Saturday 12 February 2011

Lam rang gia

Số lượt xem: 175
Gửi lúc 12:01' 09/11/2009

Làm răng giả

Bị mất răng do tai nạn hoặc phải nhổ răng vì lung lay nhiều, răng sâu không thể giữ lại được... là những trường hợp cần phải làm răng giả. Làm một cầu răng hay Implant đều có những ưu nhược điểm riêng,  bạn cần phải được tư vấn kỹ trước khi thực hiện.


Nên khám răng 6 tháng  lần để ngừa sâu răng

Cầu răng

Răng giả - không có chân răng được gắn vào chỗ mất răng nhờ liên kết với hai răng thật ở 2 bên chỗ mất răng. Đây là hạn chế rõ nhất so với Implant (vì Implant có chân nhân tạo). Như vậy, khi làm cầu răng, bạn cần chấp nhận việc mài các răng thật và tính chi phí cho cả việc bọc mão các răng thật được mài. Tuy nhiên, kỹ thuật  cầu răng cũng là một cách làm răng giả tốt hơn rất nhiều so với việc làm răng giả tháo lắp được.

Kỹ thuật cấy ghép răng

Implant nha khoa du nhập vào Việt Nam từ năm 1995, Viện Răng hàm mặt T.Ư là nơi duy nhất ở Việt Nam được chuyển giao công nghệ này từ Hoa Kỳ. Đến nay, công nghệ này được ứng dụng rộng rãi, nhưng việc lựa chọn nơi làm Implant tốt là chuyện không hề đơn giản. Loại thông thường là cấy ghép Implant hình trụ tròn, áp dụng phổ biến tại các trung tâm nha khoa hiện nay, được cố định vào xương, thay thế cho chân răng đã mất. Implant có độ bền vĩnh cửu và ưu việt hơn hẳn kỹ thuật cầu răng. Tất nhiên, chi phí trung bình cho một trường hợp gắn Implant từ 1.000 USD trở lên.

Tại trung tâm nha khoa Minh Khai, việc thực hiện Implant được tiến hành như sau:

Giai đoạn 1: đặt Implant vào xương hàm

Khoan một lỗ vào vị trí vùng xương hàm nơi mất răng, sau đó mở rộng bằng cách khoan rộng ra. Trong quá trình khoan luôn luôn giữ mát cho xương dưới 47độ C bằng vòi xịt nước muối sinh lý.

Một vít Implant được vặn vào đó với một lực xoắn chính xác, vừa phải.

Khi Implant nằm đúng vị trí, một vít che phủ được đặt vào và khâu lại chờ trong thời gian từ 3-6 tháng (với răng hàm dưới) 6-9 tháng (với răng hàm trên) để chờ sự tích hợp giữa vít Implant và xương.

Giai đoạn 2: gắn  abutment và phục hình răng sứ lên trên Implant

Trước đó, bạn phải được chụp phim X-quang để đánh giá xương hàm có phù hợp hay không và còn phải làm một số xét nghiệm cần thiết nữa, Implant có chống chỉ định đối với các trường hợp sau như: bệnh nhân bị tiểu đường, rối loạn đông máu, rối loạn lành xương và tạo xương…

Công nghệ mới nhất vừa du nhập vào Việt Nam cuối năm nay là D – Implant. Ths.Bs Trần Ngọc Quảng Phi, Tổng giám đốc Trung tâm nha khoa O'care cho biết: D – Implant là giải pháp hữu hiệu thay thế ghép xương. Kỹ thuật ghép xương truyền thống với Implant hình trụ chỉ có thể ứng dụng hiệu quả trên các vùng xương ổ có bề ngang rộng.

Trong trường hợp xương ổ nhỏ hẹp, thông thường phải tốn thêm thời gian ghép xương nhân tạo hoặc xương tự thân để xương ổ rộng ra theo chiều ngang, do đó kéo dài thời gian thực hiện và nhân đôi chi phí. Phương pháp cấy ghép D- Implant với thiết kế đặc biệt theo hình bán trụ có thể tích giảm đến một nửa trong trường hợp thiếu xương theo chiều rộng thay vì phải ghép xương giúp tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị nhưng kết quả vẫn đảm bảo.

BACSI.com (Theo TNO)


Bản gốc: Sức khỏe số - Làm răng giả

No comments:

Post a Comment