Monday 28 February 2011

Kho chiu o mat khi deo kinh

Số lượt xem: 486
Gửi lúc 10:26' 31/03/2009

Khó chịu ở mắt khi đeo kính

Khi đeo kính, bạn có thể gặp các triệu chứng như nhức đầu, nhìn mờ, nhìn 2 hình, méo hình... Nguyên nhân có thể là đeo kính không đúng độ, chất lượng kính xấu, đeo không đúng cách...

Khi đeo kính, bạn có thể gặp các triệu chứng như nhức đầu, nhìn mờ, nhìn 2 hình, méo hình... Nguyên nhân có thể là đeo kính không đúng độ, chất lượng kính xấu, đeo không đúng cách...



1. Nhức đầu

Nguyên nhân thường là độ của kính không đúng hoặc khoảng cách đồng tử sai. Bạn nên đến cửa hàng kính có các kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm, nhờ đo lại độ kính với đầy đủ các phương pháp khách quan và chủ quan (phải có đủ trang thiết bị, dụng cụ), đo lại khoảng cách hai đồng tử sao cho chính xác.

Độ quang sai của tròng kính hoặc kính thiếu chất lượng cũng gây nhức đầu. Nên đo lại độ kính trên tiêu cự kế; nếu do kính thiếu chất lượng thì thay kính khác.

Một nguyên nhân khác là đeo kính cận thị quá độ. Cần khám nghiệm lại độ kính.

2. Nhìn mờ


Có thể do gọng quá chặt, nên điều chỉnh gọng rộng hơn. Độ kính quá lớn hay quá nhỏ, độ loạn không đúng trục cũng có thể là nguyên nhân. Khi đó, phải đo lại độ kính đang đeo. Hãy đến bác sĩ khám nghiệm lại mắt nếu nhìn mờ do tiểu đường hay gọng kính biến dạng.

Nhìn mờ cũng có thể do các thành phần của kính đa tiêu đã biến đổi. Hãy đến tiệm kính xem lại chiều cao đoạn tròng.

3. Khó chịu về thị giác

Có thể do khoảng cách hai đồng tử không đúng (phải đo lại), độ cong đáy kính mới khác với kích thước kính đã đeo (phải xem lại độ cong đáy). Bạn thấy khó chịu cũng có thể do gọng không thích hợp (quá nặng hoặc quá nhỏ); nên thử gọng khác cho hợp với kính và khuôn mặt.

4. Nhìn hai hình: Do đeo lăng kính không đúng độ hay độ cận quá cao, cần đổi kính. Cần xem lại độ hiếng của mắt (lé ẩn), khoảng cách hai đồng tử.


5. Méo hình: Do dùng kính chất lượng không tốt (tròng làm bằng kính cửa, kính bày bán ngoài đường). Hãy thay tròng khác có chất lượng tốt. Độ loạn và gọng không đúng cũng gây méo hình, nên xem lại độ loạn, trục kính và thay gọng.

6. Khi đọc, phải để sách quá gần hay quá xa: Có thể do bị cườm hoặc kính quá độ, thiếu độ. Cần đi khám phát hiện cườm và đo lại độ kính với khoảng cách nhìn gần (đọc sách, báo) thích hợp.


7. Đeo kính lão đọc lâu bị mỏi và nhức mắt: Sự không hòa hợp giữa độ điều tiết và độ quy tụ (vì suy yếu cơ mắt) thường khiến người có tuổi đeo kính lão không đọc được lâu. Nên dùng loại kính hai tầng (hệ thống kính ống nhòm) hay kính đeo đầu có tròng xa mắt.

Hiện tượng trên cũng có thể do các bệnh ở mắt gây ra. Nên đến bác sĩ khám, dùng kính lúp hai tròng hay các loại kính lúp đặc biệt.


Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo Sức Khỏe và Đời Sống

Bản gốc: Sức khỏe số - Khó chịu ở mắt khi đeo kính

No comments:

Post a Comment