Thursday 24 February 2011

Dot pha trong dieu tri benh viem mang nao do vi khuan

Số lượt xem: 292
Gửi lúc 11:05' 14/05/2009

Đột phá trong điều trị bệnh viêm màng não do vi khuẩn

Có thể mất hàng giờ kể từ khi triệu chứng xuất hiện cho đến lúc một người bị tử vong vì viêm màng não do vi khuẩn. Hiện tại, sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia tại Đại học Nottingham cuối cùng đã phát hiện ra cách thức những cầu khuẩn gây chết người có thể phá vỡ cơ chế phòng thủ tự nhiên của cơ thể và tấn công vào não.

Có thể mất hàng giờ kể từ khi triệu chứng xuất hiện cho đến lúc một người bị tử vong vì viêm màng não do vi khuẩn. Hiện tại, sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia tại Đại học Nottingham cuối cùng đã phát hiện ra cách thức những cầu khuẩn gây chết người có thể phá vỡ cơ chế phòng thủ tự nhiên của cơ thể và tấn công vào não.

 

Khám phá này có thể dẫn đến những phương pháp điều trị và những loại vaccine tốt hơn cho bệnh viêm màng não và có thể cứu sống hàng trăm trẻ em.

 

Viêm màng não do cầu khuẩn ở trẻ em phần lớn là do những tác nhân gây bệnh đường hô hấp Streptococcus pneumoniae, Neisseria meningitidis, và Haemophilus influenzae. Cơ chế được dùng trong những loài vi khuẩn đáng sợ có khả năng gây tử vong này vượt qua hàng rào máu não (BBB), cho đến bây giờ, vẫn chưa được biết rõ.


 


Đội nghiên cứu dẫn đầu bởi Dlawer Ala'Aldeen, giáo sư khoa sinh học lâm sàng và đứng đầu nhóm Miễn dịch và Vi khuẩn học phân tử tại Trung tâm sinh học phân tử gần đây đã khám phá rằng tất cả những tác nhân gây bệnh này tập trung vào cùng một loại thụ thể trên những tế bào màng trong mạch máu não – hệ thống lọc chuyên biệt bảo vệ não của chúng ta khỏi bệnh tật – có thể giúp cho những loại sinh vật này vượt qua hàng rào máu não.

 

Những phát hiện của họ, được đăng ngày hôm nay trên tạp chí The Journal of Clinical Investigation, đề nghị rằng việc cắt đứt hay điều biến sự tương tác giữa những yếu tố bám dính của vi khuẩn và thụ thể này có thể tạo ra sự bảo vệ rộng rãi vượt mong đợi chống lại bệnh viêm màng não do vi khuẩn và có thể tạo ra một đích trị liệu để ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này.

 

Giáo sư Ala'Aldeen, người đã nghiên cứu về bệnh viêm màng não và những tác nhân gây bệnh trong 20 năm, cho biết: "Đây là một đột phá rõ rệt mà có thể sẽ giúp chúng ta thiết kế những chiến thuật mới nhằm ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm màng não do vi khuẩn. Việc xác định được thụ thể ở người và cơ chất của vi khuẩn tương tự với việc xác định được chìa khóa bí ẩn và ổ khóa của nó, sẽ mở ra những cánh cửa mới và mở ra con đường cho những phát hiện mới".

 

Nghiên cứu, được tiến hành với sự phối hợp với khoa Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện nhi khoa St. Jude tại Memphis Tennessee, cũng có sự tham gia của những sinh viên từ Đại học, những người tình nguyện sẵn sàng và thường xuyên trong chương trình nghiên cứu.

 

Giáo sư Ala'Aldeen cho biết: "Mục tiêu cao nhất là cứu sống con người bằng cách bảo vệ những người khỏe mạnh và chữa trị những người ốm. Chúng ta đang tiến một bước gần hơn tới những đột phá mới mà sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh và những biến chứng của nó. Vẫn còn một con đường dài phía trước để có thể đến được đích cuối là có được vaccine và phương pháp điều trị bệnh viêm màng não do cầu khuẩn".

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Bacsi.com/ Medical News

Bản gốc: Sức khỏe số - Đột phá trong điều trị bệnh viêm màng não do vi khuẩn

No comments:

Post a Comment