Saturday 5 March 2011

Bao ve men rang cho be

Số lượt xem: 184
Gửi lúc 14:37' 25/02/2009

Bảo vệ men răng cho bé

Thay vì cho bé tu cả hộp (hoặc lon), bạn nên đổ nước ngọt ( hoặc nước hoa quả đóng hộp) ra cốc và cho bé dùng ống hút. Cách này khiến cho nước ngọt đi sâu vào trong khoang miệng bé – tránh tiếp xúc lâu với răng.
Thay vì cho bé tu cả hộp (hoặc lon), bạn nên đổ nước ngọt ( hoặc nước hoa quả đóng hộp) ra cốc và cho bé dùng ống hút. Cách này khiến cho nước ngọt đi sâu vào trong khoang miệng bé – tránh tiếp xúc lâu với răng.


Nguồn: webtretho.com

- Bảo vệ răng bé khỏi những chấn thương bên ngoài: Khi bé vui chơi, bạn nên để ý để bé không tham gia những hoạt động dễ gây tai nạn với răng; ví dụ, Nếu bé thích đá bóng, bạn nên chọn loại bóng nhựa mềm.

"Khoảng 1/3 các bé có dấu hiệu bị axit tấn công men răng" – bác sĩ ở Trung tâm nụ cười trẻ thơ (Hoa Kỳ) cho biết. Chuyên gia này cũng cho rằng, tình trạng này phần lớn bắt nguồn từ chế độ ăn uống và thói quen chăm sóc răng miệng không hợp lý cho bé.

Khảo sát cho thấy:

- Tỷ lệ các bé có men răng bị phá hủy do nước ngọt là 36%; do các loại đồ uống chứa carbonate khác là 52%.

- 34% cha mẹ không ý thức được tác hại của nước ngọt, nước hoa quả đóng hộp với men răng của bé.

- Chỉ 28% bậc phụ huynh đồng ý, hoa quả tươi cũng có khả năng ăn mòn men răng bé.

- Chấm dứt thói quen xấu: Mút ngón tay hoặc gặm đồ vật c ó khả năng làm hao mòn lớp men răng bé. Chậm nhất cho đến tuổi lên 2, bạn nên hướng dẫn bé chấm dứt tất cả những tật xấu này.

- Xây dựng chế độ ăn khỏe mạnh: Bạn nên hạn chế bánh kẹo, đồ ăn vặt chứa đường… cho bé. Lượng đường quá lớn chứa trong những loại thức ăn này là kẻ thù nguy hiểm nhất của men răng.

Uống nước lọc đều đặn; sử dụng thực phẩm chứa axit malic như dâu tây; giúp bé tránh xa khói thuốc lá… cũng có thể bảo vệ men răng cho bé.



Hãy tạo cho bé thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày. Nguồn: eva.vn

- Bạn nên hạn chế cho bé sử dụng những loại đồ uống có tính axit như nước hoa quả đóng hộp, nước ngọt. Lưu ý để bé không ngậm đồ uống loại này lâu trong miệng – đề phòng axit có thời gian xâm nhập vào men răng. Tốt nhất, bạn nên cho bé dùng nước lọc súc miệng kỹ ngay sau đó.

- Bạn nên tránh để bé đánh răng ngay sau bữa ăn. Lúc này, lớp men răng của bé còn khá mềm. Tác động của bàn chải dễ làm tổn thương men răng.

- Các nha sĩ khuyên rằng, bạn nên sử dụng loại bàn chải có độ mềm trung bình (loại dành cho trẻ em). Khuyến khích bé đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

- Bạn nên chọn loại kem đánh răng dành cho bé, có khả năng ngăn ngừa mảng bám trên răng hiệu quả.

- Bạn nên khám răng cho bé theo định kỳ. Bác sĩ sẽ kiểm tra, phát hiện và xử trí kịp thời với những trục trặc men răng ở bé.


Ngọc Hoàn
Nguồn tin: Mẹ và bé

Bản gốc: Sức khỏe số - Bảo vệ men răng cho bé

No comments:

Post a Comment