Friday 25 February 2011

Dung thuoc nho mui co the nghien

Số lượt xem: 241
Gửi lúc 11:41' 13/05/2009

Dùng thuốc nhỏ mũi có thể nghiện

Nhiều nghiên cứu mới nhất cho thấy không nên sử dụng thuốc nhỏ mũi thường xuyên vì chúng có thể gây nghiện. Nếu những bệnh về mũi chỉ là "chuyện nhỏ" thì tốt nhất bạn tìm những giải pháp khác đơn giản hơn, chẳng hạn như dùng nước muối.
Nhiều nghiên cứu mới nhất cho thấy không nên sử dụng thuốc nhỏ mũi thường xuyên vì chúng có thể gây nghiện. Nếu những bệnh về mũi chỉ là "chuyện nhỏ" thì tốt nhất bạn tìm những giải pháp khác đơn giản hơn, chẳng hạn như dùng nước muối.




Thông thường, mỗi khi nghẹt mũi chúng ta khó lòng có được giấc ngủ ngon và một giải pháp tức thời là dùng thuốc nhỏ mũi hoặc thuốc xịt mũi để mở rộng đường thở.


Thế nhưng sau đó không lâu mũi sẽ lại bị nghẹt và chúng ta tiếp tục sử dụng thuốc nhỏ mũi, cứ như vậy người sử dụng thuốc nhỏ mũi sẽ tăng "đô" (liều lượng).


Mặc dù nhãn thuốc ghi rất rõ chỉ được sử dụng vài ngày, thế nhưng một khi mũi bị nghẹt thì người bệnh cứ vô tư sử dụng thuốc nhỏ mũi.


Một số người sử dụng thuốc nhỏ mũi thì bị hồi hộp, kích ứng. Đây chính là do tác động tiết adrenalin được gây ra do tác động của các loại thuốc nhỏ mũi. Có rất nhiều thuốc nhỏ mũi và xịt mũi chứa những dược chất có thể gây nghiện như oxymetazoline, phenyleherine, neosynephrine, xylometazoline. Bất cứ thuốc nhỏ mũi hoặc xịt mũi có chứa những dược chất gây co mạch đều có thể gây nghiện.


Một khi bị nghiện thuốc nhỏ mũi, cần phải pha loãng thuốc nhỏ mũi trước khi sử dụng (hiện trên thị trường có bán những dụng cụ giúp pha loãng thuốc nhỏ mũi có tên là rhinostat systems). Loại dụng cụ này giúp tạo ra những dung dịch thuốc nhỏ mũi với nồng độ được giảm bớt.


Trong vài trường hợp, khi sử dụng thuốc nhỏ mũi một thời gian dài và bị nghiện, hệ thống lông mao mũi sẽ "mất phong độ", do đó mũi vẫn còn cảm giác như bị nghẹt. Trong trường hợp này, trà ấm, xúp gà hoặc xoa nắn vùng xoang mũi sẽ giúp cải thiện bệnh trạng một cách đáng kể và an toàn hơn là tiếp tục sử dụng thuốc nhỏ mũi.


Muốn ngăn ngừa sự nghiện thuốc nhỏ mũi nên tránh sử dụng chúng một cách bừa bãi hoặc hạn chế sử dụng thuốc nhỏ mũi. Nếu bị nghẹt mũi thì trong ngày đầu tiên cố gắng đừng đụng tới thuốc nhỏ mũi. Thay vào đó nên nghỉ ngơi và uống trà nóng. Một khi sử dụng thuốc nhỏ mũi và xịt mũi bạn có thể sẽ bị nghiện. Đây không phải do cơ địa của bạn yếu mà chính là do "tác động ngược" của thuốc nhỏ mũi.




Muốn sử dụng thuốc nhỏ mũi, bệnh nhân cần nhận được sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Nếu dụng cụ dùng để nhỏ thuốc (dropper) được thiết kế riêng, khi sử dụng xong nên rửa dụng cụ bằng nước ấm, đóng chặt nắp chai thuốc sau khi dùng. Nên bảo quản thuốc ở nơi mát, không có ánh sáng.


Không nên sử dụng thuốc nhỏ mũi của người khác hoặc cho người khác sử dụng thuốc nhỏ mũi chung với mình. Không nên sử dụng thuốc nhỏ mũi quá thường xuyên hoặc lâu hơn chỉ dẫn của thầy thuốc. Khi quên liều, tuyệt đối không được gấp đôi liều để bù đắp cho liều đã quên.


Những tác dụng phụ thường gặp của thuốc nhỏ mũi là kích ứng, hắt hơi, thay đổi khẩu vị. Những bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, rối loạn tuyến giáp… cần thông báo tình trạng bệnh của mình cho bác sĩ khi muốn sử dụng thuốc nhỏ mũi.


Những trường hợp sử dụng thuốc quá liều cần đến bệnh viện để được xử lý kịp thời. Những dấu hiệu của sự quá liều bao gồm xây xẩm, ói mửa, nhức đầu, táo bón...


Ngọc Hoàn

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Bản gốc: Sức khỏe số - Dùng thuốc nhỏ mũi có thể nghiện

No comments:

Post a Comment