Thursday 3 March 2011

Loi ich cua caffeine doi voi chung mat tri va tam than

Số lượt xem: 201
Gửi lúc 12:32' 10/03/2009

Lợi ích của caffeine đối với chứng mất trí và tâm thần

Các nhà nghiên cứu đều biết rằng caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương trong một thời gian ngắn, giúp con người tỉnh táo hơn, nhưng sự kích thích đó ảnh hưởng thế nào trong thời gian dài?

Các nhà nghiên cứu đều biết rằng caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương trong một thời gian ngắn, giúp con người tỉnh táo hơn, nhưng sự kích thích đó ảnh hưởng thế nào trong thời gian dài?

 

Một điều tra được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Phần Lan và Thụy Điển đã phát hiện ra, người trung niên uống cà phê hoặc trà có thể giúp giảm nguy cơ bị chứng mất trí, hoặc bệnh tâm thần khi về già.


 

Ảnh minh họa: images.google.com


Caffeine có trong lá, hạt và quả của ít nhất 100 giống cây khác nhau trên thế giới và thuộc vào nhóm các chất có tên gọi là methlxanthines. Nguồn caffeine được biết đến nhiều nhất là hạt cà phê, hạt ca cao, hạt cola và lá trà.

 

Nhà nghiên cứu, GS. Miia kivipelto, từ Đại học Kuopio và Viện Karolinska (Nga) giải thích, "chúng tôi hướng đến nghiên cứu sự kết hợp giữa việc tiêu thụ cà phê và trà ở người trung niên với nguy cơ bị mất trí, bệnh tâm thần khi về già, bởi vì tác động lâu dài của caffeine lên hệ thần kinh trung ương chúng ta vẫn còn chưa biết, trong khi, quy trình bệnh lý dẫn đến bệnh tâm thần có thể xuất hiện từ nhiều chục năm trước khi có biểu hiện lâm sàng của bệnh".

 

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu, người trung niên uống cà phê có nguy cơ bị chứng mất trí và tâm thần khi về già thấp hơn so với người không hoặc có uống một chút. Dữ liệu cũng cho thấy, người dùng cà phê ở mức vừa có nguy cơ bị bệnh thấp nhất (65%).

 

"Với số lượng lớn cà phê được tiêu thụ trên toàn thế giới, kết quả này có thể là những gợi ý quan trọng cho công tác phòng chống cũng như trì hoãn sự hình thành chứng mất trí và bệnh tâm thần", GS. Kivipelto gợi ý. "Phát hiện này cần phải được kiểm chứng qua các nghiên cứu khác, nhưng nó sẽ mở ra khả năng về sự can thiệp của các chế độ ăn uống có thể làm thay đổi nguy cơ mắc hai chứng bệnh trên", bà nói thêm. "Ngoài ra, cần xác định được cơ cấu về cà phê như thế nào cho hợp lý để có thể hình thành liệu pháp điều trị mới cho các bệnh này".


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Bacsi.com/ HealthDay

Bản gốc: Sức khỏe số - Lợi ích của caffeine đối với chứng mất trí và tâm thần

No comments:

Post a Comment