Saturday 19 February 2011

Bi quyet bao ve doi mat

Số lượt xem: 347
Gửi lúc 14:48' 09/11/2009

Bí quyết bảo vệ đôi mắt

Bác sĩ nhãn khoa Nguyễn Thị Thanh, khoa Đáy Mắt – Giác Mạc, bệnh viện Mắt Hà Nội chia sẻ với bạn những bí quyết hết sức thiết thực trong việc bảo vệ đôi mắt.
Bác sĩ nhãn khoa Nguyễn Thị Thanh, khoa Đáy Mắt – Giác Mạc, bệnh viện Mắt Hà Nội chia sẻ với bạn những bí quyết hết sức thiết thực trong việc bảo vệ đôi mắt.

Bí quyết bảo vệ đôi mắt
Để có đôi mắt sáng khỏe, bạn phải biết cách phòng và bảo vệ mắt (Ảnh minh họa)

Phòng còn hơn chữa

Tôi vẫn đặc biệt nhấn mạnh điều này với người thân, bạn bè và các bệnh nhân của mình bởi một lẽ: không giống với các bộ phận khác trên cơ thể, nếu bạn đã "trót" để lại một vết sẹo trong mắt thì vết sẹo đó không đơn giản chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến cho cả phần đời còn lại của bạn luôn phải sống trong cảnh "có bụi trong mắt", tầm nhìn bị che khuất và thị lực suy giảm. Vậy nên hãy dành mọi mối quan tâm cho việc chăm sóc mắt của bạn vào việc phòng, còn khi đã bị bệnh chỉ cần nhớ một điều duy nhất: đi đến bệnh viện. Về việc phòng bệnh cho mắt, tôi thường đặt ra mấy nguyên tắc sau:

Về sinh hoạt

Thường xuyên đeo kính khi ra đường. Thật kinh khủng nếu không dùng kính khi đi trong các con đường ở những thành phố có lưu lượng xe cộ lớn và tốc độ xây dựng mạnh như Hà Nội. Bạn thử tưởng tượng nếu không được bảo vệ có bao nhiêu vật trong không gian có thể bay vào mắt bạn và mức độ độc hại mà nó gây ra cho mắt bạn sẽ khôn lường đến nhường nào. Đơn giản thì có thể là các chứng viêm nhiễm thông thường như viêm giác mạc, viêm kết mạc… Nặng hơn có thể là xước giác mạc, thậm chí có người còn phải bỏ mắt chỉ vì dị vật bay vào mắt. Theo kinh nghiệm của tôi thì có một cách để không bao giờ mắt bị để "trơ" khi ra đường là mua một chiếc mũ bảo hiểm có kính chắn. Ngày nay bạn buộc phải đội mũ bảo hiểm nên đương nhiên mắt bạn sẽ luôn được bảo vệ ít nhất là mỗi khi ngồi lên xe máy. Vào những ngày trời bão lại càng phải chú ý đến việc bảo vệ mắt hơn. Bạn biết đấy, lượng bệnh nhân vào khám mắt trong những ngày có bão ở viện của tôi bao giờ cũng tăng hơn rất nhiều so với ngày trời yên. Và trong số những người đến đây có rất nhiều người có dị vật lớn trong mắt.

Đeo kính là chuyện quan trọng nhưng chọn kính đúng tiêu chuẩn lại là điều cũng quan trọng không kém. Rất nhiều bệnh nhân đến khám ở viện mắt đã bị dị vật bay vào mắt khi đang đeo kính hẳn hoi. Tôi thường nói với mọi người trong gia đình là có thể chọn một cái áo theo ví tiền nhưng nên chọn một cái kính theo tiêu chuẩn.

Chế độ sinh hoạt

Chẳng có thuốc nào tốt bằng 3, 4 phút nghỉ cách quãng.

