Thursday 17 February 2011

Cach xu ly nhanh nhung ton thuong o mat

Số lượt xem: 272
Gửi lúc 10:23' 20/05/2009

Cách xử lý nhanh những tổn thương ở mắt

Chỉ vì bị một hạt cát lọt vào mắt, có những bệnh nhân phải múc mắt do tự ý mua kháng sinh về nhỏ. Lúc đầu, thuốc làm cho họ có cảm giác mát mắt, mắt bớt đỏ, nhưng sau đó hệ miễn dịch bị liệt dần, tạo môi trường tốt cho vi nấm phát triển mạnh. Từ chỗ chỉ trầy sướt giác mạc, mắt trở nên loét mủ, nhiễm trùng nặng và phải hút bỏ.


Nguyên nhân gây ra các tổn thương về mắt thường là do bị vật nhọn đâm, hóa chất, thuốc nhuộm tóc văng vào mắt, do nhỏ lầm thuốc hay dị vật rơi vào mắt... Có thể tránh được nhiều tai biến do những tổn thương này nếu nạn nhân được sơ cứu đúng cách và kịp thời. Theo bác sĩ Vũ Anh Lê, Trưởng Khoa Chấn thương, Trung tâm mắt TP HCM, các trường hợp tổn thương mắt cần được xử lý như sau:

- Khi có dị vật chui vào mắt: Bụi, côn trùng, cát... khi vào mắt có thể làm rách giác mạc và kết mạc. Trong trường hợp này, chỉ cần nhỏ những loại thuốc có tính năng rửa mắt, các loại kháng sinh thông thường hoặc nước muối sinh lý. Nên nhúng mắt vào một chén hoặc thau nước lạnh sạch để dị vật rơi ra.

Không được dùng tay dụi mắt hoặc dùng bông gòn, giấy để lấy dị vật ra vì điều đó có thể làm mắt nhiễm trùng và dị vật chui sâu thêm vào bên trong. Cũng không được tự ý mua kháng sinh về nhỏ mắt.

- Khi mắt bị vết thương xuyên thủng, chảy máu: Chỉ có thể dùng gạc hay bông băng sạch để băng cầm máu lại. Nếu mắt sưng phồng lên và đau nhức dữ dội do bị va chạm mạnh (bị đấm, bóng đập trúng mắt), có thể cho nạn nhân dùng thuốc giảm đau và chuyển đến cơ sở y tế.

- Khi bị hóa chất văng vào mắt: Ngâm hẳn mắt vào thau nước sạch hoặc dưới vòi nước trong 20 - 30 phút để loại hóa chất ra ngoài.

Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo Sài Gòn Giải Phóng

Bản gốc: Sức khỏe số - Cách xử lý nhanh những tổn thương ở mắt

No comments:

Post a Comment