Tuesday 1 March 2011

Nam ong tai

Số lượt xem: 1746
Gửi lúc 11:05' 25/03/2009

Nấm ống tai

Điều kiện khí hậu ẩm thấp như ở Việt Nam dễ tạo điều kiện cho các loại nấm gây bệnh phát triển. Nấm ống tai ngoài là một bệnh tương đối phổ biến ở nước ta. Đặc biệt, ống tai ngoài của trẻ em có nhiều điều kiện thuận lợi cho các loại nấm phát triển.

Điều kiện khí hậu ẩm thấp như ở Việt Nam dễ tạo điều kiện cho các loại nấm gây bệnh phát triển. Nấm ống tai ngoài là một bệnh tương đối phổ biến ở nước ta. Đặc biệt, ống tai ngoài của trẻ em có nhiều điều kiện thuận lợi cho các loại nấm phát triển.


Nấm ống tai chiếm 10% trong số những bệnh nhân viêm ống tai. Bệnh hay gặp do những loại nấm cơ hội gây ra như: Aspergillus niger, candida, mucoracae, dermatophytes, và actinomyces. Nguyên nhân hay gặp nhất là các dụng cụ để ngoáy tai, lấy ráy tai ở các hiệu cắt tóc không sạch, bị nhiễm các loại sinh vật này ..., suy giảm miễn dịch, các nhiễm trùng tại chỗ khác kết hợp, chàm ống tai, dùng kháng sinh nhỏ tai kéo dài.


Hình ảnh tai bị nhiễm nấm Aspergillus niger với sự xuất hiện của các đốm màu đen.Nguồn: bris.ac.uk


Triệu chứng

Biểu hiện đầu tiên của bệnh nấm ống tai ngoài là ngứa trong ống tai, ngứa tăng dần làm bệnh nhân phải ngoáy tai liên tục. Rất ít bệnh nhân đến khám và chữa ở giai đoạn này.

Khi nhiễm trùng nặng, bệnh nhân bắt đầu thấy đau tai, đau tăng lên khi nhai hoặc ngáp. Tai bệnh nhân lúc này thấy nặng, cảm giác đầy tức trong tai đồng thời nghe kém hơn hẳn tai bên lành hoặc nếu bị cả hai tai thì sức nghe giảm sút hẳn, đồng thời có dịch chảy ra ngoài cửa tai màu trắng, vàng, hoặc nâu bẩn. Giai đoạn này bệnh nhân không thể chịu được nữa mới chịu đến gặp thầy thuốc tai - mũi - họng.

Khi khám tai, ống tai ngoài bị bệnh được lấp đầy bởi những mảng màu xám, đen hoặc trắng, phía trên những mảng này, các sợi bào tử nấm mọc trông như một khu rừng, đặc biệt nếu được soi và phóng đại trên màn hình. Các mảng này có mùi hôi rất khó chịu. Lấy những đám tổ chức bệnh lý này đem đi soi tươi và nuôi cấy để có được chẩn đoán xác định đúng loại nấm gây bệnh.

Điều trị

Khi bị nấm ống tai ngoài, cần làm sạch ống tai bằng dung dịch acid acetic 2%, có thể kết hợp với muối nhôm hoặc muối cacbonat canx i (dung dịch Burow). Sau đó sử dụng thuốc chống nấm tại chỗ như m-cresyl-acetat, aluminum acetat (dung dịch Burow), tolnaftat, clotrimazole, nystatin và một số dung dịch vệ sinh tại chỗ.

Phòng tránh


Chỉ nên làm vệ sinh tai khi cần thiết với những dụng cụ sạch.


Tuyệt đối không ngoáy tai bằng những dụng cụ không đảm bảo vệ sinh; không để thợ cắt tóc lấy ráy tai hoặc làm vệ sinh tai. Mọi người quan điểm ráy tai là bẩn nên cố lấy cho bằng hết mà không biết rằng ráy tai cũng đóng vai trò đáng kể trong việc bảo vệ thành ống tai, trừ trường hợp ráy quá nhiều ảnh hưởng đến sức nghe.


Nên đến thầy thuốc tai - mũi - họng để kiểm tra và lấy ráy tai. Khi tai đã bắt đầu ngứa tức là đã có biểu hiện của viêm ống tai, lúc này bạn nên nhờ sự giúp đỡ của thầy thuốc.


Kim Hương

Nguồn tin: Sức khỏe& Đời sống

Bản gốc: Sức khỏe số - Nấm ống tai

No comments:

Post a Comment