Công việc khám bệnh hàng ngày của tôi không phải dùng máy tính hay đọc quá nhiều nên tôi có thể khám từ sáng đến trưa, từ chiều đến tối mà không làm ảnh hưởng đến mắt. Nhưng với các em học sinh phải đọc nhiều và những người phải làm việc trên máy tính nhiều thì nên quan tâm đến thời lượng làm việc. Không phải ngẫu nhiên mà học sinh cứ học 45 phút lại có 10 phút nghỉ giữa giờ. Khoảng thời gian đó chính là để cho mắt được nghỉ. Người làm việc bằng máy tính cũng thế, nên làm việc từ 45 phút cho đến một tiếng thì nghỉ ngơi tại chỗ hoặc đứng lên đi lại 3, 4 phút. Điều này tránh cho mắt không bị mỏi mệt và bị tật khúc xạ thứ phát. Tôi đặc biệt phản đối thói quen lạm dụng các loại thuốc trị mỏi mắt như V-rohto, Computer Eyedrops… mỗi khi làm việc quá tải của nhiều người. Chẳng có thuốc nào tốt bằng vài phút nghỉ giữa quãng. Ngoài ra, tư thế làm việc, điều kiện ánh sáng có ảnh hưởng đến sự khoẻ mạnh của đôi mắt. Với những người làm các nghề đặc biệt, cần có chế độ bảo hộ lao động cho mắt. Chẳng hạn thợ hàn thì nên đeo kính hàn hay công nhân quét vôi thì cần đeo kính phòng hộ.

Bí quyết bảo vệ đôi mắt, Bác sĩ của bạn, Y tế - thiết bị, bảo vệ đôi mắt

Một chế độ ăn có lợi cho mắt tốt hơn nhiều việc ăn uống các chế phẩm bổ mắt.

Chế độ ăn

Một chế độ ăn có lợi cho mắt tốt hơn nhiều việc ăn uống các chế phẩm bổ mắt. Với một người khoẻ mạnh thì chỉ cần một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất và nhiều hoa quả, rau củ là đảm bảo cho mắt rồi. Các loại rau quả có màu vàng như đu đủ, cà rốt, cà chua là loại tốt nhất cho mắt vì chúng chứa nhiều B-caroten. Còn với những người có bệnh, ốm lâu ngày, hoặc không ăn uống được thì mới nên bổ sung các vitamin và chất có lợi cho mắt bằng đường uống. Tobicom, dầu cá hay vinagac là những loại thuốc bổ tốt cho mắt.

Chữa đúng cách

Khi đã bị bệnh thì chỉ nên đến viện. Có một vấn đề nổi cộm hiện nay là nhiều người khi thấy có các triệu chứng như cộm mắt, đau mắt thì phản ứng đầu tiên bao giờ cũng là tự mua thuốc về dùng. Nếu thấy đỡ thì thôi, nếu thấy không khỏi thì mới đi khám. Có những trường hợp nhiễm khuẩn nặng, có độc tính mạnh thì bệnh tiến triển rất nhanh, chỉ cần hai ba ngày không được chữa trị đúng cách là đã có thể làm hỏng mắt hoàn toàn. Chuyên khoa tôi đang làm việc đã tiếp nhận một bệnh nhân mới bị đau mắt ngày thứ ba mà khi vào viện mắt đã trong tình trạng bị hoại tử và rất có thể là không thể chữa nổi. Bệnh nhân này bị viêm giác mạc do trực khuẩn mù xanh. Đây làm một bệnh rất nặng nhưng nếu như bệnh nhân vào viện ngay từ đầu thì tiên lượng bệnh sẽ khá hơn rất nhiều. Gặp mỗi trường hợp như thế này, tôi thực sự rất đáng tiếc cho sự phí phạm sức khoẻ mắt của người bệnh.

Phải biết cách thì hãy sơ cứu

Bạn nên nhớ rằng nếu không biết cách thì sơ cứu có thể đẩy tình trạng bệnh của bạn vào nguy kịch. Nguyên tắc chung của việc sơ cứu là khi mắt bẩn thì rửa càng sạch bụi bẩn đó càng tốt. Loại dung dịch tốt nhất để rửa sạch mắt lúc này là nước muối 0,9% dùng chung được cho cả người lớn và trẻ em và nước cloxit dùng cho riêng người lớn. Song cũng có những trường hợp bạn tuyệt đối không được dùng nước rửa như khi bị một miếng vôi khô rơi vào mắt bởi nếu bạn cho nước vào thì chẳng khác nào tôi vôi trong mắt, cực kỳ nguy hiểm. Gắp miếng vôi đó ra rồi mới nhỏ nước muối. Và đi đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Và nguyên tắc cuối cùng là bạn không nên mua bất kỳ loại thuốc uống hay thuốc tra mắt nào khi không có chỉ định của bác sĩ. Loại thuốc duy nhất cho mắt nên có trong tủ thuốc tại nhà chỉ là nước muối sinh lý 0,9%.

(Theo Gia đình trẻ)

Bản gốc: Sức khỏe số - Bí quyết bảo vệ đôi mắt

No comments:

Post a Comment