáng kể nhờ biện pháp điều trị tức thời với các thuốc kháng virus, bao gồm Acyclovir, Valcyclovir, hay Famcyclovir.

Các thuốc kháng virus cũng có thể giúp làm giảm các ảnh hưởng gây đau đớn sau đó của bệnh Zona, được biết đến như là chứng đau dây thần kinh hậu mụn giộp. 

Các phương pháp điều trị khác cho chứng đau dây thần kinh sau mụn giộp bao gồm: các Steroid, các chất giảm đau, thuốc chống co giật và các thuốc bôi ngoài da.


Chẩn đoán bệnh Zona


Đối với hầu hết mọi người, các tổn thương sẽ lành, cơn đau giảm xuống trong vòng 3 - 5 tuần, và các vết mụn rộp không để lại sẹo. 

Tuy nhiên, Zona là mối đe dọa nghiêm trọng đối với những cá nhân bị suy yếu hệ miễn dịch ví dụ như người nhiễm HIV hay những người đang tiếp nhận các biện pháp điều trị ung thư mà có thể làm yếu đi hệ thống miễn dịch của họ. Những người nhận các cơ quan cấy ghép cũng dễ bị tổn hại trước bệnh Zona do họ được cho uống các thuốc làm giảm đi hệ thống miễn dịch.


Ngọc Hoàn (Theo bacsi.com)


Bản gốc: Sức khỏe số - Có thể bạn chưa biết về bệnh Zona

No comments:

Post a Comment