Friday 4 March 2011

Loan than kinh do ruou

Số lượt xem: 1246
Gửi lúc 13:51' 26/02/2009

Loạn thần kinh do rượu

Nghiện rượu có thể dẫn đến những biến đổi tâm thần, hoang tưởng, dễ bị kích thích, cáu gắt, ghen tuông dẫn đến những hành vi tiêu cực.  

Nghiện rượu có thể dẫn đến những biến đổi tâm thần, hoang tưởng, dễ bị kích thích, cáu gắt, ghen tuông dẫn đến những hành vi tiêu cực. 


Xuất hiện ngày càng nhiều 


Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội): nghiện rượu là tình trạng thèm muốn, phụ thuộc vào rượu, không kiểm soát được liều lượng. Những người nghiện rượu có thể muốn từ bỏ nhưng không thể, mặc dù biết tác hại của rượu. Với bệnh nhân nghiện rượu, phần lớn những người nhập viện điều trị cai nghiện đã ở trong tình trạng sức khỏe bị suy yếu do tác hại của rượu. Thậm chí người nghiện rượu vào viện trong tình trạng cấp cứu bởi hội chứng cai rượu.


Ảnh minh họa: images.google.com


Bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần (Hà Nội) cho biết: "Bệnh lý tâm thần do rượu trước đây rất hiếm, nhưng những năm gần đây, tình trạng loạn thần do rượu xuất hiện ngày càng nhiều. Những năm 90-94, tỷ lệ bệnh nhân loạn thần do rượu ở mức 0,3-6,99%. Về sau này, tỷ lệ này đã tăng dần lên: 4,4-7%". Còn theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), tỷ lệ bệnh nhân vào điều trị loạn thần do rượu chiếm khoảng 16% trong số các bệnh nhân nam.


Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn cảnh báo mạnh mẽ về những tác hại do rượu trên bệnh nhân nghiện rượu rằng: "Lạm dụng rượu, đặc biệt là nghiện rượu sẽ gây tác hại xấu đến cơ thể. Rượu gây các bệnh về gan, tụy, dạ dày, thận, tim, viêm đa dây thần kinh. Đối với tâm thần, rượu gây rối loạn trí nhớ làm biến đổi nhân cách; ảo giác, hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng bị theo dõi, trầm cảm là tình trạng phổ biến ở người nghiện rượu. Cơn say rượu có thể khiến người nghiện rượu trở nên hung dữ, giảm kiềm chế cảm xúc, dẫn đến hung hăng, đập phá tấn công người khác".  


Chống tái nghiện rượu


Khi nghiện, bệnh nhân thường rất khó chủ động để từ bỏ rượu. Thường họ chỉ ngưng uống khi đã có bệnh lý. Hội chứng cai thường xuất hiện sau khi ngưng uống trong 24 giờ, lúc này, có thể xuất hiện các biểu hiện rối loạn thần kinh - cơ như: run, chuột rút; rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn); rối loạn thần kinh thực vật (vã mồ hôi, nhịp tim nhanh); rối loạn tâm thần (lo âu, tăng kích thích), rối loạn trí nhớ thoáng qua. Hội chứng cai này thường xuất hiện sau khi ngưng uống rượu một thời gian ngắn, thậm chí chỉ sau một đêm. 


"Hội chứng cai kể trên có thể mất chỉ trong vòng một tuần điều trị cai nghiện rượu tại bệnh viện. Bệnh nhân được điều trị các thuốc hướng thần và phụ nước điện giải… Nhưng đặc biệt lưu ý, hội chứng cai có thể  gây nên các biến chứng nguy hiểm: rối loạn tâm thần, co giật, mất nước, mất muối, rối loạn điện giải, hôn mê. Các biến chứng có thể rất nặng dẫn đến tử vong nếu không được xử trí!" - bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn nói. Bệnh nhân sẽ tái nghiện rất nhanh chóng do tính sẵn có của rượu và bản thân rượu là chất gây nghiện rất mạnh. Để chống tái nghiện rượu, người nghiện rượu sau cai tại bệnh viện cần thực hiện việc uống thuốc chữa trị, liệu pháp tâm lý đúng với hướng dẫn của bác sĩ để chống việc tái nghiện có hiệu quả.


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Thanh niên

Bản gốc: Sức khỏe số - Loạn thần kinh do rượu

No comments:

Post a Comment