Saturday 12 February 2011

Chua benh da day dung cach

Số lượt xem: 337
Gửi lúc 12:05' 09/11/2009

Chữa bệnh dạ dày đúng cách

Bệnh đau dạ dày, từ những triệu chứng thông thường tới loét, đều được xem là khó chữa. Hiện người Việt Nam mắc bệnh này khá đông, chiếm khoảng 10% dân số. Thật ra, đây không phải là bệnh mãn tính nếu được điều trị đúng cách.

Bệnh do vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) gây ra. Hai nhà bác học Úc Marshall và Warren đã được trao tặng giải Nobel nhờ đã có công khám phá ra loại vi khuẩn này.

Người bị đau dạ dày thường bị đau từng cơn tại vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới mỏm xương ức). Cơn đau nặng hơn nếu bệnh nhân ăn uống không điều độ (triệu chứng xuất hiện ngay sau khi bỏ một bữa) và căng thẳng do áp lực hoặc thức khuya; ăn các thức ăn cay, dùng chất kích thích (rượu, trà đặc, thuốc lá) hoặc dùng thuốc kháng sinh. Bệnh dạ dày thường bị nhầm với đau hang vị vì có cùng triệu chứng nhưng đau hang vị nhẹ hơn. Bên cạnh cơn đau, thường có các triệu chứng đi kèm như đầy bụng, ợ chua, rối loạn tiêu hóa…

Tự chữa

 
Theo kinh nghiệm dân gian, chuối xanh là vị thuốc chữa bệnh dạ dày hữu hiệu, đặc biệt là chuối hột (chuối chát). Chuối hột xanh vị chát, pha ngọt, tính mát, ngoài tác dụng  chữa bệnh dạ dày còn có tác dụng bổ tỳ, nhuận trường, lợi tiểu, phá sỏi đường tiết niệu, tăng cường sức khỏe. Chuối xanh xắt lát trộn với rau sống ăn thường xuyên hằng ngày có tác dụng chữa bệnh dạ dày rất tốt. Nếu điều trị một cách bài bản, có thể áp dụng các bài thuốc sau đây do lương y Dương Tấn Hưng giới thiệu: 

Thang 1: Chuối hột xanh 12 quả xắt lát mỏng, sao vàng khử thổ trong 60 phút; 50gr kim tiền thảo, 100gr rễ cỏ tranh, 50gr bông mã đề. Tất cả sắc chung với 0,5 lít nước còn 200ml. Chia 4 phần. Uống trong ngày. Liên tục 7 ngày.

Thang 2: 10 quả chuối hột xanh, cắt cuống, tước vỏ, rửa sạch, xắt mỏng, sao khử thổ. 20gr rau má. 15gr rau diếp cá sao khử thổ. 50gr đu đủ vừa chín tới. 10gr lá sen phơi khô, 20gr củ mài, 20gr gạo lức. Nấu trong 800ml nước còn lại 300ml nước. Chia làm 3 phần, ăn trong ngày. Liên tục 5 ngày.

Thang 3: 5 quả chuối hột xanh, tước vỏ, xắt lát mỏng, sao khử thổ. 30gr đu đủ chín tới, 50gr mía lau, 1 quả táo tây từ 20 – 25gr không bỏ vỏ. Tất cả nấu trong nửa lít nước. Uống mỗi khi khát. Liên tục 4 ngày.

Điều trị Tây y


Theo phòng khám đa khoa xét nghiệm Úc Châu, Pytest là kỹ thuật xét nghiệm mới với độ nhạy 98%, xét nghiệm bằng hơi thở để chẩn đoán nhiễm trùng bao tử gây loét, không cần nội soi. Kỹ thuật này đã được triển khai dưới sự tư vấn trực tiếp của GS-BS Barry Marshall. Chi phí trung bình cho bệnh nhân Việt Nam là 295.000đ; người nước ngoài là 450.000đ. Còn tại các bệnh viện đa khoa khác, chi phí nội soi từ 50 – 150.000đ/trường hợp.


Tại các phòng khám, bệnh viện đa khoa đều có khoa tiêu hóa chuyên điều trị những bệnh liên quan đến dạ dày: BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược, BV Hoàn Mỹ, phòng khám đa khoa Úc Châu…

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân được chụp X-quang hoặc nội soi dạ dày để tìm ra bệnh viêm, loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày…

Phương pháp xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay là Pytest (xét nghiệm dạ dày bằng hơi thở) khắc phục được nhược điểm gây nôn ói của nội soi. Bệnh nhân được thở vào chiếc túi để phát hiện vi khuẩn HP ở đường tiêu hóa gây loét dạ dày và tá tràng.Phương pháp này được ứng dụng tại TP.HCM từ đầu những năm 2000, tại Hà Nội (bệnh viện đại học Y) muộn hơn (từ năm 2008).

Nếu chỉ viêm dạ dày thông thường, bệnh nhân không cần phải nằm viện mà được kê toa thuốc cùng với chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý như: tuyệt đối kiêng các chất cay nóng, chất kích thích, không thức khuya, bỏ bữa, giờ ngủ và giờ ăn phải điều độ, tránh căng thẳng, áp lực.

Lê Đức

(theo TNO)


Bản gốc: Sức khỏe số - Chữa bệnh dạ dày đúng cách

No comments:

Post a Comment