Tuesday 1 March 2011

Viem xoang va cac bien chung nguy hiem o tre em

Số lượt xem: 572
Gửi lúc 14:51' 24/03/2009

Viêm xoang và các biến chứng nguy hiểm ở trẻ em

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực, viêm xoang có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe hậu nhãn cầu (có thể dẫn đến tử vong), viêm não, nhiễm trùng huyết, viêm thận... Viêm xoang rất dễ mắc, nhất là ở trẻ em nhưng lại khó chữa khỏi hoàn toàn. 

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực, viêm xoang có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe hậu nhãn cầu (có thể dẫn đến tử vong), viêm não, nhiễm trùng huyết, viêm thận... Viêm xoang rất dễ mắc, nhất là ở trẻ em nhưng lại khó chữa khỏi hoàn toàn. 


Nguồn: vzone.vn


1. Triệu chứng của viêm xoang


Bệnh viêm xoang thường có xuất phát điểm từ viêm mũi dị ứng với những biểu hiện sau:

 

- Chảy nước mũi đục như mủ.


- Đau nhức vùng xoang hai bên má (nếu là viêm xoang hàm), hoặc nhức vùng lông mày (viêm xoang trán), nhức sau gáy (viêm xoang sàng), chảy mũi phía trước (viêm xoang hàm), chảy mũi ra phía sau rồi nhổ ra qua đường miệng (viêm xoang sàng, xoang bướm).


Theo các bác sỹ, cấu trúc của xoang phát triển theo tuổi tác. Ở tuổi 2-3, nếu trẻ bị viêm xoang thì chỉ có thể là viêm xoang sàng; tuổi 4-5: viêm xoang hàm; tuổi 9-10: viêm xoang trán; tuổi 13-14: viêm xoang bướm. Do đặc điểm thể trạng, xoang trẻ em dễ bị nhiễm trùng lan tỏa và dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm hơn người lớn rất nhiều.


2. Các biến chứng


- Viêm não, nhiễm trùng huyết: Loại biến chứng cấp này rất nguy hiểm; nhưng gần đây, nhờ sự can thiệp khá hữu hiệu của thuốc kháng sinh nên số lượng mắc không nhiều.


- Biến chứng nhiễm trùng lan tỏa: do ổ vi khuẩn nhanh chóng di chuyển. Bắt đầu từ viêm mũi đến viêm VA, amiđan; rồi viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi... Người bệnh thỉnh thoảng tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.


- Biến chứng trong ổ mắt: Đối với trẻ em hoặc những người thiếu sức đề kháng, viêm xoang có thể dẫn đến biến chứng trong ổ mắt, gây áp-xe hậu nhãn cầu, đe doạ thị lực và có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Biến chứng này xảy ra nhiều hơn so với viêm não hoặc nhiễm trùng huyết. Ngày nay, với các phương pháp chụp cắt lớp, các bác sĩ có thể chấn đoán được sớm và chính xác các biến chứng này.

- Viêm thận (khởi phát từ viêm amiđan): Tỷ lệ biến chứng này không cao nhưng rất nguy hiểm.


Ngoài ra, nếu không được điều trị đúng trong giai đoạn cấp, viêm xoang sẽ chuyển sang tình trạng mạn với dấu hiệu dễ nhận thấy là người bệnh "khụt khịt" suốt ngày. Ở giai đoạn này, nếu để vi khuẩn tấn công, gây nhiễm trùng lan tỏa thì tình trạng viêm xoang cấp sẽ tái diễn (lần này khó điều trị hơn vì vi khuẩn đã nhờn thuốc).


3. Điều trị và phòng ngừa


- Phương pháp Proetz (súc xoang): Đây là cách rửa xoang, lấy mủ ra mà không gây đau hay chảy máu; thích hợp cho những trường hợp nhẹ.


Kháng sinh có thể đánh thắng vi khuẩn.


- Dùng kháng sinh: Việc dùng thuốc đúng, đủ và đều có thể đánh thắng vi khuẩn. Ngược lại, nếu không dùng thuốc đúng chỉ định, vi khuẩn sẽ nhờn thuốc và bệnh sẽ tái phát.

 

- Phẫu thuật: Đây là sự lựa chọn cuối cùng khi hai phương pháp trên thất bại. Khả năng phục hồi sau phẫu thuật đạt trên 80% đã được xem là cao. Thời gian phẫu thuật khoảng 15-30 phút. Với những ca phức tạp, phải mổ nhiều xoang như xoang hàm, sàng, trán, bướm, thời gian phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ. 
 

Do việc điều trị rất hạn chế nên phòng bệnh trở thành biện pháp tối ưu để tránh những phiền toái do viêm xoang gây ra và biến chứng của nó. Trước hết, cần tránh mọi tác nhân có thể gây viêm mũi dị ứng như bụi, khói, phấn hoa, hương liệu, không bơi ở những hồ bơi chưa đảm bảo vệ sinh. Khi thấy mũi nghẹt, ngứa, chảy nước và hắt hơi thì đừng chần chừ mà hãy đến ngay bệnh viện. Không nên tự mua thuốc uống nếu chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.


Kim Hương
Nguồn tin: Người lao động

Bản gốc: Sức khỏe số - Viêm xoang và các biến chứng nguy hiểm ở trẻ em

No comments:

Post a Comment