Sunday 27 February 2011

Dieu tri benh "mui do ca chua"

Số lượt xem: 261
Gửi lúc 16:09' 10/04/2009

Điều trị bệnh "mũi đỏ cà chua"

Xin hãy nói cho tôi biết về bệnh Rosacea - Mũi và má tôi đều đỏ ửng. Tôi phải dùng thuốc gì hay có thể điều trị bằng laser không?

Xin hãy nói cho tôi biết về bệnh Rosacea - Mũi và má tôi đều đỏ ửng. Tôi phải dùng thuốc gì hay có thể điều trị bằng laser không?





Trả lời:



Những gì bạn mô tả với tôi là chứng tắc tuyến bã nhờn mãn tính. Bệnh Rosacea do ảnh hưởng của các mao mạch nhỏ xíu dưới da - hầu hết các mao mạch này bị giãn nở quá mức, tạo nên màu đỏ lựng cà chua. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là các tia máu. Nó cũng có thể hiện diện dưới những dạng khác như dạng phát ban ở má, trán hay mũi và mắt thì khô nhức.


Ở một số bệnh nhân, da ở vùng mũi và cằm dày lên với những nốt rỗ là do sự tăng kích thước của các tuyến tiết chất nhờn, khiến mũi nở lớn - được gọi là rhinophyma (bệnh mũi sư tử).


Các đốm mụn cũng có cơ chế tương tự, dẫn tới mụn mủ. Nhưng nhìn chung, bệnh rosacea thường gặp ở những người ngoài 40 tuổi, còn mụn thì thường gặp ở tuổi dậy thì và trong độ tuổi 20.


Theo kinh nghiệm của tôi, bệnh tắc tuyến bã nhờn mãn tính thường gặp ở cả nam và nữ. Nguyên nhân dẫn tới bệnh chưa rõ ràng dù ánh nắng mặt trời được cho là nguyên nhân. Một số người có làn da bình thường cũng dần bị mắc bệnh này thì có thể là vì da của họ ngày càng nhạy cảm.


Chúng ta không biết tại sao bệnh rosacea chỉ ảnh hưởng từ tuổi 40, có lẽ là do quá trình tiếp xúc nắng gió trong khi sức chịu đựng của da ngày càng giảm cùng với tuổi tác.


Một số thực phẩm có thể khiến bệnh rosacea trở nên trầm trọng là đồ uống có chất cồn, cafein hay các thực phẩm cay nóng. Đó là vì chúng tác động tới huyết mạch, làm cho các thành mạch giãn nở và nổi trên da. Trong khi bệnh rosacea hiếm khi gây ngứa hay đau nhức nhưng một số người vẫn cảm thấy nóng rát - đó là do ảnh hưởng của chứng phát ban.


Quá trình điều trị thông thường là dùng loại kem bôi có chứa kháng sinh như clindamycin lotion hay metronidazole dạng gel. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường không mấy hiệu quả và việc dùng kháng sinh liều thấp như tetracycline nhiều khi mang lại kết quả tốt hơn. Những bệnh nhân thấy tình trạng da cải thiện trong vòng 1 - 2 tuần thì có thể tiếp tục dùng kháng sinh ở các tháng sau cho tới khi các mảng đỏ "lặn" hẳn. Rất tiếc là cho đến nay chưa có thêm phương pháp điều trị hiệu quả nào hơn thế.


Rosacea cũng là một trong những chứng bệnh dễ tái phát, đặc biệt là khi chế độ ăn tiếp tục có chất cồn hay thực phẩm cay.


Mặc dù bệnh rosacea không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Thật không may là chúng thường xuất hiện ở những vị trí "lộ liễu" và việc tự ý điều trị thường khiến tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng. Vậy nên lời khuyên duy nhất của tôi là bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn cụ thể.


Ngọc Hoàn

Nguồn tin: Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - Điều trị bệnh "mũi đỏ cà chua"

No comments:

Post a Comment