Monday 28 February 2011

Bien chung pho bien sau mo chua can bang ky thuat LASIK

Số lượt xem: 565
Gửi lúc 13:23' 07/04/2009

Biến chứng phổ biến sau mổ chữa cận bằng kỹ thuật LASIK

Một năm rưỡi trôi qua kể từ ngày Paula Cofer mổ mắt, mọi chuyện không còn như trước nữa. Thay vì nhìn rõ hơn như mong đợi, người phụ nữ 43 tuổi này lại bị chứng nhìn một hóa hai, hóa ba. Mắt chị bị khô mạn tính. Về đêm, khi nhìn lên bóng đèn, chị thường thấy các đốm sáng hình sao hoặc các quầng sáng

Một năm rưỡi trôi qua kể từ ngày Paula Cofer mổ mắt, mọi chuyện không còn như trước nữa. Thay vì nhìn rõ hơn như mong đợi, người phụ nữ 43 tuổi này lại bị chứng nhìn một hóa hai, hóa ba. Mắt chị bị khô mạn tính. Về đêm, khi nhìn lên bóng đèn, chị thường thấy các đốm sáng hình sao hoặc các quầng sáng.  


Chị kể: "Tất cả đã thay đổi. Nếu ánh sáng không chói lọi thì mọi thứ trông đều nhòe nhoẹt hoặc mờ ảo. Về đêm, thị lực thật khủng khiếp".

Mặc dù trường hợp như của Cofer không phải là nhiều, nhưng một nghiên cứu mới đây của Viện Hàn lâm Nhãn khoa Mỹ (AAO) cho thấy, một tỷ lệ lớn những người đã mổ mắt bằng phương pháp LASIK có những vấn đề về thị lực sau phẫu thuật. Báo cáo của AAO đăng trên tạp chí Nhãn khoa số tháng 1 nêu rõ:

- LASIK là một phương pháp tuyệt vời cho rất nhiều người nhưng không phải cho tất cả.

- LASIK rất hiệu quả với những bệnh nhân cận từ mức nhẹ tới trung bình, nhưng kết quả kém hơn ở nhóm có độ cận từ trung bình tới cao.

- Những biến chứng nguy hiểm dẫn tới mất thị lực tuy hiếm nhưng tác dụng phụ (như khô mắt, nhìn thấy các quầng sáng về đêm và giảm cảm nhận về tương phản) xuất hiện khá thường xuyên.

Bạn có phải ứng cử viên phù hợp?


Cofer nói lẽ ra người ta không nên chọn chị làm ứng cử viên của phương pháp LASIK vì chị có đồng tử quá rộng. Tia laser sử dụng trong kỹ thuật này không được thiết kế cho những đồng tử rộng, và những người có đặc tính nói trên sẽ hay bị rắc rối như nhìn thấy quầng sáng sau khi mổ. Ở những nơi thiếu ánh sáng hoặc về đêm, biến chứng càng trầm trọng vì lúc này đồng tử mở rộng nhất. 

Một điều tra do các nhà nghiên cứu tại Đại học Tổng hợp bang Ohio (Mỹ) thực hiện trên 605 bệnh nhân mổ mắt bằng kỹ thuật LASIK cho thấy:

- 1/3 cho biết họ gặp rắc rối về thị lực lúc trời tối.

- Bệnh nhân ở tuổi xung quanh 45 ít thỏa mãn với kết quả phẫu thuật hơn những người mới bước qua tuổi 40.

- Biến chứng nhìn thấy đốm sáng hình sao quanh đèn hay gặp ở những bệnh nhân có giác mạc phẳng hơn trước khi mổ.

- Những người phải mổ hai lần thường ít hài lòng với kết quả hơn so với những người chỉ phải mổ một lần.

Tuy nhiên, 97% người tham gia điều tra nói rằng họ sẽ khuyên bạn của mình áp dụng phương pháp này. Báo cáo được trình bày hồi tháng 12.

Bác sĩ Melissa Bailey, tác giả nghiên cứu, nói: "Ngay từ trước khi mổ, bệnh nhân cần biết họ có phải là ứng cử viên tốt cho phương pháp LASIK hay không. Họ cần tìm một bác sĩ có thể tin tưởng để được giải thích cặn kẽ về mọi nguy cơ và lợi ích của phẫu thuật này".

Kể từ khi được Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận vào năm 1998, LASIK đã trở thành phương pháp mổ chữa cận "đắt hàng" nhất ở Mỹ. Năm ngoái, có hơn 1 triệu người Mỹ mổ mắt bằng kỹ thuật này.

 Thúy Ngân

Nguồn tin: theo WebMD

Bản gốc: Sức khỏe số - Biến chứng phổ biến sau mổ chữa cận bằng kỹ thuật LASIK

No comments:

Post a Comment