Sunday 27 February 2011

Vang trang cung lam o vang rang

Số lượt xem: 284
Gửi lúc 15:55' 09/04/2009

Vang trắng cũng làm ố vàng răng

Từ lâu, rượu vang đỏ là một trong những tác nhân gây đổi màu răng. Vậy còn rượu vang trắng? Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu răng cho thấy uống nhiều rượu vang trắng cũng có thể làm tăng nguy cơ xỉn màu răng.
Từ lâu, rượu vang đỏ là một trong những tác nhân gây đổi màu răng. Vậy còn rượu vang trắng?

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu răng cho thấy uống nhiều rượu vang trắng cũng có thể làm tăng nguy cơ xỉn màu răng. 




Các nhà nghiên cứu đã so sánh hàm răng của 6 chú bò, loại răng có bề mặt răng tương tự như răng con người và dùng thiết bị đo ảnh phổ quang để đo màu răng và mức độ ố vàng. Họ phát hiện ra những răng ngậm vang trắng 1 giờ trước khi ngậm trà đen đã xỉn màu hơn so với những răng "ngâm" trong nước trắng trước khi uống trà.


"Răng tiếp xúc với rượu trắng trong vòng 1 giờ tương đương với việc nhâm nhi ly rượu trong bữa tối", TS Mark Wolff, Chủ tịch Khoa Tim và Chăm sóc toàn diện, ĐH Nha chu New York và là người quan sát nghiên cứu của sinh viên năm thứ 3 Cristina M. Dobrescu, nói.


"Axit trong rượu đã khiến bề mặt răng mịn màng trở nên thô ráp và tạo ra các lỗ, rãnh mà các chất tạo màu trong các loại đồ uống khác như trà, cà phê... có thể bám vào sâu trong răng, gây ra ố vàng", TS Wolff giải thích.


Tuy nhiên, khả năng làm ố của rượu vang trắng không mạnh bằng rượu vang đỏ. Thực nghiệm cho thấy mức độ ố vàng của răng khi tiếp xúc với rượu vang đỏ nhiều hơn so với rượu vang trắng. Đơn giản là vì "Rượu vang đỏ, không giống như vang trắng, có chứa các hợp chất tạo màu cao hơn hẳn", TS Wolff giải thích.


Vậy nên, những người sành uống vang thường có màu răng xỉ hơn hẳn những người khác. "Cách tốt nhất để ngăn chặn chứng ố vàng răng do rượu cũng như là các loại đồ uống khác là nên dùng kem đánh răng có chất làm trắng răng".


Ngọc Hoàn

Nguồn tin: Dantri/Health24

Bản gốc: Sức khỏe số - Vang trắng cũng làm ố vàng răng

No comments:

Post a Comment