Monday 7 March 2011

Benh cua nhung nguoi song o “tren may”

Số lượt xem: 292
Gửi lúc 23:03' 07/02/2009

Bệnh của những người sống ở "trên mây"

Người bị hoang tưởng nếu để bệnh diễn tiến nặng có thể sử dụng các biện pháp bạo lực đối với người mà họ nghĩ là hãm hại mình.

Người bị hoang tưởng nếu để bệnh diễn tiến nặng có thể sử dụng các biện pháp bạo lực đối với người mà họ nghĩ là hãm hại mình.


Trong các dạng rối loạn hoang tưởng thì hoang tưởng bị hại là loại hay gặp nhất. Bệnh nhân luôn nghĩ có người mưu hại, lường gạt, theo dõi, đầu độc, vu khống, quấy rối hay cản trở mình. Họ thường có thái độ giận dữ, thù hằn và có thể dùng bạo lực chống lại những người họ tin là đang làm hại họ.


 

Hoang tưởng bị hại là loại rối loạn hoang tưởng hay gặp nhất

(Ảnh: giadinhonline.vn)


Ngoài ra, còn có nhiều dạng hoang tưởng khác thường gặp trong đời sống hằng ngày. Nếu ai bị hoang tưởng ghen tuông thì luôn nghi ngờ vợ hay chồng mình không chung thủy. Họ thường thu thập các bằng chứng vụn vặt để chứng minh cho hoang tưởng của mình. Ví dụ nếu thấy vợ chào hỏi hàng xóm đầu ngõ thì cho là hẹn hò, thấy vợ mặc quần áo đẹp đi làm thì cho là mặc đẹp để đi với người đàn ông khác...


Còn dạng hoang tưởng được yêu thì bệnh nhân tin rằng có người đang yêu mình tha thiết, người này thường là một nhân vật nổi tiếng hay cấp trên nơi họ đang làm việc. Họ tìm mọi cách để tiếp cận đối tượng như qua điện thoại, thư từ, quà tặng, thăm viếng... hoặc ngay cả rình rập, theo dõi người này. Mọi sự từ chối tình yêu của đối tượng qua lời nói hay hành vi đều được bệnh nhân suy diễn là bằng chứng thầm kín của tình yêu. Hoang tưởng tự cao cũng là dạng rối loạn thường gặp, bệnh nhân cho rằng mình có tài năng xuất chúng nhưng chưa được công nhận hay có một phát minh quan trọng cần trình lên cấp thẩm quyền.


Rối loạn hoang tưởng là một loại bệnh lý tâm thần. Bệnh này thường tiến triển kéo dài và thường nặng lên sau khi khởi phát khoảng 5 năm, gây ảnh hưởng đến công việc hay các mối quan hệ giao tiếp của bệnh nhân.


Tuy nhiên, ngoài những mối quan hệ trực tiếp làm cho họ hoang tưởng thì bệnh nhân gần như hoàn toàn bình thường ở các mặt khác nên nếu tiếp xúc lần đầu với bệnh nhân thì ai cũng nghĩ là bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Chẳng hạn bệnh nhân có hoang tưởng ghen tuông chỉ bộc lộ hành vi bất thường với vợ hoặc chồng mình nhưng đối xử với những người khác lại rất bình thường, hòa nhã.


Khi nghi ngờ người thân bị bệnh này thì người nhà nên đưa bệnh nhân đến khám ở bác sĩ tâm thần thay vì tự ý xử lý. Việc điều trị thường phải kết hợp thuốc chống rối loạn tâm thần và tâm lý liệu pháp. Tuy nhiên, việc điều trị thường khó khăn do đa số bệnh nhân luôn cho là mình bình thường nên không chịu đi khám bệnh hoặc không hợp tác tốt với bác sĩ trong quá trình điều trị. Nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng khủng hoảng trong các mối quan hệ công việc, xã hội, gia đình và dẫn tới mất việc làm, đổ vỡ gia đình...


Hồng Nhung

Theo NLĐ


Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh của những người sống ở "trên mây"

No comments:

Post a Comment