Friday 25 February 2011

Bong nang...vi tay trang

Số lượt xem: 352
Gửi lúc 08:44' 08/05/2009

Bỏng nặng...vì tẩy trắng

Bước sang tuổi 35, công việc khiến chị Thuỷ ngồi máy điều hoà ít nhất 8 tiếng/ngày, da chị ngày càng sạm đen và nhiều nếp nhăn hơn. Sợ bị chồng chê già, muốn níu giữ tuổi thanh xuân trên nét mặt, theo lời giới thiệu của bạn bè, của bà chủ nơi chị hay ghé qua mát xa bụng, chị quyết định đi tẩy trắng da mặt... Nhưng trắng đâu chả thấy, chỉ sau 1 tuần mặt chị Thuỷ sưng vù, bỏng rát và phải đến viện điều trị.

Bước sang tuổi 35, công việc khiến chị Thuỷ ngồi máy điều hoà ít nhất 8 tiếng/ngày, da chị ngày càng sạm đen và nhiều nếp nhăn hơn. Sợ bị chồng chê già, muốn níu giữ tuổi thanh xuân trên nét mặt, theo lời giới thiệu của bạn bè, của bà chủ nơi chị hay ghé qua mát xa bụng, chị quyết định đi tẩy trắng da mặt... Nhưng trắng đâu chả thấy, chỉ sau 1 tuần mặt chị Thuỷ sưng vù, bỏng rát và phải đến viện điều trị.


Chị Thuỷ (Nghĩa Tân) cho biết, sau vài lần đến massage vùng eo tại thẩm mỹ viện T.H trên phố Khâm Thiên, tận mắt chứng kiến nhiều người đang tẩy trắng da mặt tại đây thêm những lời giới thiệu về nguồn gốc thảo dược từ thuốc tẩy trắng da, nên chị quyết định làm thử. Liệu trình diễn ra trong 10 ngày với chi phí 3 triệu đồng. Chị Thuỷ kể, ngày nào chị cũng được cô nhân viên lấy 2 thìa bột màu trắng đựng trong lọ thuỷ tinh hoà với nước rồi bôi lên mặt. Sau 30 phút, lớp bột sẽ khô lại và được bóc ra, chị tiếp tục đựơc massage mặt bằng hơi nước.

Thời gian đầu, tôi thấy da trắng hẳn lên nhưng chỉ 1 tuần sau, cả khuôn mặt đau rát, sưng vù...khiến tôi phải vào bệnh viện điều trị. Giờ thì, da mặt của tôi còn tồi tệ hơn trước. 

Cùng cảnh ngộ với chị Thuỷ, chị Phương ở phố Nguyên Hồng cũng đến tẩy trắng tại một thẩm mỹ viện nằm sâu trong ngõ nhỏ trên phố Thuỵ Khê. Sau 10 ngày đắp nhiều loại hỗn hợp không được biết rõ xuất xứ, khuôn mặt chị Phương cũng trắng lên nhưng sau đó bị sưng tấy, mọng đỏ, phải đi cấp cứu. Gặp tôi tại bệnh viện da liễu, chị nói:"Tôi quá ân hận vì đã làm hại khuôn mặt của mình. Đã mất rất nhiều tiền để tẩy trắng, giờ thì lại mất thêm tiền vào viện để khắc phục hậu quả mà chả biết da mặt có thể trở lại như cũ không".

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, tai biến nhẹ nhất là ngứa ngáy khó chịu do các hoá chất gây dị ứng khiến da bị ửng đỏ, ban đỏ. Sau khi tẩy trắng, do ra nắng, da bị sạm, nhiều trường hợp bị sạm nặng hơn trước khi tẩy. Một số trường hợp da bị mỏng, tổn thương. Kết hợp tất cả những điều đó sẽ có làn da hoặc sạm đen hoặc ửng đỏ, hoặc loang lổ.


Nguy hiểm hơn khi tẩy trắng toàn thân rồi buộc kín hay khi dùng nhiều (bôi dầy, nhiều lần trong ngày, nhiều đợt kế tiếp) thì dễ gây ngộ độc nặng. Nguyên nhân là do các hoá chất vốn đã làm cho da nóng rát (nhất là loại acid). Khi bọc kín chỗ bôi lại bằng nilon thì da bị nóng thêm, gây phồng rộp, làm nở lỗ chân lông, giãn mạch.

Lúc đó, hoá chất chẳng những tác dụng bên ngoài mà còn thấm sâu vào da theo lỗ chân lông và mao mạch, rồi thấm sâu vào bên trong, gây tác hại toàn thân. Chẳng hạn: Các acid gây mất cân bằng acid- base ở ngay các tổ chức và dịch dưới da. Aspirin gây tán huyết, khi bị tổn thương rỉ máu thì không cầm được. Khi bôi không làm sạch da trước, việc bọc kín chỗ bôi lại như vậy cũng làm cho da dễ nhiễm khuẩn, nhiễm virut tại chỗ và toàn thân. Thậm chí, đã từng có trường hợp tử vong do bị ngộ độc. 

Xung quanh vấn đề này, BS chuyên khoa II Nguyễn Minh Quang, PGĐ Viện Da liễu Hà Nội cho biết:"Hiện nay, nhiều thẩm mỹ viện thường dùng oxy già hoặc các loại thuốc có chứa corticoid để tẩy trắng da. Thời gian đầu sẽ cảm nhận được những tác dụng nhất định như da trắng và mịn lên. Tuy nhiên, nếu tẩy trắng thường xuyên, da sẽ bị mỏng và yếu đi, có thể gây biến chứng và để lại hậu quả khôn lường".

Đặc biệt, các bác sĩ da liễu cũng lưu ý với những trường hợp đã tẩy trắng da muốn duy trì làn da đã được "lột" thì chị em thường xuyên phải giữ không cho ánh nắng mặt trời tác động, phải bôi kem dưỡng hàng ngày và phải thường xuyên đến thẩm mỹ viện "bảo dưỡng"...Nếu không tuân theo các quy tắc này thì việc làm trắng sẽ không có kết quả. Tuy nhiên, việc tẩy trắng phải được thực hiện ở những cơ sở có đủ điều kiện hành nghề. 

Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo Lao động thủ đô

Bản gốc: Sức khỏe số - Bỏng nặng...vì tẩy trắng

No comments:

Post a Comment