Tuesday 1 March 2011

Benh tam than phan liet co lien he voi ky sinh trung

Số lượt xem: 255
Gửi lúc 11:04' 23/03/2009

Bệnh tâm thần phân liệt có liên hệ với ký sinh trùng

Các nhà khoa học tại Anh đã báo cáo những bằng chứng đầu tiên về mối liên hệ giữa bệnh tâm thần phân liệt với loại ký sinh trùng Toxoplasma.

Các nhà khoa học tại Anh đã báo cáo những bằng chứng đầu tiên về mối liên hệ giữa bệnh tâm thần phân liệt với loại ký sinh trùng Toxoplasma.


 

Ký sinh trùng Toxoplasma (Ảnh: dyreklinikk.no)


Những người bị nhiễm toxoplasma có thể phát triển một chứng bệnh nhỏ được gọi là toxoplasmosis, mà có thể trở nên nghiêm trọng nếu nó được truyền từ mẹ sang con.

 

Những nghiên cứu trước đó đã đề nghị rằng căn bệnh toxoplasmosis có thể gián tiếp gây ra bệnh tâm thần phân liệt do những phương pháp điều trị khoá dopamin như haloperidol cho chứng bệnh này.

 

Tuy nhiên, bác sĩ Glenn A. McConkey tại Đại học Leeds, cho biết với hãng Reuters rằng, nghiên cứu của đội ông là "lần đầu tiên chỉ ra rằng loại ký sinh trùng này chính nó cũng có thể là căn nguyên của chất dẫn truyền thần kinh".

 

"Một vài nghiên cứu đã phát hiện ra một mối tương quan có ý nghĩa thống kê giữa toxoplasma và bệnh tâm thần phân liệt", McConkey cho biết.

 

"Do đó, một số người mắc bệnh tâm thần phân liệt có  khuynh hướng mang bệnh toxoplasmosis hơn dân số chung".

 

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên tạp chí PLoS One rằng, cấu trúc chung của loài ký sinh trùng này bao gồm một loại enzyme hỗ trợ việc sản xuất dopamin.

 

"Tại thời điểm này nghiên cứu vẫn còn là quá sớm khi đề nghị rằng nên thay đổi việc điều trị", McConkey cho biết.

 

"Việc phát hiện bệnh toxoplasmosis sẽ được thực hiện trong những phân tích tâm lý".

 

Toxoplasmosis được cho là nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây ra tử vong do ngộ độc thực phẩm liên quan đến sinh học tại Mỹ bởi hơn 60 triệu nam giới, phụ nữ và trẻ em mang loại ký sinh trùng này, theo Trung tâm điều khiển và ngăn ngừa bệnh.

 

Có rất ít người mang loại ký sinh trùng này xuất hiệu triệu chứng rõ rệt do hệ thống miễn dịch của cơ thể giữ chúng ở dạng không phát bệnh, CDC cho biết.


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Bacsi.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh tâm thần phân liệt có liên hệ với ký sinh trùng

No comments:

Post a Comment