Wednesday 16 February 2011

Danh rang day lui benh viem phoi

Số lượt xem: 195
Gửi lúc 16:09' 10/06/2009

Đánh răng đẩy lùi bệnh viêm phổi

Để tránh nhiễm trùng với những căn bệnh chết người, những "bệnh từ bệnh viện", công cụ giản đơn và hiệu quả - một chiếc bàn chải đánh răng!





Các điều dưỡng viên Trường Đại học Điều dưỡng Tel Aviv (Israel) đã phát hiện một phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả.


Bệnh viện là nơi nguy hiểm nhất cả đối với những người khoẻ mạnh, chứ đừng nói đến bệnh nhân, vì ở đó không thiếu các vi trùng, virus gây ra những căn bệnh chết người. Các bệnh nhân phải dùng máy thở nhân tạo thường có hệ miễn dịch rất yếu và chống lại chất kháng sinh nên càng dễ dàng mắc những bệnh nguy hiểm.Trong số những bệnh nguy hiểm nhất có bệnh mà các bệnh nhân nằm viện lâu ngày thường mắc là bệnh viêm phổi liên quan đến máy thông khí (gọi là bệnh VAP – Ventilator-Associated Pneumonia), một bệnh nhiễm trùng phổi phát triển ở 15% bệnh nhân phải thở nhân tạo – mà tỉ lệ tử vong đặc biệt cao, từ 33 đến 50%.


Giảm tỉ lệ các bệnh nhân mắc thêm bệnh VAP trong thời gian điều trị có nghĩa là sẽ cứu sống được nhiều người, đồng thời giảm được chi phí điều trị.


Răng và miệng chúng ta luôn luôn là nơi sinh sống của một quần thể vi trùng bình thường thì vô hại. Quá trình nhiễm trùng bắt đầu khi các ống thông khí tạo ra cho những vi trùng vô hại ấy một con đường dẫn đến những phần dưới của phổi. Vi trùng theo những giọt nước chảy xuống dưới ống. Tới đây, gặp điều kiện thuận lợi là hệ miễn dịch đã bị suy yếu, chúng nhân bản rất nhanh và gây ra bệnh VAP (và cả những bệnh khác nữa).


Các điều dưỡng viên Trường ĐH Điều dưỡng Tel Aviv đã đề xuất và thử nghiệm một phương pháp đơn giản, đồng thời chứng minh tính hiệu quả cao của nó trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh VAP. Phương pháp ấy hầu như chẳng đòi hỏi một chi phí nào ngoài việc chăm sóc, bởi "thiết bị" cần thiết là chiếc bàn chải đánh răng thông thường. Chỉ cần đánh răng cho bệnh nhân, kể cả các bệnh nhân mất tri giác, mỗi ngày 3 lần. Vậy mà so với trước đây, số người bị viêm phổi đã giảm một nửa.


Nghiên cứu viên chính kiêm giảng viên Trường ĐH Điều dưỡng Tel Aviv là Ofra Raanan cho hay: "Khó mà đánh giá chiếc bàn chải đánh răng ngăn ngừa được bao nhiêu phần trăm số bệnh nhân VAP, nhưng rõ ràng là bệnh viêm phổi thường mắc của những bệnh nhân nằm viện lâu ngày giảm rất đáng kể". Biện pháp hết sức đơn giản này đã làm tăng cơ hội sống cho nhưng người phải thở nhân tạo".


Một thao tác bổ sung khác mà các điều dưỡng viên đề xuất là dùng máy hút đờm từ miệng và họng bệnh nhân để tránh nhiễm trùng cho họ. Cứ sau vài giờ, các điều dưỡng viên lại dựng giường của bệnh nhân lên một góc nghiêng 45 độ để làm thao tác này.


Những điều dưỡng viên Tel Aviv đề nghị soạn thảo thành quy trình chăm sóc bệnh nhân có bổ sung việc đánh răng và hút đờm định kỳ trong ngày để tránh "bệnh từ bệnh viện" cho các bệnh nhân không thể tự mình làm được và áp dụng trên toàn thế giới. Chắc chắn quy trình mới này có thể cứu mạng sống cho nhiều người.


Ngọc Hoàn
Nguồn tin: aFamily

Bản gốc: Sức khỏe số - Đánh răng đẩy lùi bệnh viêm phổi

No comments:

Post a Comment