Monday 28 February 2011

Cac nha khoa hoc phat hien ra te bao co tim hoi phuc lai duoc

Số lượt xem: 368
Gửi lúc 10:48' 07/04/2009

Các nhà khoa học phát hiện ra tế bào cơ tim hồi phục lại được

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học người Thụy Điển, phát hiện ra rằng các tế bào cơ tim của chúng ta được đổi mới trong suốt cuộc đời của chúng ta và không giới hạn. Họ tin rằng phát hiện này sẽ mở ra cánh cửa cho việc điều trị bằng cách thay thế mô tim bị hủy hoại bằng các tế bào mới.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học người Thụy Điển, phát hiện ra rằng các tế bào cơ tim của chúng ta được đổi mới trong suốt cuộc đời của chúng ta và không giới hạn. Họ tin rằng phát hiện này sẽ mở ra cánh cửa cho việc điều trị bằng cách thay thế mô tim bị hủy hoại bằng các tế bào mới.

 

Các nhà nghiên cứu dựa trên sự thật là carbon-14 được tạo ra bởi những cuộc thử nghiệm bom hạt nhân trong suốt thời kì chiến tranh lạnh đi vào trong DNA, bao gồm các tế bào cơ tim (cardiomyocyte). Điều này có thể được sử dụng cho tới nay trong nghiên cứu về tế bào tim của con người.


 


Áp dụng điều này, Frisén và đồng sự thấy rằng tế bào cơ tim dần dần tự đổi mới trong cuộc đời của chúng ta, và tỉ lệ suy yếu khi chúng ta già là 1% tế bào tim của chúng ta được thay thế mỗi năm vào tuổi 25 và giảm xuống 0,45% vào tuổi 75.

 

Họ cũng thấy rằng qua mức tuổi thọ trung bình, ít hơn 50% tế bào cơ tim được thay thế.

 

Frisén và đồng sự đề nghị điều này có thể mở ra cánh cửa cho phương pháp điều trị bệnh tim mới là thay thế mô bị hủy hoại bằng cách kích thích tiến trình làm mới tế bào cơ tim.

 

TS. Charles Murry, một nhà nghiên cứu về tim của Đại học Washington, Seattle, nói rằng điều này là một trong những nghiên cứu quan trọng nhất trong lĩnh vực tim mạch trong nhiều năm qua.

 

Ông nói rằng, "niềm tin" cho rằng người ta chết đi cùng với các tế bào tim y hệt như khi họ được sinh ra, và điều này vẫn được giảng dạy trong các trường y. Nhưng nghiên cứu này chấm dứt các tranh cãi đã kéo dài.

 

Sử dụng hoạt tính phóng xạ để đo lường các tế bào được thay thế nhanh như thế nào không phải là một ý tưởng mới. Các nhà khoa học sử dụng phương pháp này cho động vật, bằng cách làm cho các tế bào của chúng phát xạ, họ có thể đo tỉ lệ tế bào thay thế, chỉ là điều này không đúng nguyên tắc đạo đức nếu thực hiện trên người.

 

Nhưng Frisén và đồng sự nắm lấy ngay ý tưởng rằng thử nghiệm vũ khí hạt nhân cho đến năm 1963 đã làm điều này hiệu quả bằng cách giải phóng ra đồng vị phóng xạ carbon-14 vào trong không khí, chúng sau đó đi vào trong chuỗi thức ăn và vào cơ thể con người.

 

Một đồng vị phóng xạ mất dần hoạt tính phóng xạ của nó và phân rã theo thời gian thành dạng chất bình thường. Vì vậy, carbon-14 dần dần mất neutrons trong hạt nhân và trở thành dạng không biến đổi là carbon-12.

 

Khi các tế bào phân chia chúng tạo ADN mới và ADN này chứa carbon-14. Vì vậy, nếu lý thuyết cũ là tế bào tim khi chúng ta chết giống như khi chúng ta được sinh ra là đúng, thì con người sinh ra trước khi carbon-14 vào trong chuỗi thức ăn (thử nghiệm hạt nhân không bắt đầu cho tới năm 1955) sẽ không có bất kì carbon-14 nào trong tế bào tim của họ. Nhưng đây không phải sự thật và không chỉ họ có chúng, các nhà nghiên cứu có thể cũng xác định thời gian xảy ra chuyện này và cho thấy rằng chúng được tạo ra trong một khoảng thời gian xác định.

 

Murry nói rằng, ông đặc biệt ấn tượng bởi những khó khăn nghiên cứu gặp phải. Frisén và đồng sự đã phải giải quyết rất nhiều các vấn đề kĩ thuật. Ví dụ, tế bào cơ tim có hai nhân, có nghĩa là AND có thể ở trong đó hai lần, vì vậy điều này có thể giải quyết vấn đề tính tuổi của một vật bằng phương pháp carbon-14.

 

Hồng Nhung

 

Nguồn tin: Theo Bacsi.com/Medical News Today

Bản gốc: Sức khỏe số - Các nhà khoa học phát hiện ra tế bào cơ tim hồi phục lại được

No comments:

Post a Comment