Sunday 27 February 2011

Tap trung vao nhung vi khuan chuyen biet gay benh trong mieng

Số lượt xem: 288
Gửi lúc 16:32' 09/04/2009

Tập trung vào những vi khuẩn chuyên biệt gây bệnh trong miệng

Nghiên cứu phát triển một loại kháng sinh phổ hẹp có thể tập trung vào những loài vi khuẩn cụ thể mà không gây hại đến sự hiện diện của những vi khuẩn "tốt" khác, đã được giới thiệu tại Hội nghị của Hiệp hội vi sinh tổng quát tại Harrogate vào ngày 2 tháng 4.
Nghiên cứu phát triển một loại kháng sinh phổ hẹp có thể tập trung vào những loài vi khuẩn cụ thể mà không gây hại đến sự hiện diện của những vi khuẩn "tốt" khác, đã được giới thiệu tại Hội nghị của Hiệp hội vi sinh tổng quát tại Harrogate vào ngày 2 tháng 4.




Giáo sư Kim Brogden từ Đại học Iowa đã gắn một kháng sinh phổ rộng vào một loại protein có đích tác động vào một thụ thể trên bề mặt của một vi khuẩn cụ thể. Khi dạng kháng sinh phổ hẹp mới hình thành này được thử nghiệm trên một hỗn hợp những vi khuẩn bao gồm cả vi khuẩn đích, Porphyromonas gingivalis, một nguyên nhân gây ra bệnh nha chu, những nồng độ kháng sinh thấp đã giết chết Porphyromonas gingivalis nhưng không ảnh hưởng gì đến hai loài vi khuẩn khác trong hỗn hợp. 



Những kháng sinh có lợi ích lâm sàng rõ rệt trong việc điều trị những nhiễm trùng vùng miệng như bệnh về nướu (nha chu). Liệu pháp này làm giảm số lượng vi khuẩn gây hại ở những bệnh nhân được điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật. Sự phá hủy ở các mô cứng và mềm ít hơn rất nhiều ở những bệnh nhân được cho dùng kháng sinh so với những bệnh nhân không dùng các loại thuốc này. Không hay là có những biến chứng liên quan đến việc dùng kháng sinh. Những tác dụng phụ chẳng hạn như buồn nôn, ói, khó chịu vùng bụng, tiêu chảy, mẩn đỏ dị ứng trên da và sốt có thể bị gây ra bởi penicillin và những loại thuốc có liên quan. Việc dùng quá liều kháng sinh dẫn đến sự phát triển của những vi khuẩn đề kháng thuốc. Và một kháng sinh có thể giết chết những dân số vi khuẩn bình thường trong vùng miệng, niệu quản, và đường tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến những bệnh nhiễm trùng gây ra bởi nấm Candida albicans cơ hội trong vùng miệng và niệu quản, hoặc vi khuẩn Clostridium difficile trong đường tiêu hóa. 



Một con đường đích là cần thiết để giết chết những vi khuẩn gây bệnh chuyên biệt trong môi trường hỗn hợp, theo lời của tiến sĩ Brogden. "Chúng tôi đang phát triển một loại kháng sinh có thể tập trung vào việc tiêu diệt một tác nhân gây bệnh cụ thể mà không gây hại hay làm thay đổi thành phần bình thường, những vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Một sản phẩm như vậy sẽ cung cấp nhiều phương pháp điều trị mới cho các bệnh vùng miệng cũng như là dùng để ngăn ngừa".


Ngọc Hoàn

Nguồn tin: MedicalNewsToday

Bản gốc: Sức khỏe số - Tập trung vào những vi khuẩn chuyên biệt gây bệnh trong miệng

No comments:

Post a Comment