Sunday 27 February 2011

Cang nhieu vi khuan trong mieng nguy co dau tim cang cao

Số lượt xem: 402
Gửi lúc 16:45' 09/04/2009

Càng nhiều vi khuẩn trong miệng nguy cơ đau tim càng cao

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ giữa những sinh vật gây bệnh trên nướu, được biết đến dưới tên khoa học là bệnh nha chu, và sự phát triển bệnh tim, nhưng chỉ có vài nghiên cứu kiểm tra giả thuyết này.
Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ giữa những sinh vật gây bệnh trên nướu, được biết đến dưới tên khoa học là bệnh nha chu, và sự phát triển bệnh tim, nhưng chỉ có vài nghiên cứu kiểm tra giả thuyết này.

Một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Buffalo, nơi mối liên hệ giữa bệnh nha chu và bệnh tim vẫn chưa được hé mở, hiện tại đã chỉ ra rằng hai tác nhân gây bệnh trong miệng có liên quan với việc gia tăng nguy cơ bị đau tim, nhưng tổng số lượng vi khuẩn trong miệng, bất kể loại nào, là yếu tố quan trọng hơn đối với sức khỏe của tim. 





Những kết quả của nghiên cứu này đã được giới thiệu tại hội nghị của Liên hiệp nghiên cứu nha khoa quốc tế tổ chức tại Miami, Fla., bắt đầu từ ngày 1 tháng 4. 



Tiến sĩ nha khoa Oelisoa M. Andriankaja, người đã thực hiện nghiên cứu này tại khoa Sinh học vùng miệng thuộc trường nha khoa tại Đại học Buffalo, là nhà nghiên cứu chính. Trước đây bà là trợ giảng tại trường nha khoa thuộc Đại học Puerto Rico. 



"Thông điệp ở đây là", theo lời của Andriankaja, "thậm chí, mặc dù một số tác nhân gây bệnh nha khoa chuyên biệt đã được phát hiện là có liên quan với việc gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch, nhưng tổng số lượng vi khuẩn gây bệnh quan trọng hơn loại vi khuẩn." 



"Hay nói cách khác, tổng số lượng những vi khuẩn gây bệnh quan trọng hơn một loại vi khuẩn riêng lẻ", bà nói. 



Nghiên cứu được tiến hành trên 386 nam giới và phụ nữ tuổi từ 35 đến 69 từng bị đau tim và 840 người không có vấn đề về tim đóng vai trò là nhóm chứng. Những mẫu mảng bám trong miệng, nơi vi khuẩn bám vào, được thu thập từ 12 vị trí trên nướu của tất cả những người tham gia. 



Những mẫu này đã được phân tích về sự hiện diện của sáu loại vi khuẩn phổ biến gây bệnh nha chu, cũng như là tổng số lượng vi khuẩn. 



Phân tích đã chỉ ra những bệnh nhân bị đau tim có nhiều hơn về số lượng mỗi loại vi khuẩn so với nhóm chứng. Tuy nhiên, chỉ có hai loài vi khuẩn, là Tannerella Forsynthesis và Preventella Intermedia, có một mối liên hệ thống kê rõ rệt với việc gia tăng nguy cơ bị đau tim. 



Một sự gia tăng số lượng những vi khuẩn khác nhau gây bệnh nha chu cũng làm tăng tỷ lệ bị đau tim, các kết quả chỉ ra. 



Những nghiên cứu tiền cứu – tiến hành đo số lượng vi khuẩn trong miệng ở những người tham gia không có vấn đề về tim khi họ tham gia nghiên cứu, và lặp lại khi một cơn đau tim xảy ra trong khi tham gia – là cần thiết để đánh gia tối hơn mối liên hệ tiềm năng này, tiến sĩ Andriankaja lưu ý. 


Ngọc Hoàn

Nguồn tin: MedicalNewsToday

Bản gốc: Sức khỏe số - Càng nhiều vi khuẩn trong miệng nguy cơ đau tim càng cao

No comments:

Post a Comment