Sunday 27 February 2011

Chu vi vong eo co the la yeu to chi diem cho suy tim

Số lượt xem: 191
Gửi lúc 14:28' 09/04/2009

Chu vi vòng eo có thể là yếu tố chỉ điểm cho suy tim

Một bằng chứng mới cho thấy rằng vòng eo của một cá nhân nào đó có thể là yếu tố quan trọng cho biết tình trạng sức khỏe tim mạch của người đó, đây là một kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Trung tâm y khoa Beth Israel Deaconess Medical Center (BIDMC), các nhà nghiên cứu nhận thấy vòng eo càng lớn thì liên quan tới nguy cơ bị suy tim ở tuổi trung niên và về già càng tăng ở mọi thành phần dân số.

Một bằng chứng mới cho thấy rằng vòng eo của một cá nhân nào đó có thể là yếu tố quan trọng cho biết tình trạng sức khỏe tim mạch của người đó, đây là một kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Trung tâm y khoa Beth Israel Deaconess Medical Center (BIDMC), các nhà nghiên cứu nhận thấy vòng eo càng lớn thì liên quan tới nguy cơ bị suy tim ở tuổi trung niên và về già càng tăng ở mọi thành phần dân số.

 

Cuộc nghiên cứu được xuất bản vào ngày 7 tháng tư trên tạp chí Rapid Access Report of the journal Circulation: Heart Failure, chỉ ra rằng việc gia tăng chu vi vòng eo là một chỉ điểm cho tình trạng suy tim bất kể khi đo chỉ số khối cơ thể (BMI) vẫn trong giới hạn bình thường.

 

Bác sĩ Emily Levitan, thuộc khoa Nghiên cứu Tim Mạch học của BIDMC và là tác giả đầu tiên của cuộc nghiên cứu giải thích: "Gần đây, 66 % những người trưởng thành ở Mỹ bị quá cân hoặc béo bụng. Việc tìm hiểu xuất độ lưu hành của tình trạng suy tim đã gia tăng trong giai đoạn từ 1989 đến 1999, chúng tôi muốn biết rõ hơn việc gia tăng tình trạng béo bụng ảnh hưởng đến việc gia tăng yếu tố nguy cơ tim mạch như thế nào".


 


Tình trạng đe dọa mạng sống đã tăng lên khi tim không thực hiện tốt chức năng bơm đủ máu cho nhu cầu của cơ thể, và suy tim (cũng đồng nghĩa với suy tim sung huyết) thường liên quan với tình trạng rối loạn chức năng tim mạch, bao gồm tăng huyết áp, và bệnh mạch vành. Suy tim là nguyên nhân hàng đầu làm bệnh nhân phải nhập viện ở những bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, và được biểu hiện thông qua các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ, đi lại khó khăn, nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim bị rối loạn bất thường, ho dai dẳng hoặc khó thở.

 

Những nhà nghiên cứu đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm ở dân số Thụy Điển, một là cuộc nghiên cứu Swedish Mammography Cohort (tiến hành ở những 36.873 người phụ nữ từ 48 tới 83 tuổi) và cuộc nghiên cứu thứ hai là Cohort of Swedish Men (tiến hành với 43.487 người đàn ông từ 45 tuổi tới 79 tuổi), họ là những người tình nguyện tham gia trả lời bằng câu hỏi về chiều cao, cân nặng, chu vi vòng eo của họ. Trong khoảng thời gian 7 năm từ tháng giêng năm 1998 tới tháng mười hai năm 2004, các nhà nghiên cứu đã báo cáo 382 trường hợp suy tim đầu tiên ở những người phụ nữ (bao gồm 357 bệnh nhân phải nhập viện và 25 bệnh nhân tử vong) và 718 trường hợp suy tim đầu tiên ở nam giới (bao gồm 679 bệnh nhân phải nhập viện và 39 bệnh nhân tử vong.)

 

Kết quả phân tích của các nhà nghiên cứu dựa trên câu trả lời của những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu, trong số những người phụ nữ thì có 34% bị thừa cân và 11% bị béo bụng, trong khi đó có 46% những người đàn ông bị thừa cân và 10% bị béo bụng.


Bác sĩ Levitan giải thích: "Với kết quả đo lường BMI, thì chu vi vòng eo, tỉ lệ vòng eo và vòng mông chiếm tỉ lệ cao trong cuộc nghiên cứu của chúng tôi, cho thấy rằng tình trạng dư thừa cân nặng có liên quan tới nguy cơ cao bị suy tim". 

 

Những số liệu thống kê tỉ mĩ cho thấy ở những người phụ nữ có BMI= 25 (chỉ số bình thường), mà có chu vi vòng eo tăng cao hơn 10cm thì sẽ tăng thêm 15% nguy cơ bị suy tim, ở những người phụ nữ có BMI= 30 thì sẽ tăng 18% nguy cơ bị suy tim. Ở Những người đàn ông có BMI= 25 và có vòng eo tăng thêm 10cm thì sẽ tăng thêm 16% nguy cơ bị suy tim, trong khi những người đàn ông có BMI= 30 thì sẽ tăng 18% nguy cơ bị suy tim.

 

Hơn nữa, theo bác sĩ Levitan thì giữa những người đàn ông mỗi đơn vị BMI gia tăng thêm sẽ làm tăng thêm 4% nguy cơ bị suy tim, bất kể chu vi vòng eo của họ. Trong khi đó, ở phụ nữ thì BMI chỉ liên quan tới nguy cơ suy tim khi họ có vòng eo to. Cuối cùng, các tác giả còn nhận thấy sự liên quan giữa BMI và nguy cơ suy tim suy giảm dần theo độ tuổi, gợi ý rằng những người trẻ thì trọng lượng có ảnh hưởng nhiều tới tình trạng sức khỏe tim mạch.

 

Theo bác sĩ Levitan: "Cuộc nghiên cứu này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trọng lượng cơ thể trong giới hạn bình thường. Và những cuộc nghiên cứu trước đó đã thừa nhận nhiều loại bệnh tim mạch có liên quan tới tình trạng sức khỏe, và không có ngoại lệ trong cuộc nghiên cứu này. Chúng tôi đã xác định chắc chắn rằng thừa cân làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch ở tất cả mọi người.

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Bacsi.com/ Medical News Today

Bản gốc: Sức khỏe số - Chu vi vòng eo có thể là yếu tố chỉ điểm cho suy tim

No comments:

Post a Comment