Saturday 12 February 2011

Chu y khi su dung atapulgit chong tieu chay

Số lượt xem: 150
Gửi lúc 11:51' 09/11/2009

Chú ý khi sử dụng atapulgit chống tiêu chảy

Atapulgit là chất hấp phụ có tác dụng chống tiêu chảy. Trong hầu hết chế phẩm có trên thị trường, hoạt chất là atapulgit hoạt hóa, được đốt nóng để tăng khả năng hấp phụ. Thuốc có tác dụng bao phủ mạnh bảo vệ niêm mạc ruột bằng cách trải thành một màng đồng đều trên khắp bề mặt niêm mạc được dùng trong các trường hợp: điều trị triệu chứng các bệnh đại tràng không đặc hiệu cấp và mạn tính có tiêu chảy (đặc biệt tiêu chảy kèm chướng bụng), hội chứng kích ứng ruột và có thể thụt để điều trị hỗ trợ trong viêm loét đại tràng. Thuốc không hấp thu và được đào thải theo phân.

 

Do tính chất hấp thụ của thuốc làm ảnh hưởng (gây cản trở) tới sự hấp thu của một số thuốc ở đường ruột nên cần chú ý khi dùng atapulgit đồng thời với các thuốc khác (nên uống cách nhau 2-3 giờ).

Không dùng quá hai ngày hoặc khi tiêu chảy kèm sốt, tiêu chảy phân có máu và chất nhày, sốt cao. Nếu sau khi sử dụng quá hai ngày vẫn tiêu chảy cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Không dùng cho trẻ bị tiêu chảy kèm theo mất nước. Trong trường hợp này trước tiên cần bồi phụ nước và điện giải bằng đường uống. Không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi trừ trường hợp có sự theo dõi của bác sĩ vì nguy cơ mất nước do tiêu chảy. Dùng thận trọng ở người to đại tràng do suy giảm trương lực. Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc là táo bón. Do nhôm được hấp thụ vào cơ thể gây thiếu hụt phospho khi dùng thuốc kéo dài hoặc liều cao.

BACSI.com (Theo SKDS)


Bản gốc: Sức khỏe số - Chú ý khi sử dụng atapulgit chống tiêu chảy

No comments:

Post a Comment