Sunday 20 February 2011

Sau rang - Can benh chung cua tre em toan cau (Ky 1)

Số lượt xem: 369
Gửi lúc 12:03' 02/11/2009

Sâu răng - Căn bệnh chung của trẻ em toàn cầu (Kỳ 1)

Hiện nay trên thế giới, bệnh sâu răng đang dần trở thành một vấn đề được quan tâm sâu sắc. Theo nghiên cứu, thống kê của WHO tại một số nước trong thời gian từ năm 1994-2008, tỷ lệ trẻ đến tuổi 12 mắc bệnh sâu răng vẫn còn cao.
Được ghi nhận là căn bệnh phổ biến trên thế giới, nhất là khu vực Châu Á và Mỹ Latin, cũng từng được xem là một trong ba mối nguy hàng đầu cho sức khỏe con người sau bệnh ung thư và tim (theo Tổ chức Y Tế Thế Giới – WHO), bệnh sâu răng thật sự là mối lo của các bậc phụ huynh. Theo thống kê của WHO có đến 60-90% trẻ ở độ tuổi 6-18 bị sâu răng.

Bệnh sâu răng thật sự là mối lo của
các bậc phụ huynh.

Hiện nay trên thế giới, bệnh sâu răng đang dần trở thành một vấn đề được quan tâm sâu sắc. Theo nghiên cứu, thống kê của WHO tại một số nước trong thời gian từ năm 1994-2008, tỷ lệ trẻ đến tuổi 12 mắc bệnh sâu răng vẫn còn cao. Tại Việt Nam, cuộc "Điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc" của Viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đã đưa ra những kết quả khiến các bà mẹ không thể xem nhẹ căn bệnh này. Cụ thể, tỷ lệ trẻ bị sâu răng trong nhóm tuổi 6-8 là 25.4%, tỷ lệ này càng tăng lên theo từng nhóm tuổi như 54.6% trẻ ở độ tuổi 9-11, 64.1% của nhóm 12-14 tuổi và với 15-17 tuổi có 68.6% ca sâu răng.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một kết quả khác đáng giật mình là 2/3 số trẻ từ 6-14 tuổi không khám răng miệng thường xuyên, dẫn đến 85% học sinh tiểu học bị sâu răng và 100% học sinh không thực hiện đầy đủ đánh răng 3 lần/ngày. Những trẻ này thường lơ là, trốn đánh răng hay chỉ súc miệng sơ qua bằng nước lã trước khi ngủ. Điều này thật sự đáng quan tâm vì việc vệ sinh răng miệng kém như thế, sẽ vô tình tạo điều kiện gây nên bệnh sâu răng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, liên đoàn Nha khoa quốc tế (FDI) cũng cảnh báo nước ta là một trong những nước có tỷ lệ trẻ em mắc bệnh sâu răng cao nhất trên thế giới hiện nay.

Sâu răng giờ đây dần trở thành căn bệnh quá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Điều đó đã vô tình khiến các bậc phụ huynh quên đi trách nhiệm của mình trong  vấn đề vệ sinh răng miệng cho con nhỏ. Trước những thực trạng đáng lo ngại như vậy, các bà mẹ không thể xem nhẹ bệnh sâu răng và việc chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ cần phải được xem là mối quan tâm hàng đầu trong các vấn đề chăm sóc con cái.
Nguyễn Phương
(webtretho)



Bản gốc: Sức khỏe số - Sâu răng - Căn bệnh chung của trẻ em toàn cầu (Kỳ 1)

No comments:

Post a Comment