Wednesday 16 February 2011

Lam viec them gio giam chuc nang than kinh

Số lượt xem: 238
Gửi lúc 10:42' 04/06/2009

Làm việc thêm giờ giảm chức năng thần kinh

Những người phải làm việc nhiều hơn mức chuẩn 40 tiếng mỗi tuần cho thấy có biểu hiện giảm trí nhớ nhanh chóng ở tuổi trung niên.

 

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan vừa được công bố.

 

Các chuyên gia thấy rằng, có hơn 2.200 nhân viên làm việc cho chính phủ Mỹ phải làm việc nhiều hơn 40 tiếng một tuần, khi được tiến hành kiểm tra, có biểu hiện suy yếu chức năng thần kinh, đặc biệt là khả năng ghi nhớ.

 

So với những người làm việc từ 35 đến 40 tiếng mỗi tuần, những người phải làm việc tới 55 tiếng (hoặc hơn) mỗi tuần bị giảm khả năng lập luận và diễn giải ý nghĩ nhanh chóng trong vòng 5 năm.

 

Nguyên nhân vì sao có sự ảnh hưởng này vẫn đang được các chuyên gia tìm hiểu, tuy nhiên về mặt hiện tượng có thể thấy sự ảnh hưởng này là không nhỏ đối với người lao động.

 

Các nhà nghiên cứu còn tính đến những yếu tố khác như đặc thù công việc, điều kiện giáo dục và tình trạng sức khỏe (như huyết áp cao hay bệnh tim).

 

Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, tuy nhiên chỉ ở mức độ rất nhẹ. Do vậy, các chuyên gia vẫn tập trung vào giả thiết cho rằng, làm việc thêm giờ là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm chức năng thần kinh.

 

Nghiên cứu kéo dài trong 5 năm đối với  2.214 người trung tuổi. Ở thời điểm bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, những người này đều phải thực hiện 5 bài kiểm tra cơ bản về chức năng thần kinh.

 

Kết quả cho thấy, những người làm việc từ 55 tiếng mỗi tuần trở lên đều có kết quả thấp trong bài kiểm tra về từ vựng, cả trước và sau nghiên cứu. Những bài kiểm tra về trí thông minh linh hoạt (về khả năng lí luận và giải quyết tình huống) cũng cho kết quả thấp.

 

Những người phải làm việc thêm giờ thường xuyên gặp stress, thiếu ngủ và có xu hướng uống nhiều rượu hơn những người khác. Có thể đây cũng là những yếu tố gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nghiên cứu này là lời cảnh báo đối với những người thường xuyên làm việc ngoài giờ.

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo TPO/ Reuters Health

Bản gốc: Sức khỏe số - Làm việc thêm giờ giảm chức năng thần kinh

No comments:

Post a Comment