Monday 28 February 2011

5 cach bao ve tim

Số lượt xem: 207
Gửi lúc 15:08' 02/04/2009

5 cách bảo vệ tim

Ô nhiễm môi trường không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây tác động xấu đến sức khỏe của tim.

Ô nhiễm môi trường không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây tác động xấu đến sức khỏe của tim.


 

Các bệnh nhân tim thường phải áp dụng một chế độ ăn chay (không thịt), luyện tập thể dục đều đặn để giảm căng thẳng và bảo vệ sức khỏe của tim. Dù phải sống dưới những quy định nghiêm ngặt như vậy nhưng họ vẫn gặp phải nguy hiểm tiềm tàng do ô nhiễm môi trường gây ra.




Hiểm họa từ môi trường ô nhiễm


Nhiều nghiên cứu cho thấy môi trường ô nhiễm sẽ làm tăng ác vấn đề ở các bệnh nhân tim và gây khó khăn cho quá trình hồi phục của họ. Chẳng hạn như không khí ô nhiễm có thể làm giảm chức năng của tim đối với người mắc những bệnh nặng liên quan đến động mạch vành.



Ngược lại, môi trường sống trong lành sẽ giúp giảm nguy cơ đối với các cơn đau tim, suy tim và một số biến chứng khác, nhất là với những bệnh nhân vừa xuất hiện.



Chúng ta đã biết thuốc lá là thủ phạm của các vấn đề liên quan đến tim mạch. Thế nhưng, một phát hiện mới cho biết, những người không hút thuốc nhưng sống trong môi trường ô nhiễm cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như những người hút thuốc.



Không chỉ môi trường ô nhiễm, mật độ lưu thông của các phương tiện trên đường cũng gây tác động xấu cho tim. Nguy cơ đau tim sẽ tăng gấp ba lần dù bạn ngồi trong xe hơi, đi xe máy hay di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng. Những người sống gần đường lớn cũng có tỷ lệ chết do bệnh tim mạch cao gấp hai lần.



Cách nào để bảo vệ quả tim của bạn?


Không khí ô nhiễm, nạn kẹt xe là những điều nằm ngoài khả năng kiểm soát của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, những người có bệnh tim mạch vẫn có thể tự bảo vệ mình trước những tác nhân gây hại đó.



Sao bạn không thử vận dụng năm mẹo nhỏ sau đây:



1. Đi nghỉ mát: Bạn nên thường xuyên lên kế hoạch đi nghỉ dưỡng ở những nơi có không khí trong lành. Điều này rất tốt cho sức khỏe và sự phục hồi nếu bạn bừa trải qua một đợt phẫu thuật liên quan đến tim.



2. Nghỉ dưỡng tại nhà: Nếu không có khả năng hay điều kiện để đi xa, bạn nên hạn chế việc ra khỏi nhà. Khi đóng kín cửa ở trong nhà, bạn sẽ được bảo vệ khỏi khói bụi và tiếng ồn, dù không hoàn toàn.



3. Tránh xa đường lớn: Nếu không thể tránh được việc đi ra ngoài, bạn hãy tránh đi vào giờ cao điểm và nên ưu tiên chọn những con đường nhỏ, nhiều cây xanh để hạn chế tình trạng ô nhiễm.



4. Tránh di chuyển: Chuyển nơi ở có thể khiến bạn căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ thường không khuyến khích bạn di chuyển ngay sau khi xuất hiện. Tuy nhiên, nếu quan tâm đến sức khỏe về lâu dài, bạn nên cân nhắc đến việc chuyển chỗ ở nếu nơi đây bị ô nhiễm.



5. Giữ vệ sinh, tập thể dục: Nhà của bạn phải được lau dọn thường xuyên để tránh bám bụi.

Bạn nên tập thể dục ở trong nhà. Nếu gặp bất kỳ vấn đề gì về đường thở, hãy ngừng luyện tập và đến gặp bác sĩ ngay.



Hồng Nhung

 

Nguồn tin: Theo TTGĐ

Bản gốc: Sức khỏe số - 5 cách bảo vệ tim

No comments:

Post a Comment