Sunday 20 February 2011

Vitamin E chong lao hoa da huu hieu nhat

Số lượt xem: 417
Gửi lúc 11:19' 02/11/2009

Vitamin E chống lão hoá da hữu hiệu nhất

Các chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới đều thống nhất, vitamin E có vai trò quan trọng trong chống lão hóa, vì vậy, nó trở thành chất chống lão hóa điển hình trong số các chất chống oxy hóa tan trong dầu.

Các chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới đều thống nhất, vitamin E có vai trò quan trọng trong chống lão hóa, vì vậy, nó trở thành chất chống lão hóa điển hình trong số các chất chống oxy hóa tan trong dầu.


Vitamin E loại dùng ngoài da được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện dụng và tính đa dạng của sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu dùng vitamin E theo đường uống đúng cách và đúng liều lượng, tác dụng thu nạp còn tốt hơn nhiều. Bởi đó là cách thức chăm sóc sức khỏe và làn da thực sự từ bên trong.

Nguyên nhân của lão hóa da

Nhiều nghiên cứu về nguyên nhân của lão hóa da cho thấy, chỉ có 30% lão hóa là do quá trình tự nhiên theo quy luật của cơ thể, còn 70% còn lại là do những nguyên nhân ngoại sinh.



Tia UVB làm gia tăng sắc tố, làm da sạm đen, tia UVA làm da bị lão hóa, bị nhăn nheo. Sự tác động của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời hay stress trong công việc, hay ô nhiễm môi trường… chung quy là tạo ra "gốc tự do" mà các nhà khoa học gọi đó là "thủ phạm của quá trình lão hóa". Chất này bị lạm phát tới mức mà "hệ thống bảo vệ tự nhiên" của cơ thể (enzyme chống oxy hóa-chống gốc tự do) không có khả năng chống đỡ.

Và hệ quả là các gốc tự do này phá hủy cấu trúc màng tế bào, nhân tế bào, thay đổi hoặc làm giảm chức năng của các cơ quan, trong đó lão hóa da chỉ là biểu hiện bên ngoài mà chúng ta có thể nhìn thấy được.

Gốc tự do phá hủy collagen, elastin- là thành phần chính trong cấu trúc da làm cho cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm đi sự đàn hồi vốn có của làn da khi còn trẻ, làn da trở nên khô, mất nước và thô ráp.

Phòng ngừa lão hóa

Xét về bản chất, gốc tự do chỉ là một chất oxy hóa mạnh, vì vậy theo lý thuyết, những chất có tác dụng chống oxy hóa sẽ có khả năng bất hoạt tự do. Thế nên, betacarotene, vitamin C, selenium, vitamin E…là những chất chống oxy hóa, tất nhiên sẽ có khả năng loại bỏ gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, trong số các chất chống oxy hóa ngoại sinh, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin C là chất chống oxy hóa điển hình tan trong nước trong khi vitamin E là chất chống oxy hóa điển hình tan trong dầu.

Việc bổ sung vitamin C, vitamin E hàng ngày trong khẩu phần ăn hoặc dưới dạng viên uống bổ sung là cách tốt nhất giúp cơ thể loại bỏ gốc tự do, làm chậm quá trình oxy hóa, lão hóa một cách bền vững cho cơ thể kể cả lão hóa da.

Vitamin E sẽ bảo vệ cấu trúc màng tế bào, bảo vệ cấu trúc collagen, elastin của da khỏi sự phá hủy của gốc tự do, nhờ đó quá trình lão hóa da bị chậm lại, sự xuất hiện các nếp nhăn da vì thế cũng bị có chiều hướng giảm.

Cũng cần lưu ý khi bổ sung vitamin E là nó rất dễ bị giảm chất lượng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao (chiên, xào) hoặc để trong tủ lạnh lâu ngày, vì thế để đảm bảo hàm lượng của vitamin E, có thể dùng các dạng viên nang mềm với liều lượng 100 - 400 IU mỗi ngày (ENAT 400, Vitamin E400, Tocopherol 400mg) là thích hợp nhất, vì theo nghiên cứu đây là liều lượng tối ưu để vitamin E có thể phát huy khả năng chống oxy hóa, chống lão hóa cho cơ thể.

Vitamin E cũng được xếp vào nhóm có độ an toàn rất cao, vì vậy nếu không có chống chỉ định gì đặc biệt, phụ nữ trên 30 tuổi có thể bổ sung vitamin E hàng ngày để phòng ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da đến sớm.


 che nắng khi ra ngoài để bảo vệ da


Ngoài việc bổ sung vitamin E hàng ngày, cũng đừng quên biện pháp che nắng mỗi khi đi ra ngoài như, sử dụng kem chống nắng SPF trên 20 là thích hợp để bảo vệ làn da mỏng manh, nhạy cảm của phụ nữ.

Một chế độ dinh dưỡng với đầy đủ chất bột đường, chất đạm, chất béo và rau xanh luôn là nền tảng để có một cơ thể khoẻ mạnh và một làn da sáng đẹp. Nước luôn là người bạn đồng hành của làn da, bổ sung nước ngay cả khi không khát sẽ giúp làn da mềm mại, giảm khô da và tất nhiên cũng hạn chế sự xuất hiện nếp nhăn da.

Nhờ những lợi ích mà vitamin E đem lại cho làn da mà người ta đã không ngần ngại gán cho nó một tên gọi "vitamin dành cho da" (skin vitamin).


(Theo DN)


Bản gốc: Sức khỏe số - Vitamin E chống lão hoá da hữu hiệu nhất

No comments:

Post a Comment