Saturday 5 March 2011

Hong mat do may vi tinh

Số lượt xem: 1035
Gửi lúc 14:08' 24/02/2009

Hỏng mắt do máy vi tính

Rối loạn thị giác do máy vi tính khiến mắt bị nhức mỏi, cảm giác khô, nóng, dính mắt, nhìn hình mờ, đôi khi đau nhức trong hốc mắt, có thể kèm đau vai, gáy và mỏi cổ. Đây là một trong những hậu quả do mắt tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính.

Rối loạn thị giác do máy vi tính khiến mắt bị nhức mỏi, cảm giác khô, nóng, dính mắt, nhìn hình mờ, đôi khi đau nhức trong hốc mắt, có thể kèm đau vai, gáy và mỏi cổ. Đây là một trong những hậu quả do mắt tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính.

Máy vi tính - "kẻ đánh cắp" vitamin A

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Hiền, Bệnh viện Mắt TƯ cho biết, hội chứng rối loạn thị giác do máy vi tính là hội chứng gây ra những rối loạn về thị giác do sử dụng máy vi tính liên tục trên 2 giờ đồng hồ. Dấu hiệu của rối loạn thị giác do máy vi tính là nhức, mỏi mắt, cảm giác khô, nóng, dính mắt, nhìn hình mờ, đôi khi đau nhức trong hốc mắt, có thể kèm đau vai, gáy và mỏi cổ.

                                            

                                                                  Ảnh minh họa: Getty Images

Theo BS Hiền, nguyên lý tạo hình ảnh ở máy vi tính là sự quét liên tục với vận tốc cực lớn trên một dải sáng hẹp ở màn hình. Nhờ hệ thống thị giác, chúng ta có cảm giác về một hình ảnh hoàn chỉnh, nhưng đó chỉ là cảm giác. Bình thường, con người chớp mắt từ 15 - 20 lần/phút, mỗi lần chớp mắt, nước mắt sẽ làm ướt mắt, giúp duy trì điều kiện làm việc cho mắt. Tuy nhiên, khi làm việc tập trung cao độ trước màn hình, người sử dụng chỉ chớp mắt khoảng 7 lần/phút. Vì thế, dẫn đến hiện tượng khô, cay và mỏi mắt. Những biểu hiện này càng rõ ràng và trầm trọng hơn ở người trên 40 tuổi mà sử dụng máy vi tính thường xuyên.

Bác sĩ Hiền cho biết thêm, có nhiều căn bệnh liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến máy vi tính. Trước hết, máy vi tính chính là "kẻ đánh cắp" lượng vitamin trong cơ thể, đặc biệt là vitamin A. Lượng vitamin A giảm sút nghiêm trọng không chỉ khiến cho thị lực của mắt yếu hơn, mà còn dẫn đến những suy nhược cơ thể do thiếu vitamin.

Ngày càng nhiều người bị rối loạn thị giác do máy vi tính

Đó là khẳng định của BS Trần Văn Hương, Trưởng khoa Mắt, Bệnh Viện E Trung ương. "Hội chứng rối loạn thị giác đang gia tăng ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn là vì máy vi tính đang ngày càng trở thành phương tiện làm việc không thể thiếu" – BS Hương cho biết.

BS Hương cho rằng, có 4 nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng rối loạn thị giác do máy vi tính. Đó là do ít chớp mắt, làm giảm lượng nước mắt đến giác mạc; do quá nhiều ánh sáng chói hoặc ánh sáng phản xạ từ màn hình; do vị trí đặt màn hình không đúng hoặc do mắt có tật khúc xạ cần đeo kính hoặc thay kính mới.

Muốn tránh rối loạn thị giác do máy vi tính, trước hết phải cải thiện điều kiện làm việc phù hợp, để máy vi tính ở đúng vị trí. Màn hình máy vi tính nên cùng bên với cửa sổ, không nên để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên màn hình sẽ gây chói mắt và giảm độ tương phản của màn hình. Nếu ánh sáng từ bên ngoài hắt vào màn hình máy vi tính quá nhiều, có thể dùng mành che bớt ánh sáng. Không nên bật đèn trần quá sáng khi đang sử dụng máy vi tính. Nếu thiếu ánh sáng trong phòng, có thể dùng đèn bàn, lưu ý không để ánh sáng của ngọn đèn phản chiếu lên màn hình.

Khoảng cách giữa mắt người sử dụng và màn hình máy tính cũng rất quan trọng. Bác sĩ Hoàng Cương, Viện Mắt TƯ khuyến cáo, khoảng cách từ màn hình máy vi tính đến mắt người nên bằng 1,5 lần độ dài đường chéo của màn hình. Màn hình càng to thì khoảng cách đến mắt người càng lớn. Bên cạnh đó, màn hình máy vi tính không nên cao hơn so với tầm nhìn ngang của mắt người sử dụng mà nên thấp hơn khoảng 10-15 độ, để khi làm việc, mắt không phải ngước lên, sẽ không gây cảm giác nhức mỏi.

Lời khuyên cho những người thường xuyên dùng máy vi tính

Một lời khuyên hữu ích cho những người thường xuyên sử dụng máy vi tính là chịu khó lau màn hình máy vi tính, không để bụi bám lên màn hình, vì nếu để bụi trên màn hình máy vi tính sẽ làm giảm độ phát sáng của màn hình.

                             

                                                 Tư thế ngồi làm việc rất quan trọng cho mắt của bạn

                                                               Ảnh minh họa: images.google.com

Tư thế ngồi làm việc trước màn hình nên chú ý tránh mỏi đầu, mỏi cổ, vai và gáy. Nên để màn hình thẳng ngay trước mặt, tránh để lệch một bên. Khi ngồi gần, nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà, 2 đùi vuông góc với cẳng chân. Đặc biệt, nên giữ thẳng lưng và 2 vai ngang bằng nhau.

Cách đơn giản nhất tránh rối loạn thị giác do máy vi tính là cứ 2 tiếng làm việc với máy vi tính nên có khoảng 5-10 phút cho mắt nghỉ ngơi bằng vận động chân tay nhẹ nhàng, giải phóng mắt ở những tầm nhìn xa. Ngoài ra, mỗi ngày nên bỏ 2 phút áp dụng bài tập mắt như sau:

- Nhắm mắt và lấy hai tay day nhẹ nhãn cầu trong 10 giây.

- Nhìn thẳng, sau đó nhìn phải, trái, nhìn lên trên, nhìn xuống dưới trong khoảng 10 giây.

- Liếc nhanh về các phía khác nhau từ 2-3 lần, sau đó nhắm mắt lại trong 10 giây.

Bài tập này nên tập hàng ngày, mỗi ngày 2-3 lần.

Tác giả: Thuý Ngân
Nguồn tin: Gia đình

Bản gốc: Sức khỏe số - Hỏng mắt do máy vi tính

No comments:

Post a Comment