Thursday 24 February 2011

Nguy co tu benh gioi leo

Số lượt xem: 1924
Gửi lúc 15:32' 14/05/2009

Nguy cơ từ bệnh giời leo

Giời leo hay còn gọi là bệnh Zona, là bệnh ngoài da thường gặp ở mọi lứa tuổi...

Giời leo hay còn gọi là bệnh Zona, là bệnh ngoài da thường gặp ở mọi lứa tuổi...



"Kẻ" gây bệnh

Bệnh giời leo, khi gặp ở người cao tuổi, nếu điều trị không tốt sẽ có nguy cơ gây hậu quả là đau dây thần kinh sau khi đã khỏi bệnh. Có hai loại bệnh ngoài da mà căn nguyên gây nên bệnh do một loại virus (virus Varicella Zoster) gây ra: đó là bệnh giời leo và bệnh thủy đậu.

Bệnh giời leo thường là hậu quả của bệnh thủy đậu. Niêm mạc đường hô hấp, màng tiếp hợp mắt là nơi mà virus Varicella Zoster xâm nhập vào cơ thể. Virus vào hệ tuần hoàn gây nhiễm trùng huyết rồi khư trú ở một số nội tạng như gan, lách... Từ các cơ quan này virus đi đến da và phát triển nhân lên trong vòng khoảng 2 tuần lễ (thời kỳ nung bệnh) thì xuất hiện các mụn nước (thủy đậu). Các mụn nước này không điều trị gì cũng tự khỏi trong vòng 2 tuần. Nhưng điều bất lợi là virus này sẽ đi vào hệ thần kinh và khu trú ở hạch thần kinh giao cảm trong suốt quá trình sống của cơ thể. Khi nào cơ thể có sức đề kháng giảm sút thì virus sẽ trỗi dậy và gây bệnh giời leo. Hầu hết người bị bệnh giời leo có tiền sử bị bệnh thủy đậu hoặc đã từng bị bệnh giời leo trước đó.

Đặc điểm của giời leo

Bệnh giời leo hầu hết xảy ra ở một nửa cùng bên của cơ thể không vượt qua đường giữa. Ví dụ như một nửa mặt, nửa lưng... Bệnh giời leo lúc khởi phát rất đau, rát như bị bỏng nơi vùng da sắp xuất hiện dấu hiệu của bệnh. Sau vài ngày, tại vị trí đau, rát sẽ xuất hiện mụn nước to nhỏ khác nhau (đường kính mụn nước khoảng từ 1-2 mm) mọc thành từng đám trên nền da sưng tấy, đỏ. Mụn nước lúc đầu là dịch trong, sau đó đục như nước vo gạo và lan rộng ra xung quanh có khi thành từng vệt dài, ngoằn ngoèo, nhưng không vượt sang bên kia thân thể. Các mụn nước tồn tại vài ba ngày rồi khô, đóng vảy và khỏi. Trong trường hợp bị bội nhiễm vi khuẩn thì các mụn nước này tồn tại lâu hơn và có thể có mủ và phải dùng đến kháng sinh để điều trị.

Khi khỏi bệnh, thường không có sẹo hoặc có sẹo nông. Khi có bội nhiễm vi khuẩn sẹo sẽ sâu hơn. Sau khi khỏi, người bệnh có thể còn đau nhẹ vài ngày. Tuy vậy ở người cao tuổi do sức đề kháng suy giảm nên sau khi mắc bệnh giời leo tuy vùng da ở nơi bị giời leo đã khỏi nhưng dây thần kinh giao cảm vẫn viêm, nên vẫn gây đau nhức từng cơn, có thể kéo dài khoảng từ 1 - 6 tháng, đôi khi tới 2 - 3 năm hoặc lâu hơn. Cơn đau, rát có khi âm ỉ, có khi dữ dội từng cơn. Đau có thể kèm theo giật, cứ khoảng 20-30 phút lại có cơn đau kèm với giật. Cơn giật kéo dài khoảng vài ba phút, hoặc lâu hơn làm cho bệnh nhân mệt mỏi, ngủ không yên, mất ngủ. Đôi khi sờ vào hoặc vận động thì đau lại tăng lên. Đau dây thần kinh sau giời leo ở người cao tuổi còn tùy thuộc vào vị trí thần kinh giao bị viêm, nếu ở mặt thì đau nhiều hơn vì có thần kinh tam thoa và dễ gây tê liệt mặt, liệt dây thần kinh gây méo mặt, méo miệng, viêm giác mạc, kết mạc mắt và nguy hiểm hơn là có thể gây mù lòa.

 Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo Baomoi

Bản gốc: Sức khỏe số - Nguy cơ từ bệnh giời leo

1 comment:

  1. Khoa Da liễu bệnh viện da liễu tphcm được thành lập ngày 22 tháng 11 năm 2012 tên gọi đầy đủ: “Khoa Da liễu – Miễn dịch dị ứng”. Chức năng, nhiệm vụ theo ...
    Gắn bi vào dương vật hay còn gọi là thủ thuật gắn bi vào bộ phận sinh dục nam. http://xuattinhsomramau.com/suc-khoe/hinh-anh-duong-vat-gan-bi-o-nam-gioi.html Đây là một trong những thủ thuật ngoại khoa có tác dụng làm ...

    Chỉ vì một chút dại dột và hành động http://thugonvungkin.net/suc-khoe/quy-trinh-gan-bi-vao-cua-quy-tai-phong-kham-da-khoa-au-a.html không suy nghĩ mà hot boy trường tớ suýt bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này đấy!

    Gắn bi dương vật là một trong những thủ thuật http://phongkhamnamkhoaaua.net/details/cach-gam-bi-an-toan-cho-duong-vat.html đang ngày càng được nam giới ưa chuộng, nhằm mục đích gia tăng kích thước “cậu nhỏ”, nâng cao bản lĩnh ...

    Gắn bi vào dương vật ở đâu và chi phí bao nhiêu tiền http://phongkhamphukhoaaua.net/details/gan-bi-vao-cua-quy-o-dau-tai-tphcm-dac-nong-pleiku-gia-lai-dac-lac.html ?☎ Do nhu cầu ngày càng cao của nam giới về vấn đề trang bị súng ống nên nhiều dịch vụ..

    gắn bi xe đạp vào cậu nhỏ - http://phongkhamnamkhoaaua.net/details/ruoc-hoa-vao-than-vi-tu-gan-bi-sat-vao-cua-quy.html Để tăng chất lượng cuộc 'yêu', nhiều người đã cấy thêm nhiều viên bi ve vào dương vật, thậm chí cả bi xe đạp, dẫn đến nhiều biến ...

    ReplyDelete