Friday 4 March 2011

Giup tre "thich" danh rang

Số lượt xem: 146
Gửi lúc 18:08' 26/02/2009

Giúp trẻ "thích" đánh răng

Khi cha mẹ yêu cầu trẻ chăm sóc răng, nhiều trẻ tỏ ra không thích hoặc làm việc này một cách miễn cưỡng. Và để thuyết phục trẻ đánh răng, nhiều bậc phụ huynh đã sử dụng các "chiến thuật" không hợp lý.
Khi cha mẹ yêu cầu trẻ chăm sóc răng, nhiều trẻ tỏ ra không thích hoặc làm việc này một cách miễn cưỡng. Và để thuyết phục trẻ đánh răng, nhiều bậc phụ huynh đã sử dụng các "chiến thuật" không hợp lý.



Bàn chải đánh răng có kèm một nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích. Nguồn: suckhoedoisong.vn


"Một số phụ huynh khuyến khích con em mình đánh răng bằng cách cho chúng kẹo, vốn chỉ có tác dụng ngược lại", tiến sĩ Sarah Hulland, một nha sĩ ở thành phố Calgary (Canada), nói. Sau đây là một số gợi ý giúp trẻ dễ dàng tập được thói quen đánh răng. Đó là:


* Chăm sóc răng trẻ từ sớm. Nên khuyến khích trẻ đánh răng và dùng sợi chỉ nha khoa lấy các mảng bám ở kẽ răng để tạo thành thói quen thay vì bắt buộc trẻ. Vì thế, cha mẹ nên tập thói quen này cho trẻ từ sớm. Thậm chí trước khi trẻ có răng, cha mẹ nên lau sạch nướu răng trẻ bằng khăn lau mặt sạch hoặc miếng gạc hoặc miếng rơ lưỡi. Điều này giúp trẻ nhận biết rằng lau sạch miệng là một thói quen.


* Hãy hướng dẫn trẻ. Trước độ tuổi đi học (thậm chí sau độ tuổi đi học ở một số trẻ), trẻ không thể đánh răng tốt. "Trẻ chưa đủ nhận thức và chưa biết cách phối hợp để làm tốt", nha sĩ Hulland cho biết. Lúc này, cha mẹ phải đánh răng cho trẻ hoặc cùng làm với trẻ (chẳng hạn, bạn cầm tay trẻ hướng dẫn trẻ đánh răng). Một cách khác động viên trẻ là để trẻ xem cách bạn đánh răng để trẻ nhận thấy tầm quan trọng của việc đánh răng và học các kỹ thuật đánh răng cho tốt.


* Đề ra mục tiêu. Sử dụng một biểu đồ để theo dõi trẻ đánh răng và thưởng trẻ theo tuần hoặc tháng nếu trẻ có tiến bộ. Biểu đồ này sẽ giúp trẻ nhớ đến việc đánh răng và đem lại cho trẻ cảm giác phải có trách nhiệm, tiến sĩ Gary Elman, một nha sĩ tại Toronto, cho biết thêm.


* Tạo thú vui. Bàn chải đánh răng có kèm một nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích hoặc có các bài hát vui nhộn. Kem đánh răng nên có hương vị dễ chịu. Nên chọn bàn chải đánh răng có đầu đủ nhỏ để nó có thể tiếp cận được mọi ngóc ngách trong miệng trẻ.


Ngọc Hoàn

Nguồn tin: TNO/Reader's Digest

Bản gốc: Sức khỏe số - Giúp trẻ "thích" đánh răng

No comments:

Post a Comment