Saturday 12 February 2011

Ve sinh rang mieng tot cho nao

Số lượt xem: 187
Gửi lúc 09:36' 21/11/2009

Vệ sinh răng miệng tốt cho não

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Columbia ở New York phát hiện rằng bệnh về lợi có thể ảnh hưởng đến chức năng của não thông qua một vài cơ chế như gây viêm nhiễm - một nguy cơ gây thiệt hại cho hoạt động thần kinh ở người cao tuổi.



    
      Theo hãng tin Reuters, trước đây, các nhà khoa học từng xác lập mối liên hệ giữa bệnh về lợi với bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường cũng như bệnh Alzheimer. Lần này, tiến sĩ James Noble và các cộng sự nhận thấy rằng một số người cao tuổi bị bệnh về lợi do tác nhân gây bệnh được gọi là porphyromonas ging ivalis gây ra, khó nhớ lại một câu nói ngắn sau một khoảng thời gian không lâu.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Journal of Neuro, Neurosurgery and Psychiatry đã lấy số liệu trên 2.350 người hơn 60 tuổi. Họ được thử nghiệm bệnh về lợi và sau đó được cho tính toán trên những con số. Kết quả cho thấy có đến 22,1% trong số này gặp khó khăn khi làm một chuỗi phép toán trừ.

Các nhà khoa học cho rằng cần nghiên cứu thêm để khảo sát rõ hơn mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và nhận thức nhưng họ khuyên những người cao tuổi nên giữ vệ sinh răng miệng tốt để bảo vệ các kỹ năng của trí óc.

(Theo NLĐ)

Bản gốc: Sức khỏe số - Vệ sinh răng miệng tốt cho não

No comments:

Post a Comment