Wednesday 2 March 2011

Cach phong tranh an uong kho tieu

Số lượt xem: 759
Gửi lúc 17:09' 11/03/2009

Cách phòng tránh ăn uống khó tiêu

Bạn thường bị đầy bụng, khó tiêu, ... và bạn không biết phải làm thế nào? Biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể giúp bạn phòng hoặc điều trị căn bệnh khó chịu này ngay tại nhà.

Bạn thường bị đầy bụng, khó tiêu, ... và bạn không biết phải làm thế nào? Biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể giúp bạn phòng hoặc điều trị căn bệnh khó chịu này ngay tại nhà.



Triệu chứng



Chứng đầy bụng gây ra sự khó chịu. Nguồn: tgvn.com.vn


Khó tiêu gồm một số triệu chứng như đầy bụng, nặng bụng, mau no, ợ hơi, đau tức bụng sau khi ăn, nặng hơn có thể gây buồn nôn hoặc nôn xảy ra từng đợt hoặc thường xuyên.

 

Nguyên nhân

 

Có thể do rối loạn chức năng vận động của dạ dày, ăn xong chơi nhảy cười đùa nhiều (hay gặp ở trẻ em), ăn vội vã, nhai không kỹ, giờ giấc ăn uống thất thường

Do ăn quá nhiều đạm, mỡ (ở người lớn và trẻ em), uống quá nhiều bia rượu, cà phê …

 

Phòng tránh

 

 - Tránh các thức ăn, đồ uống dễ kích thích như nước uống có gas, bia rượu, cà phê.. tránh hít phải khói thuốc lá.

 

- Ăn uống điều độ theo thời gian bữa ăn hằng ngày, không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm khó tiêu như thức ăn giàu chất mỡ (thịt rán, hun khói), rau quả có quá nhiều chất xơ như bột ngô, thức ăn và làm tăng thời gian co bóp của dạ dày, điều này nên tránh ở những người đang có vấn đề chậm tiêu), hoặc không nên ăn quá nhiều thực phẩm lên men như dưa cà.



Đồ uống có ga không có lợi cho hoạt động ti� �u hóa của cơ thể. Nguồn: baodatvie.vn

 

-  Không nên dùng kéo dài các thuốc hỗ trợ tiêu hóa như các vitamin, enzym và tinh chất tuỵ tạng. Vì nếu bổ sung kéo dài sẽ gây phản xạ giảm tiết các men này của cơ thể (bình thường cơ thể tự tiết những men này). Nếu dùng quá dài trong nhiều tháng có thể gây suy tụy.

 

- Có thể dùng các thuốc làm tăng nhanh sự vận chuyển thức ăn từ dạ dày xuống ruột và điều phối vận động hang vị, tá tràng như Domperidon maleate (còn có tên là  Motitlium – M) làm bình thường hóa và điều phối năng lực vận động của dạ dày tá tràng. Người lớn có thể dùng viên 10mg, từ 20 - 60mg/ngày, điều trị một đợt từ 7 - 10 ngày. Trẻ nhỏ nên dùng loại dung dịch đóng chai 30ml với liều 2,5ml/lần x 3 lần/ngày.

 

Trong trường hợp nặng hoặc không giảm, cần đi khám bệnh để được thầy thuốc chẩn đoán bệnh và điều trị đặc trị hơn.


Kim Hương

Nguồn tin: Thuốc và biệt dược

Bản gốc: Sức khỏe số - Cách phòng tránh ăn uống khó tiêu

5 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete