Thursday 3 March 2011

7 cach tiet kiem chi phi cham soc rang

Số lượt xem: 254
Gửi lúc 17:54' 09/03/2009

7 cách tiết kiệm chi phí chăm sóc răng

Rất nhiều người sợ phải gặp nha sỹ, rõ ràng với những thao tác như cạo, hàn, trám răng cùng chi phí vô cùng đắt đỏ thì chẳng ai thắc mắc tại sao việc phải tới gặp nha sỹ trở thành một trong những lo lắng phổ biến nhất như vậy.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, có thể thấy việc chăm sóc răng cẩn thận không chỉ có ý nghĩa quan trọng với sức khoẻ răng miệng nói riêng mà còn với sức khoẻ cơ thể nói chung. Trong thực tế, đã có những nghiên cứu cho rằng tình trạng sức khoẻ răng lợi không tốt có liên quan tới bệnh tim, ung thư và đoản thọ.

Dầu vậy thì việc chăm sóc răng lợi cũng rất đắt đỏ. Chỉ tính riêng việc kiểm tra răng thường niên, lấy cao răng và chụp tia X cũng đã có thể "ngốn" mất trên 200 đô la mỗi năm; còn nếu tính cả những thủ thuật phức tạp hơn như trồng hoặc bọc lại răng còn mất hơn 1000 đô.

Bác sỹ Gerald Curatola, chủ hiệu chữa răng Rejuvenation ở New York nói: "Có thể giải thích như thế này, nghề chữa răng tốt đã rất đắt đỏ nhưng không đắt bằng nghề chữa răng xấu". Bên cạnh ý đùa vui thì bác sỹ Curatola cũng cho rằng, đã là quy luật, nghề chữa răng là nghề phải gánh những chi phí liên quan cao nhất trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khoẻ con người. Ông nói, "Thiết bị chữa răng, chất liệu điều trị răng, các phòng thí nghiệm cùng với các phí tổn văn phòng nói chung đã buộc hầu hết nha sỹ phải gánh những khoản kinh phí lớn hơn hẳn các lĩnh vực y tế khác. Đó là chưa kể, tiền bảo hiểm chi trả cho việc chữa răng cũng không tương xứng một cách thảm hại".

Tuy nhiên vẫn có nhiều cách để tiết kiệm tiền trong đó phòng ngừa là cách tốt nhất. Bên cạnh đó thì các đợt kiểm tra răng định kỳ và làm sạch răng lợi là rất cần thiết để răng luôn khoẻ mạnh. Dưới đây là 4 cách giữ cho răng luôn khoẻ mạnh:

1. Loại bỏ những sản phẩm có chất tẩy (hầu hết các loại kem đánh răng đều chứa loại nguyên liệu phổ biến thường có trong xà phòng) và các loại nước súc miệng có chứa cồn gây khử nước môi trường nhạy cảm bên trong miệng.

2. Chú trọng các loại dinh dưỡng thiết yếu. Bạn cần nhớ tới quy tắc 3 chữ A là alkalizing (kiềm hoá), anti-inflammatory (kháng viêm) và antioxidant-rich (giàu chất ô xy hoá). Các loại hoa quả thuộc họ chanh, cam, những thực phẩm có đường và đồ uống chứa a xít là những nhân tố gây tổn hại cho răng.

3. Hạn chế stress. Stress gây ra nhiều tác hại tiêu cực lên miệng như làm miệng khô, thói nghiến răng khi ngủ và các rối loại TMJ (rối loạn khớp thái dương – hàm).


Tập thể dục đều đặn sẽ hạn chế các bệnh về răng lợi. Nguồn: thugian.com.vn


4. Tập thể dục và giữ thể trạng cân đối. Ai cũng có thể thấy là các vận động viên rất ít khi mắc bệnh về răng lợi. Tập luyện điều độ thường xuyên giúp cải thiện hệ miễn dịch và quá trình lưu thông, chuyển hoá trong cơ thể.

Tuy nhiên trên đây chỉ là 4 cách phòng ngừa, nếu trường hợp bạn buộc phải tới gặp nha sỹ thì dưới đây sẽ là 3 mẹo nhỏ cho bạn:

5. Yêu cầu nha sỹ viết ra bản kế hoạch điều trị gồm nhiều lựa chọn khác nhau. Chẳng hạn để chữa một cái răng quá xấu thì nha sỹ có thể yêu cầu bạn hoặc nhổ răng hoặc trồng răng mới. Với các nha sỹ thích "moi" tiền của người bệnh thì chắc hẳn họ sẽ đề xuất lựa chọn thứ hai, thế nên bạn sẽ biết cân nhắc khi xem bản kế hoạch điều trị đã được họ viết ra.

6. Yêu cầu bác sỹ chữa những chỗ cần thiết nhất cho bạn. Nếu chi phí tổng thể quá đắt, tốt nhất bạn không nên hoãn lại mọi công đoạn mà chỉ nên giải quyết trước những trục trặc có thể sẽ gây tốn kém hơn về sau nếu không giải quyết ngay lập tức.

7. Hỏi nha sỹ về cách thanh toán tiền. Có những trung tâm chữa răng chấp nhận cho bạn thanh toán dần khoản phí điều trị trong một thời gian ngắn. Theo đó, bạn có thể trả dần các khoản tiền chữa răng mà không phải chịu lãi hoặc trong một thời gian dài hơn với mức lãi ưu đãi.

Ngọc Hoàn
Nguồn tin: Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - 7 cách tiết kiệm chi phí chăm sóc răng

No comments:

Post a Comment