Saturday 12 February 2011

Hoc sinh cap cang cao cang bi can thi

Số lượt xem: 176
Gửi lúc 09:02' 21/11/2009

Học sinh cấp càng cao càng bị cận thị

Cuộc điều tra mới đây của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho thấy gần 25% học sinh bị cận thị. Khoảng 15% học sinh cuối cấp tiểu học (lớp 4, 5) phải đeo kính, càng lên cấp học cao hơn tỷ lệ này càng tăng.


Chăm sóc mắt đúng cách, khám mắt tại các bệnh viện chuyên khoa
 theo định kỳ góp phần giảm bớt tật khúc xạ. Ảnh: vnepxpress.
   

Nghiên cứu được tiến hành tại 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Hà Tĩnh và Hải Phòng, với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh ở 3 cấp là tiểu học, THCS, THPT. Mục đích nhằm đánh giá nhận thức, thá i độ, hành vi chăm sóc mắt của học sinh, giáo viên, phụ huynh.
Kết quả công bố hôm 7/10 cho thấy, nhận thức của phụ huynh học sinh tương đối cao, nhưng họ rất ít khi đưa con đi khám mắt định kỳ. Hơn 60% các em được hỏi cho biết đã khám mắt, song chỉ có hơn 13% mới khám trong vòng 3-6 tháng qua.

Đa số các em khám mắt định kỳ tại trường và do cán bộ phụ trách y tế học đường (là giáo viên kiêm nhiệm) kiểm tra, mà chưa được bác sĩ chuyên khoa mắt khám. Trong trường cũng chưa có các phương tiện phục vụ việc phát hiện sớm bệnh về mắt ở học sinh. Vì thế kết quả khám còn nhiều hạn chế.

Đa số các em vẫn chưa biết những nguyên nhân gây bệnh mắt và cách phòng chống bệnh. Đặc biệt, nhiều học sinh phổ thông cần đeo kính nhưng lại không sử dụng, nhất là các em nam, với lý do "vướng víu" và "không đẹp".

Ngoài ra, các giáo viên cũng không được học cách chăm sóc, bảo vệ mắt cho học sinh nên chưa biết hướng dẫn học sinh bị bệnh mắt ở mức độ nào thì nên đi khám.

Ông Nguyễn Đức Minh, đại diện của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết: "Điều đáng lo ngại là tỷ lệ trẻ mắc các tật khúc xạ về mắt, đặc biệt là cận thị đang có xu hướng ngày càng tăng. Độ tuổi mắc cũng có xu hướng trẻ hóa".

Các tật khúc xạ về mắt gồm cận, loạn, viễn thị, trong đó cận thị phổ biến trong trường học. Trong số các nguyên nhân gây bệnh về mắt thì gần một phần ba là do yếu tố di truyền. Ngoài ra, chủ yếu là các em xem TV, chơi điện tử và sử dụng Internet quá nhiều hoặc vì phòng học thiếu án h sáng, tư thế ngồi học không đúng...

Tiến sĩ Trần Thị Phương Thu, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM cho biết, cả nước có khoảng 410.000 trẻ bị tật khúc xạ. Riêng TP HCM hiện có khoảng 30-60% học sinh mắc tật khúc xạ và đây cũng là nguyên nhân lớn nhất gây giảm thị lực ở học sinh.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tật khúc xạ ở học sinh, theo bà Thu, một phần do ý thức của các em trong việc bảo vệ mắt chưa tốt. Phần khác, phụ huynh chưa thật quan tâm thăm khám mắt cho các em. Cuối cùng là tình trạng các cửa hàng bán kính, nhiều bệnh viện có khoa mắt nhưng không có dịch vụ khúc xạ và kỹ thuật viên đo kính được đào tạo chính quy.

"Nhiều em không có tật bẩm sinh, khi đi học tiểu học mắt còn rất tốt nhưng đến cấp 3 do đọc sách sai cách, th� �ờng xuyên chơi game... mắt bắt đầu bị khúc xạ", bà Thu nói.


Theo vnexpress

   

Bản gốc: Sức khỏe số - Học sinh cấp càng cao càng bị cận thị

No comments:

Post a Comment