Sunday 27 February 2011

Xet nghiem dai bang doi mau cho benh nuou

Số lượt xem: 97
Gửi lúc 16:46' 13/04/2009

Xét nghiệm dải băng đổi màu cho bệnh nướu

Khoảng 80% người lớn chịu đựng một dạng bệnh nào đó về mô quanh răng hay là bệnh nha chu, vốn có thể gây ra hậu quả không chỉ là sự mất răng, mà còn liên quan đến các bệnh tim mạch, tiểu đường, nhiễm trùng máu, trẻ thiếu cân khi sinh, ung thư và gần đây nhất là béo phì.
Khoảng 80% người lớn chịu đựng một dạng bệnh nào đó về mô quanh răng hay là bệnh nha chu, vốn có thể gây ra hậu quả không chỉ là sự mất răng, mà còn liên quan đến các bệnh tim mạch, tiểu đường, nhiễm trùng máu, trẻ thiếu cân khi sinh, ung thư và gần đây nhất là béo phì.

Phát hiện bệnh này thường rất đắt tiền, tốn thời gian và thỉnh thoảng rất đau đớn đối với bệnh nhân. Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Temple đã phát hiện ra một loại dải băng đổi màu đơn giản có thể giúp phát hiện sớm bệnh nha chu ở một bệnh nhân nhanh hơn và dễ dàng hơn những phương pháp phát hiện truyền thống.




Nhà nghiên cứu dẫn đầu Ahmed Khocht, Tiến sĩ nha khoa, Giáo sư khoa Nha học thuộc Trường nha Maurice H. Kornberg tại Temple, và đội nghiên cứu của ông đã tìm hiểu hiệu quả của dải băng này trong việc phát hiện bệnh nha chu ở 73 bệnh nhân được chia làm 3 nhóm: khỏe mạnh, những người bị viêm nướu (chảy máu ở nướu) và bệnh nha chu (chảy máu ở nướu và giảm đường nướu). Phản ứng tạo màu được cho điểm dựa trên bảng màu, và những điểm này được so sánh với điểm thu được từ các phương pháp đánh giá lâm sàng truyền thống chẳng hạn như chỉ số mảng bám, chỉ số nướu, mức độ gắn và tiềm kiếm chảy máu .


Các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan mạnh mẽ giữa những con số thu được từ những xét nghiệm này và những con số thu được từ dải băng đổi màu, đề nghị rằng những mảnh này sẽ là một phương pháp phát hiện so sánh.


"Mảnh này đổi màu từ trắng tới vàng phụ thuộc vào mức độ hợp chất sulfur vi sinh phát hiện thấy trong nước bọt", theo lời của Khocht. "Nồng độ những hợp chất này càng cao nghĩa là một ca bệnh nha chu càng nghiêm trọng, và chỉ ra một màu vàng tối hơn trên dải này".


Do bệnh nha chu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát của một người, Khocht cho biết việc có một phương pháp phát hiện như những dải băng miệng nhanh và dễ dàng trong sử dụng lâm sàng là rất quan trọng.


"Chúng ta càng phát hiện nhanh chóng sự xuất hiện của căn bệnh, chúng ta càng sớm bắt đầu điều trị", ông cho biết. "Và do các dải băng có thể đổi màu, chúng cũng có thể hoạt động như là một điểm chuẩn giúp các bác sĩ phát hiện ra phương pháp điều trị đúng đắn cho bệnh nhân của họ và theo dõi tiến triển bệnh của họ".


Hoàn Ngọc
Nguồn tin: redOrbit

Bản gốc: Sức khỏe số - Xét nghiệm dải băng đổi màu cho bệnh nướu

No comments:

Post a Comment