Thursday 17 February 2011

Goi dau nuoc lanh gay hai than kinh

Số lượt xem: 154
Gửi lúc 09:43' 20/05/2009

Gội đầu nước lạnh gây hại thần kinh

Trời nắng, ra nhiều mồ hôi, gội đầu bằng nước lạnh có phần "đã" hơn nhưng lại dễ gây tai biến chức năng mạch máu.

 

Theo các bác sĩ đề cập trong Tạp chí Health khi trời nắng, đầu ra mồ hôi, lúc này mạch máu giãn ra, dội nước lạnh có thể sẽ khiến mạch máu co lại đột ngột, khiến chúng ta cảm thấy chóng mặt, tối sầm mắt lại và buồn nôn. Nếu nghiêm trọng còn có thể gây tai biến mạch máu não.




Ngoài ra, khi bị kích thích một cách đột ngột, các mao mạch dưới da bị co lại, làm cho các lỗ chân lông co lại, cản trở việc trao đổi chất của da, lâu ngày sẽ bị rụng tóc. Đáng lẽ gội đầu có thể gội sạch những bụi bẩn và những chất cặn bã trong lỗ chân lông, nhưng nếu gội bằng nước lạnh sẽ không có tác dụng như vậy.

 

Da đầu là một trong những bộ phận tập trung nhiều dây thần kinh nhất, cũng là nơi gần trung khu thần kinh và bộ não của con người nhất. Thần kinh của chúng ta bị kích thích sẽ gây phản ứng dẫn đến bệnh đau đầu do thần kinh. Bệnh đau đầu này chia làm ba loại là: Đau đầu do chức năng, đau đầu do huyết quản và đau đầu do căng thẳng.

 

Đau đầu do bị sự kích thích của nước lạnh thuộc loại đau đầu do căng thẳng. Hệ thống thần kinh đột nhiên chịu sự kích thích đến từ bên ngoài khiến thần kinh sản sinh phản ứng tự nhiên, gây đau đầu. Đồng thời, do bị nước lạnh kích thích đột ngột, những mao mạch dưới da đầu còn bị co bóp mạnh, khiến mạch máu não bị hẹp lại, huyết áp cũng vì vậy mà tăng lên, gây đau đầu do huyết quản. Vừa bị đau đầu do căng thẳng lại bị đau đầu do huyết quản sẽ hình thành bệnh đau đầu hỗn hợp.

 

Để đảm bảo sức khoẻ, tốt nhất là nên gội đầu bằng nước ấm, vì nước ấm làm cho các mao mạch giãn ra, khiến các lỗ chân lông mở rộng, giúp cho việc trao đổi chất và thải các chất cặn bã và gội được sạch hơn so với nước lạnh. Gội nước ấm còn giữ cho nhiệt độ của cơ thể cân bằng, phòng tránh được cảm lạnh.


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo giadinh.net

Bản gốc: Sức khỏe số - Gội đầu nước lạnh gây hại thần kinh

No comments:

Post a Comment