Saturday 26 February 2011

Thac mac quanh benh viem tai o tre nho

Số lượt xem: 307
Gửi lúc 17:01' 23/04/2009

Thắc mắc quanh bệnh viêm tai ở trẻ nhỏ

Viêm tai (viêm tai giữa) là một bệnh rất phổ biến ở các bé dưới 3 tuổi và thường gặp nhất là vào các tháng mùa đông.

Khó chẩn đoán?

Đúng là rất khó để biết bé nhà mình có bị viêm tai không nhưng nếu bạn thấy bé cảm lạnh rồi sốt khoảng 3 - 5 ngày sau đó thì có thể nghi ngờ bé bị viêm tai.

Bé cũng thường vò tai, thậm chí là giật giật tai. Bú mớm hay nuốt nước miếng đều có cảm giác đau. Vì vậy, khi cho bé ăn mà bé không chịu thì bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ nhi.

Vi rút gây viêm tai cũng có thể gây viêm dạ dày ruột. Nếu bé bị tiêu chảy hay ăn uống kém ngon miệng thì rất có thể bé đang bị viêm tai.

Ngoài ra, tai của bé cũng có thể tỏa mùi khó chịu khi ghé mũi vào.

Nếu thấy bất kỳ biểu hiện nào ở trên, bạn cần đưa bé đi khám bác sĩ ngay.

Là bệnh phổ biến?

Rất ti� �c rằng viêm tai là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ dưới 3 tuổi, đặc biệt là vào những tháng mùa đông.

"Thủ phạm" gây viêm tai giữa?

Vấn đề thường bắt đầu ở ống Eustachian tube, nối tai giữa với phần sau mũi và họng. Đây là nơi trung chuyển vi khuẩn từ mũi và họng tới tai giữa mỗi khi ngáp hay nuốt.

Bình thường ống này khô hoàn toàn. Chỉ khi cảm lạnh, dị ứng, viêm xoang thì các chất lỏng sẽ xâm nhập gây tắc nghẽn.  Lúc này, bất kỳ vi khuẩn hay vi rút nào sống trong chất dịch ấm áp này cũng sẽ  phát triển nhanh, mạnh và gây áp lực cho màng nhĩ, gây phồng và viêm, ảnh hưởng đến thính lực. Lúc này sốt - phản ứng tự vệ của cơ thể, sẽ xuất hiện.

Một lý do khác khiến trẻ bị viêm tai là ống Eustachian ngắn và nằm ngang. Khi trẻ lớn lên, ống này sẽ chiếm 1/3 chiều dài ống tai (từ 1,25 – 1,5cm /3,8cm). Vị trí của ống sẽ ngày càng thẳng đứng, giúp giảm tình trạng viêm tai khi nhỏ.

Điều trị với kháng sinh, phổ biến nhất là Amoxicillin sẽ tiêu diệt vi khuẩn nhưng phải mất 3 tháng chất lỏng này mới được cơ thể đào thải hết. Dịch này không cần phải điều trị nhưng nếu bé có biểu hiện viêm tai lại thì có lẽ cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ?

Có một số nhân tố có thể làm tăng nguy cơ viêm tai như cho bé bú nằm hay bé tiếp xúc với khói thuốc lá sớm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá sớm thường có nguy cơ viêm tai nhiều hơn.

Những trẻ dưới 1 năm tuổi đã phải đi nhà trẻ cũng dễ bị viêm tai hơn do chúng dễ bị nhiễm bệnh cảm lạnh từ bạn bè.

Di truyền cũng có thể là thủ phạm. Nếu bạn từng bị viêm tai giữa liên tục khi nhỏ thì bé cũng sẽ có thể giống bạn.

Bệnh nghiêm trọng?

Chúng có thể hoặc không gây đau đớn cho các bé. Điều trị không đúng hoặc không điều trị có thể gây thủng màng nhĩ và chảy dịch ống tai. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng điều quan trọng là bạn phải đưa bé đi kiểm tra tai mỗi khi nghi bé bị viêm tai giữa.

Tái đi tái lại tình trạng viêm tai có thể dẫn tới suy giảm thính lực trong khi màng nhĩ vẫn bình thường. Tỉ lệ này tuy ít nhưng điều quan trọng là phải điều trị dứt điểm, tránh để bệnh kéo dài..

Nếu không được chú ý trong một thời gian dài, bệnh viêm tai có thể ảnh hưởng tới xương tai, thậm chí dẫn tới viêm màng não.

Bạn cũng dễ bị stress khi bé bị đau nhức do viêm tai, quấy khóc cả đêm và nỗi lo ảnh hưởng đến sức nghe của con.

Hiện tượng chảy dịch là như thế nào? < /font>

Trong một số trường hợp hiếm, chất dịch màu trắng đục hay vàng sẽ chảy ra từ trong tai. Sự xuất hiện của chất dịch cho thấy đã có một lỗ thủng nhỏ ở màng nhĩ. Tuy nhiên, đừng lo lắng, sau khi khỏi, lỗ thủng này sẽ nhanh chóng được cơ thể vá lại. Và việc cần làm lúc này của bạn là gọi điện cho bác sĩ.

Phải làm gì?

Nếu bé bị cảm lạnh, hãy sớm điều trị cho bé để tránh biến chứng dẫn tới viêm tai giữa. Nếu bé phải đi trẻ thì tốt nhất là cho bé ở nhà vài ngày cho đến khi bệnh bé đỡ hẳn.

Tiêm vắc xin Hib và vắc xin phòng ngừa khuẩn cầu phổi mới pneumococcal cũng sẽ giúp ngăn ngừa viêm tai.

Bú mẹ cũng giúp giảm thiểu nguy cơ viêm tai. Một nghiên cứu gần đâyc ho thấy những trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ ít bị viêm tai hơn những trẻ không bú mẹ hoặc bú mẹ không hoàn toàn.


Hoàn Ngọc
Nguồn tin: Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - Thắc mắc quanh bệnh viêm tai ở trẻ nhỏ

No comments:

Post a Comment